Học trò... ngụy trang

25/09/2012 03:15 GMT+7

Lúc sắp vào giờ học hoặc mỗi khi tan trường, nhiều học sinh và phụ huynh điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, thậm chí còn chở 3 chạy tán loạn trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM.

Vào khoảng 11 giờ 30 ngày 13.9, sau giờ tan trường, chúng tôi dừng tại một điểm trên đường Tạ Quang Bửu, Q.8 (gần Trường THPT Tạ Quang Bửu) để khảo sát tình trạng này. Chỉ trong vòng 5 phút, chúng tôi ghi nhận có hàng chục trường hợp vi phạm luật giao thông, trong đó có cả học sinh (HS) lẫn phụ huynh.

Có nhiều học trò đèo nhau chạy với vận tốc cao, người phía sau thì để đầu trần. Có trường hợp không đội mũ bảo hiểm và chạy xe dàn hàng ngang trên các tuyến đường.

 Học sinh khoác áo bên ngoài để né cảnh sát giao thông
Học sinh khoác áo bên ngoài để né cảnh sát giao thông - Ảnh: M.L

Dạo quanh các con đường QL50 (Q.8), Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Chí Thanh (Q.5), Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3)…, chúng tôi tiếp tục ghi nhận những trường hợp vi phạm tương tự. Đáng buồn là nhiều phụ huynh cũng không ý thức chấp hành luật giao thông khi điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Theo ghi nhận của Thanh Niên, để hạn chế tình trạng này, nhà trường không nhận giữ xe gắn máy của HS. Tuy nhiên, HS lại tìm cách gửi ở các khu vực nhà dân, hàng quán cạnh trường, khiến cho nỗ lực của nhà trường gặp khó khăn. Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên (Sở GD-ĐT TP.HCM), HS còn ngụy trang bằng cách mặc áo khoác ngoài hoặc mặc đồ thường, rồi đi xe gắn máy đến nhà người thân, hàng quán, nơi giữ xe gần trường rồi mới thay đồng phục, để qua mặt cảnh sát giao thông.

Ông Lê Minh Hiển (một phụ huynh ngụ Q.Tân Bình) cho biết: “Hiện nay có một bộ phận HS và phụ huynh đội mũ bảo hiểm là để đối phó hơn là bảo vệ chính mình. Để khắc phục tình trạng này, chỉ có cách tác động vào ý thức, để phụ huynh, HS hiểu được những lợi ích của mũ bảo hiểm thì may ra mới giảm được tình trạng vi phạm luật giao thông”.

Ông Trần Khắc Huy cho biết: “Trong năm nay, Sở GD-ĐT TP.HCM đã triển khai chi đạo các trường cần thực hiện tuyên truyền mạnh mẽ trong HS và phụ huynh. Đồng thời, các trường cũng sẽ xử lý nghiêm HS vi phạm”. Hiện nay lãnh đạo các trường cũng đã có những quy định quyết liệt hơn. Như tại Trường THCS Phú Mỹ (Q. Bình Thạnh) sẽ hạ một bậc hạnh kiểm nếu HS vi phạm luật giao thông. Còn tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4) sẽ nắm danh sách HS vi phạm qua 2 kênh từ Sở GD-ĐT (mỗi tháng gửi danh sách về trường 1 lần) và các phòng cảnh sát giao thông quận, huyện. HS nào vi phạm sẽ bị nhắc nhở dưới cờ, nếu còn tiếp tục tái phạm sẽ bị hạ bậc hạnh kiểm.

Tại buổi họp báo triển khai kế hoạch tuyên truyền kết hợp tuần tra xử lý vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em tổ chức vào chiều ngày 11.9, đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM cho biết sẽ tiến hành ghi hình ở các trường. Phụ huynh nào bị phát hiện chở con em đến trường nhưng không đội mũ bảo hiểm sẽ bị gửi giấy mời để răn đe, nhắc nhở.

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục Q.5, cho biết: “Những năm trước, ở các trường tiểu học quy định du di đối với HS không đội mũ bảo hiểm. Nhưng trong năm nay, các trường đã quy định cụ thể, tất cả phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ tiến hành chuyển tải các đoạn phim ngắn về tai nạn giao thông do không chấp hành đúng luật đến HS và phát động HS viết bài cảm nhận liên quan đến việc chấp hành luật giao thông.

Trách nhiệm của gia đình

Ngày 22.8, tại TP.HCM, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo Thực trạng và giải pháp an toàn giao thông trong trường học năm 2012. Theo đó, học sinh chủ yếu vi phạm lỗi đi xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, vượt đèn đỏ... Và để học sinh nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông, trường học đang áp dụng 2 giải pháp là tuyên truyền giáo dục qua nội dung chính khóa, các chủ đề hoạt động ngoại khóa và phối hợp với các lực lượng địa phương, cảnh sát, dân phòng để giải tỏa ùn tắc, áp dụng lệch giờ mang tính tương đối. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều gia đình chưa nâng cao tinh thần trách nhiệm, cho con em sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc sử dụng xe phân khối vượt quy định. 

B.Thanh

Minh Luân

>> Nhóm học trò lừa đảo bằng nick Yahoo sa lưới
>> Học trò trong những căn chòi
>> Trở về tuổi học trò
>> Vượt núi mang sách tặng học trò vùng cao
>> Khát khao giảng đường của cô học trò nghèo
>> 5 năm tù cho cô giáo "quan hệ" với học trò
>> Cậu học trò hư trở thành thủ khoa
>> Cậu học trò đỗ “thủ khoa” hai lần
>> Bác tin đồn “cô giáo trẻ dụ dỗ 900 học trò”
>> Lối mòn phim tuổi học trò

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.