Học trò nghiên cứu khoa học

04/04/2011 15:55 GMT+7

Câu lạc bộ (CLB) học sinh nghiên cứu khoa học (NCKH) tại trường THPT Đức Trọng, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng thực sự đã tạo được sân chơi bổ ích cho các em...

Thầy Thân Tuấn, Tổ phó tổ Sử - Địa - Công dân, Chủ nhiệm CLB học sinh NCKH của trường, cho biết học sinh (HS) của trường hoạt động NCKH đã nhiều năm. Có đề tài được vinh dự đại diện cho VN tham dự Hội thi Intel ISEF tại Mỹ.

Phần lớn ý tưởng hình thành đề tài của các em xuất phát từ cuộc sống, nhất là đề tài về mảng nông nghiệp và môi trường. Năm 2010, CLB có HS Đoàn Thị Xuân Phương (lớp 11A5) tham dự Hội thi Intel ISEF quốc tế với đề tài “Sử dụng cóc làm thiên địch - giải pháp diệt trừ sâu bọ”.

 
Các HS trong CLB nghiên cứu khoa học tại trường THPT Đức Trọng, H.Đức Trọng, Lâm Đồng - Ảnh: G.B

Nhiều đề tài nghiên cứu của HS trong CLB được đánh giá cao như: Chế phẩm sinh học đuổi muỗi từ vỏ bưởi; Sử dụng long não diệt ấu trùng ve sầu để bảo vệ cà phê; Sử dụng chế phẩm từ tỏi ớt để tiêu diệt sâu bọ trên cây trồng; Phần mềm kiểm soát việc truy cập internet cá nhân…

Ngoài đề tài “Chế phẩm sinh học đuổi muỗi từ vỏ bưởi”, Dương Thị Ngọc Phương (lớp 12A1) còn có đề tài “nóng” hiện nay như “Nghiên cứu ngôn ngữ của HS THPT” và hiện đã hoàn thiện đề tài “Một số giải pháp giảm thiểu bạo lực học đường tại trường THPT Đức Trọng”.

Tuy nhiên, khi xác định hướng đi và phương pháp đúng thì việc thực hiện sẽ tốt hơn. Ngoài ra, còn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học”. Bạn Lê Minh Khôi (lớp 11B3) thổ lộ: “Khi tham gia CLB NCKH của trường em thấy rất vui, vì được gặp gỡ, học hỏi nhiều từ bạn bè có ý tưởng sáng tạo như mình và em xem CLB như ngôi nhà thứ hai của mình”. Đến nay, trong CLB đã có trên 25 đề tài đoạt giải tại các hội thi và hiện có 5 đề tài đang chuẩn bị tranh tài tại Hội thi Khoa học kỹ thuật Lâm Đồng năm 2011.

Ông Lê Phú Súy, Hiệu trưởng trường THPT Đức Trọng, tâm sự: “Nhiều HS của trường rất say mê tìm tòi, nghiên cứu. Vì vậy, CLB NCKH ra đời nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em. Tuy nhiên, do một số khó khăn, CLB mới chỉ dừng lại ở việc tập hợp và giúp các em định hướng, từng bước triển khai ý tưởng, thực hiện đề tài. Việc NCKH còn cho các em những ước mơ, hoài bão. Do đó, chúng ta cần biết cách tổ chức, khơi gợi để các em phát triển niềm say mê ấy”.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.