Học lịch sử qua biển tên đường

09/02/2012 03:40 GMT+7

Mới đây Hà Nội đã dựng thêm những tấm biển tên đường có kèm chú thích về các danh nhân. Đây là một cách làm mới nhằm giáo dục lịch sử cho giới trẻ và người dân.

Mới đây Hà Nội đã dựng thêm những tấm biển tên đường có kèm chú thích về các danh nhân. Đây là một cách làm mới nhằm giáo dục lịch sử cho giới trẻ và người dân. 

Tại các tuyến phố ở khu vực Q.Hoàn Kiếm xuất hiện các biển tên đường có ghi tóm tắt tiểu sử, công lao của các danh nhân, anh hùng dân tộc. Những tấm biển này được đặt  ngay tại khu vực ngã tư, gần phần đường dành cho người đi bộ nên ai đi qua cũng dừng lại đọc.

 
Những biển tên đường kèm chú thích về tiểu sử, công lao của các danh nhân giúp giới trẻ thêm quan tâm về lịch sử dân tộc - Ảnh: Ngọc Thắng

Những dòng chú thích ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin như “Lê Lai (năm mất 1419), danh tướng trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã hy sinh để cứu chủ tướng Lê Lợi” hay “Lê Thạch (năm mất 1421), danh tướng trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, từng đánh thắng Mã Kỳ ở Nga Lạc”, “Hai Bà Trưng (14-43), tức 2 chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị. Anh hùng dân tộc, đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đầu tiên của nhân dân ta lật đổ ách thống trị của nhà Đông Hán”… đã tạo nên một xu hướng học lịch sử ngắn gọn, dễ nhớ nhận được nhiều sự đồng tình của người dân thủ đô.

Ông Nguyễn Văn Dũng (ở phố Cầu Gỗ, Hà Nội) cho biết: “Những tấm biển chú thích tên các vị danh nhân nên được nhân rộng ở khắp nơi. Cách làm này vừa có tác dụng giáo dục lịch sử vừa khơi dậy quá khứ hào hùng của cha ông ta”. Ông Dũng nói thêm bây giờ hỏi con ông Lý Thái Tổ là ai, chúng cũng không trả lời được. “Bài học lịch sử thì dài ngoằng nên khi học xong chẳng đứa nào nhớ nổi. Bây giờ, chỉ cần nhớ Lý Thái Tổ là miếu hiệu của vua  Lý Công Uẩn, người đã cho dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, nay là thủ đô Hà Nội, hay Phan Bội Châu là nhà cách mạng dân chủ. Vậy thì người Việt Nam sẽ đọc vanh vách lịch sử cho mà xem”, ông Dũng phấn khởi nói.

Thu Minh - học sinh Trường THPT Chu Văn An, nhận xét: “Những chú thích tuy ngắn gọn nhưng cũng đủ gợi nhớ về tiểu sử và công lao của những vị anh hùng chứ không như những bài học lịch sử dài ngoằng với những chi tiết rườm rà khó nhớ. Em nghĩ cách làm này sẽ có tác dụng tích cực nhằm thay đổi chất lượng học lịch sử của học sinh hiện nay”.

Ông Nguyễn Quốc Hoa - Phó chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm, cho biết: “Hiện có 10 tuyến phố ở khu vực trung tâm đang được thí điểm gắn biển chú thích. Dự kiến, khoảng giữa tháng 2 sau khi thu thập ý kiến của người dân sẽ triển khai trên toàn quận và thành phố”. Ông Hoa cũng cho biết, các con đường thường gắn với lịch sử các danh nhân, vùng miền nhưng thế hệ trẻ hầu như ít quan tâm. Vì vậy, chúng ta cần phải có biện pháp để thế hệ sau hiểu rõ hơn về lịch sử. Nếu nhận được những phản hồi tích cực, chúng tôi sẽ tính đến việc làm các biển chú thích bằng tiếng Anh để phục vụ du khách nước ngoài”.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.