Học làm vườn giữa phố

24/02/2015 05:08 GMT+7

Cách khu dân cư Thảo Điền (Q.2, TP.HCM) chỉ vài trăm mét, một nông trại tươi xanh luôn mở cửa đón những bạn trẻ yêu thích thiên nhiên và muốn tập làm nông dân.

Cách khu dân cư Thảo Điền (Q.2, TP.HCM) chỉ vài trăm mét, một nông trại tươi xanh luôn mở cửa đón những bạn trẻ yêu thích thiên nhiên và muốn tập làm nông dân.

Phụ huynh cùng làm vườn với con em mình - Ảnh: Như Lịch
Phụ huynh cùng làm vườn với con em mình - Ảnh: Như Lịch
Đó là Family Garden, với lời mời chào dân dã của những người quản lý: “Vườn nhà tui cũng là vườn nhà bạn”.
Quên cả giờ về
Chúng tôi có mặt đúng dịp nhiều phụ huynh và cô giáo nhóm lớp Mầm non yêu thương, Q.1, TP.HCM đưa các bé đến khám phá trang trại vào tháng 2.
Như có sức hút vô hình, các bé chạy ào đến những luống rau, giàn bầu bí và những con vật hiền lành. Tại chuồng thỏ, các bé được hướng dẫn xếp hàng cho thỏ ăn lá cây. Dù đã qua lượt mình khá lâu, cậu bé Bòn Bon (tên thật là Trung Dũng, 2 tuổi rưỡi, ngụ Q.Phú Nhuận) vẫn cứ quấn quít vui chơi cùng ba chú thỏ trắng. Chị Ngọc Linh, mẹ của bé, phải dỗ mãi thì Bòn Bon mới chịu tạm biệt các bạn nhỏ mới quen. Sau đó, cậu bé lại hăm hở cùng những đứa trẻ khác xách rổ hái rau mồng tơi, chạy lúp xúp tưới cây hay say sưa ngó cây cải trổ hoa vàng ươm cùng những trái mướp có hình thù như con rắn…
Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, quản lý Family Garden, cho biết nông trại này rộng khoảng 6.000 m2 (trên tổng diện tích 2,8 ha). Hằng ngày, có nhiều gia đình VN lẫn nước ngoài đưa con cái đến đây tham quan, học cách làm vườn miễn phí. Vào dịp cuối tuần, lượng khách thường lên đến trên 200 người. Đặc biệt, có những gia đình thuê hẳn những khoảnh đất (mỗi khoảnh 10 m2, giá khoảng 650.000 đồng/tháng) để cha mẹ, con cái cùng nhau trồng trọt, chăm sóc rồi thu hoạch những loại rau, cây trái “sạch”. Sau mỗi vụ mùa, có nhiều cách để giải quyết những chiến lợi phẩm: Cả gia đình cùng nấu nướng, thưởng thức ngay tại nông trại hoặc có thể đem về, hoặc bán lại cho chủ vườn.
Trong số những học sinh thường xuyên đến nông trại có em Hòa (lớp 3, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Mẹ Hòa bị tật ở chân, đi lại khó khăn nên phần lớn thời gian cậu bé tự mình tập làm vườn, trồng rau, nhổ cỏ, hái bắp… ra dáng một nông dân nhí siêng năng.
“Có những bé mê mải chơi với những con vật, cây cỏ hàng giờ liền, mặc cho cha mẹ thúc giục ra về. Mãi đến tối, khi nông trại chuẩn bị đóng cửa, các bé mới tạm ngưng với nhiều tiếc nuối”, chị Thùy Dung nhận xét.
“Cô ơi ! Xin đừng giẫm lên rau ạ !”
Cậu bé Martin (cha mẹ hiện đang ở Mỹ) vô cùng thích thú khi được người dì ruột Huỳnh Thị Hoàng Dung dẫn đi hái rau, tưới cây và xem bầy vịt. Chị Hoàng Dung nói: “Bé được ra ngoài hít thở không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên, tôi nghĩ rất tốt cho sự phát triển của cháu. Trẻ không phải chỉ học qua những hình vẽ mà còn được quan sát thực tế. Ở thành phố quá ngột ngạt, nên chúng tôi ao ước có thêm những trang trại như thế này”.
Tháp tùng con gái Huỳnh Anh Thư gần 3 tuổi khám phá trang trại, anh Huỳnh Xuân Thương (ngụ ở Q.Bình Thạnh) cho rằng thế hệ bây giờ có điều kiện tốt hơn, hiện đại hơn để phát triển so với những thế hệ trước. Tuy nhiên, các bé bị thiệt thòi là ít được tiếp xúc với thiên nhiên. Do vậy, để có thể cân bằng cho bé, vợ chồng anh khuyến khích nhau đưa con tham gia những chương trình dã ngoại và thỉnh thoảng đưa con về thăm quê nội của bé ở H.Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
“Khu vực chúng tôi ở, nhà cửa san sát. Con gái, con rể tôi rất bận, nên hiếm lúc đưa con đi chơi”. Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Yến Nga, 63 tuổi, Q.Tân Bình khi lần đầu tiên cùng đứa cháu ngoại Thanh Trúc đến nông trại. Bà Nga vui lây khi chứng kiến bé Trúc hào hứng tham gia làm vườn, biết phân biệt một số loại cây, loài vật.
Theo cô giáo Nguyễn Ngọc Trinh (sáng lập và điều hành nhóm lớp Mầm non yêu thương), bản năng của trẻ là luôn muốn trở về với thiên nhiên. Từ trải nghiệm thực tế, các em sẽ có những thay đổi tích cực về mặt nhận thức, cảm xúc và học được một số kỹ năng hữu ích, biết thêm nhiều từ mới nằm ngoài sách vở…
Những bài học về tình yêu thiên nhiên không chỉ dành cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. Lúc chúng tôi chụp hình, chân lỡ vướng vào ngọn rau lang tươi tốt bò tràn ra khỏi luống đất, những cô cậu học trò rối rít kêu lên: “Cô ơi! Xin đừng giẫm lên rau ạ!”.
Những điểm hẹn làm vườn
Sân thượng của Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist (số 23/8 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) gần đây trở thành mảng xanh với nhiều loại rau, hoa. Đây là một trong những địa điểm làm vườn thú vị mà nhiều phụ huynh, học sinh và bạn trẻ tìm đến, nhất là vào dịp cuối tuần.
Doanh nghiệp xã hội Green Youth Collective (GYC) đang phát triển hai “vườn cộng đồng” đặt tại P.Thảo Điền, Q.2 và tại xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn. Những thanh thiếu niên và người dân tham gia dự án có điều kiện học tập - thực hành làm vườn, tham gia lập kế hoạch, thiết kế, thi công và duy trì một khu vườn.
Dự kiến trong năm nay, Công ty Nature’s Way mở thêm một Family Garden ở Q.7, với diện tích lớn gấp ba nông trại ở Q.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.