Hãy tôn trọng trẻ em

14/08/2011 17:04 GMT+7

188 em đại diện cho 24 triệu trẻ em từ 10 - 16 tuổi trong toàn quốc đã tụ về Hà Nội từ ngày 7 - 10.8 tham gia diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2011 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban Văn hóa, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội phối hợp với các bộ, ngành tổ chức.

2 năm tổ chức một lần, khỏi phải nói cũng biết sự háo hức, trông mong của các em khi được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về thực hiện quyền của trẻ em ở một diễn đàn tầm cỡ quốc gia. 

Trong khi những câu hỏi của trẻ em đều rất cụ thể, nghiêm túc thể hiện sự quan tâm, lo lắng tới môi trường sống cho trẻ em với một tinh thần đầy trách nhiệm thì phần trả lời giải pháp của các bộ, ngành lại khá tẻ nhạt, chung chung, né tránh. Câu hỏi của một em nhỏ đến từ Quảng Nam khiến cả hội trường đều ngậm ngùi: “Học sinh miền núi phần ăn, dinh dưỡng còn thiếu thốn. Có bữa chỉ có rau với mắm. Nhiều bạn phải bỏ học vì không đủ dinh dưỡng. Các bác có thể giúp cho học sinh miền núi đủ khẩu phần ăn, dinh dưỡng không ạ?”. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nói, ngành GD-ĐT và Y tế rất quan tâm tới dinh dưỡng của các em. Hiện đã có khẩu hiệu “3 đủ”: đủ thức ăn, sách vở, quần áo, và đã thực hiện tốt chương trình này... Còn Bộ Y tế không có lời đáp vì khi chủ tọa giới thiệu ông Trịnh Quân Huấn - Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời thì vị này… vắng mặt. Chủ tọa nhanh trí mời đại diện Bộ Y tế, nhưng cuối cùng cũng không thấy ai đứng lên. Vị chủ tọa đành cáo lỗi, “xin khất” sẽ chuyển câu hỏi của các em tới Bộ Y tế sau diễn đàn. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng chỉ cử đại diện tham gia…

Sự trả lời qua quýt của các bộ, ngành khiến các em thất vọng. Không thỏa mãn với phần trả lời cho câu hỏi giải pháp giải quyết tình trạng sử dụng hình phạt trong học đường, em Chu Quang Đạo đến từ Phú Thọ thẳng thắn: “Cháu thấy cách trả lời của bác chưa thỏa đáng. Chúng cháu có quyền riêng và chúng cháu có quyền lên tiếng”.

Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, thừa nhận: “Nhiều câu trả lời chưa đi vào câu hỏi cụ thể của các cháu. Các đại biểu trả lời khái quát, như vậy tức là chưa đi vào đúng câu hỏi. Các cháu quan tâm đến những vấn đề cụ thể thiết thực trong cuộc sống, chứ không quan tâm nhiều đến những vấn đề có tính vĩ mô mà thường là các bộ, ngành có chức năng thực hiện”.

Một chuyên gia của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận xét câu trả lời của các bộ, ngành dài dòng, chung chung, còn điều trẻ em muốn là những giải pháp cụ thể, ngắn gọn dễ hiểu. Các vị toàn viện dẫn quy định này, thông tư hướng dẫn nọ, đến chúng tôi là người lớn còn chẳng hiểu, huống chi các em nhỏ.

Quan tâm trẻ em xin đừng hô khẩu hiệu, hãy tôn trọng trẻ em bằng việc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của trẻ. Nếu không, việc tổ chức những diễn đàn tương tự cũng chỉ là hình thức.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.