Hành trình rán bánh qua 6 nước của chàng trai Hà Lan

20/04/2015 11:29 GMT+7

(TNO) Cứ tại mỗi nơi đặt chân đến, chàng trai người Hà Lan, Willem Dieleman, lại tặng 100 chiếc bánh rán cho người dân địa phương như một lời cám ơn.

(TNO) Tại mỗi nơi đặt chân đến, chàng trai người Hà Lan, Willem Dieleman, lại tặng 100 chiếc bánh rán cho người dân địa phương như một lời cám ơn.

Hành trình rán bánh qua 6 nước của chàng trai người Hà LanWillem Dieleman vui vẻ ăn bánh rán cùng nhiều người
“Tôi đã nhận được nhiều tình cảm từ người dân bản địa nên muốn gửi gắm lại một điều gì đó”, Willem Dieleman (28 tuổi), người Hà Lan chia sẻ về dự án Pancake Adventures (tạm dịch là Những cuộc phiêu lưu của bánh rán) của mình.
Mất hơn hai tuần để đi xe máy từ Hà Nội vào TP.HCM (thành phố thứ 8 anh dừng chân), Willem đã hoàn thành 100 chiếc bánh rán dành tặng người già và trẻ em tại chùa Từ Hạnh, quận Bình Tân (TP.HCM), ngày 19.4.
Hạnh phúc từ những chiếc bánh rán
Từng làm một copywriter tại công ty quảng cáo, từng làm phim về văn hóa và là một bartender, Willem “xách balô lên và đi” đến những đất nước xa lạ với cái chảo rán bánh của mình. Bắt đầu Những cuộc phiêu lưu của bánh rán từ tháng 7.2014, tại Dubai, đến nay Willem đã đến 6 quốc gia với 8 thành phố, trong đó có Hà Nội và TP.HCM.
“Tại sao lại là bánh rán ư? Đó là truyền thống của gia đình tôi mỗi khi có tiệc, đặc biệt là sinh nhật. Bánh rán tôi làm là công thức của bà tôi đấy”, Willem nói. Với anh, nếu có ai đó từ nửa vòng trái đất đến làm bánh rán cho bạn ăn thì đó là một phép màu.
Trong một lần làm bánh rán để cám ơn sự nhiệt thành của gia đình bản địa dành cho mình tại Dubai, một cô bạn đã hỏi Willem: “Sao anh không du lịch với một cái chảo rán?” và anh thấy đây là một ý tưởng hay. Anh cười, nói: “Thế là tôi đã mua một cái chảo làm bánh rán đi khắp thế giới, tôi nghĩ điều đó sẽ làm mọi người hạnh phúc”.
Bên cạnh đó, Willem cảm thấy phần lớn những khách du lịch thường ngắm cảnh, tham dự tiệc chứ không tương tác thực sự với người địa phương. “Tôi luôn cảm thấy mình nhận quá nhiều tình cảm và học hỏi nhiều từ văn hóa ở những điểm dừng chân, nên tôi nghĩ mình nên làm điều gì đó tặng lại”, anh nói thêm về lý do của chuyến đi.
Anh chưa biết bao giờ sẽ dừng lại, anh muốn đi đến khi còn có thể. Anh ví dụ giống như việc anh đến Trung Quốc và có ý định quay về, nhưng khi nhìn vào bản đồ thế giới, anh nghĩ “mình nên đến Việt Nam”, và anh đã thực hiện điều đó. Tuần sau, anh sẽ đến Campuchia và Thái Lan.
Hành trình rán bánh qua 6 nước của chàng trai người Hà Lan 2Chân dung chàng trai người Hà Lan và chảo rán của anh
Những kỷ niệm khó quên
Willem Dieleman cảm thấy đã học hỏi được rất nhiều thứ mà bản thân không thể nào học qua tivi sau gần một năm phiêu lưu cùng… chiếc chảo của mình.
Kỷ niệm khó quên nhất đối với anh có lẽ là sinh nhật đầu tiên tại ngôi làng ở Pakistan. Anh chàng lên kế hoạch tổ chức sinh nhật và chiêu đãi bọn trẻ trong làng bằng món bánh rán của mình. Nhưng trong văn hóa Whaki (ngôi làng Whaki cuối cùng tại thung lũng Chapursan, Pakistan) không có khái niệm ngày sinh nhật. “Ở đây chúng tôi làm việc rất nhiều nên không có thời gian để ăn mừng”, người đàn ông trong làng tên Selim nói với Willem. Vậy là chàng trai người Hà Lan này có trải nghiệm là người tổ chức sinh nhật đầu tiên tại làng.
Tuy vậy, kỷ niệm thú vị nhất theo Willem là rán bánh tại Dubai. Người dân ở đây đã hỏi anh “Tại sao không chiên trứng đi?” và họ tỏ ra không thích bánh rán.
Sau 8 hành trình cùng cái chảo của mình, anh chàng đã mở rộng lòng mình hơn để chấp nhận những người bản địa, để tìm những điểm tốt của họ. Anh kể câu chuyện về những người lái túc túc tại Ấn Độ. Khách du lịch đến đây thường có ấn tượng xấu và đánh giá không tốt về họ. Nhưng Willem đã nói chuyện một cách thân thiện để người lái xe hiểu. Cuối cùng người đàn ông này đã tặng anh một chuyến xe miễn phí và dẫn anh đi khắp nơi để hiểu cuộc sống ở đây.
Tiền sử dụng cho “những cuộc phiêu lưu” tại các nước rất khác nhau. Có nơi anh sử dụng 200 USD/2 tháng, cũng có nơi, như Iran, anh được miễn phí tất cả. 
Willem cho biết tương lai anh sẽ đến Úc và làm việc tại đây trong một năm, vì anh ấy đã…hết tiền. “Tôi phải tiết kiệm tiền cho những chuyến đi kế tiếp”, Willem chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.