Hai thí sinh khuyết tật mơ ước vào đại học

04/07/2012 12:45 GMT+7

(TNO) Mỗi người xuất phát từ những hoàn cảnh khác nhau nhưng giữa Khoa và Lai có một điểm chung, đó là những tấm gương sáng về vượt khó.

Thử sức mình với kỳ thi đại học

Sáng 4.7, tại Hội đồng thi Trường THPT Diên Hồng (Q.10, TP.HCM), thí sinh (TS) Nguyễn Đăng Khoa, HS Trường THPT Chê-ghê-va-ra (Bến Tre) được nhiều sinh viên tình nguyện thay nhau cõng lên lầu 2 để vào phòng thi và cõng xuống đất để nghỉ ngơi sau khi hoàn thành xong bài thi.

Buổi sáng, Khoa được ba, mẹ và cậu chở đến địa điểm thi bằng xe máy.

 
Sinh viên tiếp sức mùa thi cõng Khoa rời phòng thi - Ảnh: Hoàng Quyên

Ông Nguyễn Thanh Vũ, ba của Khoa cho biết, sau khi đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT với 49 điểm, Khoa muốn đi thi ĐH để thử sức mình. Khoa đã chọn ngành Kỹ thuật phần mềm của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM để dự thi. 

Ông Vũ kể: Từ nhỏ, Khoa vẫn đến trường như nhiều bạn cùng lứa. Đến năm lớp 7, chân em yếu dần rồi không thể đi được một năm sau đó.

Kể từ đó đến nay, đã 5 năm trôi qua, mỗi ngày, ông đều đưa đón con đến trường và tự mình cõng con vào lớp học.

“Nhìn nụ cười, niềm vui và sự ham học của con mà tự hứa phải cố gắng”, ông Vũ chia sẻ.

Ông Vũ cho biết, cứ mỗi năm học kết thúc, khi gia đình nghĩ sẽ không thể đưa Vũ đến trường thì em lại háo hức muốn tiếp tục được đi học. Kỳ thi ĐH này cũng vậy, Vũ lại háo hức đi thi dù chỉ muốn thử sức mình.

Kể đến đây, ông Vũ không giấu được nỗi lo lắng hiện trên khuôn mặt gầy gò. “Thực sự, con trai thích đi thi nên tôi cố gắng chở con đi. Chứ nếu thi đậu, tôi thật sự… rất lo vì không biết phải chăm sóc khi con sống một mình trên thành phố như thế nào”, ông Vũ tâm sự.

Kết thúc buổi thi môn toán, Khoa cười vui vẻ khi được gặp lại gia đình bên ngoài phòng thi. Em cho biết đề thi toán khá khó nhưng em đã cố gắng hoàn thành.

Câu chuyện cảm động của một thí sinh khuyết tật

Cả Hội đồng thi Trần Phú (Đà Nẵng) buổi sáng ngày diễn ra môn thi đầu tiên của kỳ thi đại học đều cảm động khi chứng kiến cảnh cha con TS Hồ Văn Lai (Gio Linh, Quảng Trị) đi dự thi.

TS Hồ Văn Lai ngồi trên xe lăn, ông Hồ Văn Hanh (cha của Lai) thì mồ hôi lấm tấm lưng, nhanh nhẹn đẩy xe lăn đưa con vào phòng thi.

Hỏi chuyện, ông Hanh kể về cậu con trai của mình với tất cả sự yêu thương.

Năm 2000, khi Lai được 10 tuổi, trong một buổi đi chơi cùng bạn bè, một trái bom phát nổ khiến Lai thương tật  85%. Lai bị mất 2 chân, 1 tay và mắt cũng mờ dần. 

Những tưởng như vậy đã khép lại cuộc đời của cậu bé nhà nghèo vướng phải bất hạnh, nhưng sau 4 năm gián đoạn việc học để chữa trị, Lai quyết tâm trở lại trường tiếp tục việc học của mình.

Ba năm học phổ thông, Lai xếp học lực khá và được xét đặc cách tốt nghiệp.

Sáng nay, khi rời phòng thi môn toán, Lai chia sẻ, em làm được khoảng 50% bài thi.

“Em hài lòng vì mình đã cố gắng hết sức. Hy vọng em có thể vào ĐH, tự đi làm để giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ”, Lai tự tin nói.

Nhờ thông tin từ nhiều người cung cấp, hai cha con Lai đã tìm đến Hội đồng Tuyển sinh ĐH Đà Nẵng. Sau khi xem xét giấy tờ, hoàn cảnh và học lực của Lai, PGS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, trường hợp của Lai ở trong diện được xét đặc cách.

Nghe tin, hai cho con Lai vui trào nước mắt. “Vậy là thằng Lai nhà tui đã vào đại học rồi”, ông Hanh nghẹn ngào trong hạnh phúc.

Hoàng Quyên - Diệu Hiền

>> Nhiều thí sinh khuyết tật được miễn thi ĐH
>> Xét đặc cách cho thí sinh khuyết tật chưa cụ thể 
>> Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục cao, sai sót nhiều
>> Thí sinh ăn, nghỉ tại ngay điểm thi đại học
>> Bị thu giấy tờ dự thi đại học, thí sinh kêu cứu
>> Cả nước có mưa trong những ngày thi đại học
>> Một thí sinh dự thi đại học bị lừa sạch tiền
>> Thí sinh tập trung về Huế thi đại học
>> Bắt chẹt tiền thuê nhà trọ dịp thi đại học
>> Bản đồ địa điểm thi đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.