Hai nhân vật gây náo loạn phố nói gì?

05/08/2015 07:43 GMT+7

Hai nhân vật chính trong vụ 'đại náo' phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) vào đêm 3.8 cho biết câu chuyện cá nhân của họ gây ồn ào chỉ vì 'dân mạng quá nhiều chuyện'.

Hai nhân vật chính trong vụ “đại náo” phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) vào đêm 3.8 cho biết câu chuyện cá nhân của họ gây ồn ào chỉ vì “dân mạng quá nhiều chuyện”.

Thúy Vi Thanh Vân
Thúy Vi                                     Thanh Vân
Dân mạng “xúi” đánh nhau
Hai cô gái đó là Đoàn Thanh Thúy Vi (18 tuổi, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) và Võ Huỳnh Thanh Vân (18 tuổi, ngụ TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Phạt 750.000 đồng/người
Liên quan đến vụ hàng trăm thanh niên tụ tập gây rối ở khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM), chiều 4.8, Công an Q.1 đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Võ Huỳnh Thanh Vân và Đoàn Thanh Thúy Vi với mức phạt 750.000 đồng/người. (Đức Tiến - Công Nguyên)
Theo tìm hiểu, cả hai khá nổi tiếng trên Facebook. Chính vì thế khi cả hai khiêu chiến và công khai hẹn nhau “làm rõ mọi chuyện” ngoài đời đã gây xôn xao dân mạng, khiến rất đông bạn trẻ hiếu kỳ, tò mò.
Theo chia sẻ từ hai nhân vật chính, gần 2 năm nay cả hai liên tục mâu thuẫn với nhau. Họ thường xuyên đăng tải công khai những status khích bác, “đá xéo”, đốp chát lẫn nhau bằng những ngôn từ thô tục. Không ít lần chửi nhau khi “chat” (tán gẫu) trên Facebook. Và đến tối 3.8, cả hai quyết định “phải gặp mặt nhau cho bằng được”.
“Mục đích chính của cuộc hẹn ấy là để nói chuyện rõ ràng mọi điều. Ai sai người nấy nhận. Nếu không sai thì bắt tay giải hòa”, Thúy Vi cho biết.
Khi được hỏi tại sao không nói chuyện qua Facebook hoặc điện thoại, Thanh Vân cho rằng “chỉ có gặp mặt mới giải quyết được vấn đề”. Cả hai khẳng định “không hề có ý định choảng nhau hay đụng tay đụng chân”.
“Ý định là vậy, nhưng hàng ngàn người trên Facebook họ nhiều chuyện vô cùng. Lượng người hâm mộ của tôi và Vi liên tục tranh cãi nhau, nói sốc nhau và kêu gọi chúng tôi “hãy đánh nhau”, “hãy xử nhau đi”, Thanh Vân cho biết thêm.
Thậm chí khi Vi thông báo trên Facebook thời gian, địa điểm của cuộc gặp, hàng ngàn bạn trẻ đã hùa nhau đi... cổ vũ rồi xôn xao chuyện “chắc chắn chúng nó sẽ đánh nhau”, “đặt cược bên nào thắng”, “chọn ai bây giờ nhỉ”.
“Cảnh tượng kinh hoàng”
Theo Thanh Vân, đã có 3 người bạn đi theo từ Bình Dương lên điểm hẹn. “Khi vừa đặt chân đến nơi hẹn, hàng ngàn người vây lại, kéo áo, níu tay để xin chụp ảnh chung. Chẳng thể ngờ mọi người lại hiếu kỳ đến vậy. Lúc chưa lên thì nghĩ chẳng có ai đến xem đâu. Nhưng khi lên đến nơi thì thật sự hết hồn. Vài chục người còn đỡ, đằng này đông như kiến. Những gì diễn ra thật kinh hoàng và vượt quá suy nghĩ của bản thân”, Thanh Vân nói.
Thúy Vi cho biết khi cả hai chưa gặp nhau đã vô cùng bất ngờ vì có hàng ngàn người bủa vây mọi phía. Đến khi chạm mặt thì mới ngơ ngác nhìn nhau và hỏi “sao mà mọi người kéo đến đông quá vậy”. Cả hai thừa nhận “đã không lường trước được hậu quả, không nghĩ là dân tình Facebook quá nhiều chuyện như vậy. Tưởng một cuộc hẹn để giải quyết chuyện cá nhân, ai dè kéo theo hàng ngàn người, vô tình làm náo loạn nơi công cộng”.
Tuy thừa nhận như vậy, nhưng cả hai đều cho biết không hề ăn năn hay hối hận vì gây ra sự việc này.
Sau vụ việc này, có không ít ý kiến cho rằng: “Cả hai đã bắt tay nhau để vờ làm chuyện gây xôn xao, qua đó hút thêm người theo dõi trên Facebook, nhằm có cơ hội quảng cáo, rao bán những sản phẩm online”.
Tuy nhiên, Vi và Vân đều bác bỏ điều này. “Cái vụ tối 4.8 làm xôn xao ấy khiến bản thân mệt mỏi quá. Giờ thì chúng tôi vẫn là hai người xa lạ, mạnh ai nấy sống, không quen biết hay đụng chạm, khiêu khích nhau nữa”, Thanh Vân nói.
 
Ý kiến
Đáng lo ngại
Vụ việc hàng ngàn người hiếu kỳ tập trung đông bất thường chỉ vì hai cô gái là minh chứng về hành vi tâm lý đám đông có nguồn gốc từ mạng xã hội. Nếu như mục đích của hai nhân vật chính không phải là để nói chuyện mà là ẩu đả, tức là mục đích xấu, thì hành vi tâm lý đám đông này (cụ thể là hàng ngàn người tìm đến xem) rất đáng lo ngại. Để có thể chế ngự và kiểm soát tốt tâm lý này, mỗi người cần rèn luyện ý chí nghị lực của bản thân.
Nguyễn Ngọc Duy
Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt
Tác động đám đông đẩy mâu thuẫn bùng phát
Sở dĩ vụ việc xảy ra xuất phát từ nhu cầu thích người khác tôn trọng. Và khi hai cô gái cảm thấy bị đối phương xúc phạm đã khiến nhu cầu muốn khẳng định mình trỗi dậy. Thêm vào đó là sự tác động của đám đông dân mạng, khiến mâu thuẫn bùng phát dữ dội.
Thạc sĩ Đào Lê Hòa An
Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư
Hội Tâm lý học xã hội VN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.