Hai nhà du hành vũ trụ giao lưu với sinh viên TP.HCM

15/11/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Ngày 15.11, tại Trường ĐH Hoa Sen, hàng trăm sinh viên TP.HCM đã có dịp gặp gỡ, giao lưu với nhà du hành vũ trụ Thụy Điển Christer Fuglesang và nhà du hành vũ trụ Việt Nam Phạm Tuân.

Những trải nghiệm tuyệt vời


Hai nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân và Christer Fuglesang giữa “vòng vây” của sinh viên - Ảnh: Như Lịch 

Trong buổi giao lưu, ông Christer Fuglesang cho biết ông có bằng tiến sĩ vật lý và từng tham gia nghiên cứu về hệ mặt trời. Cuộc đời ông bắt đầu rẽ sang một bước ngoặt quan trọng sau khi ông đọc… một mẫu quảng cáo tuyển 10 du hành vũ trụ. Sau ba năm được huấn luyện tại Nga và một năm dự bị, Christer Fuglesang được sang Mỹ để thực hiện các chuyến du hành vũ trụ vào năm 2006 và 2009.

“Rõ ràng, đây là những trải nghiệm vô cùng thú vị khi được sống và thực hiện một số thí nghiệm trong môi trường không trọng lực trên không gian. Từ trên cao nhìn toàn cảnh trái đất, chúng tôi thấy mình thật nhỏ nhoi”, nhà du hành vũ trụ Christer Fuglesang nói.

Một sinh viên thắc mắc: “Tại sao người Nga chọn chú vào đoàn phi hành gia, chứ không phải là người khác?”. Ông Phạm Tuân chia sẻ: “Sức khỏe và tri thức con người đó có đáp ứng được chương trình vũ trụ hay không là hai vấn đề chính để người Nga chọn lựa”.

Nguồn cảm hứng vô tận

“Hai ông có gặp khó khăn gì không khi quay về trái đất?”, một bạn sinh viên hỏi. Ông Phạm Tuân tâm tình: “Cái khác lớn nhất ở tàu vũ trụ đó là điều kiện không có trọng lượng. Nếu chúng ta ngồi dưới đất này có sức hút, có trọng lượng thì máu lưu thông tuần hoàn bình thường. Nhưng khi bay vào vũ trụ thì phải làm quen với điều kiện không trọng lượng, nước cũng trôi, tất cả các thứ cũng trôi nổi. Vì vậy, máu trong người chúng ta lưu thông cũng không bình thường. Đến khi trở về trái đất, điều kiện trái ngược lại nên lúc đầu tim đập mạnh lắm, bước chân nặng, nhấc tay cũng thấy nặng, nhưng chúng sẽ qua đi theo thời gian”. 

Trong khi đó, ông Christer Fuglesang cho biết: “Tôi trở về sau chuyến bay đầu tiên cũng thấy bình thường thôi. Do tôi chỉ nghĩ đến và chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo nên thời gian để tôi điều chỉnh bản thân không thấy khó khăn gì. Tôi chỉ thấy rằng, được đáp tàu vũ trụ trên đất đá, trên những hành tinh lạ đã luôn tạo ra nguồn cảm hứng vô tận cho tôi và cũng là nguồn gây cảm hứng cho những tài năng trẻ như các bạn”.

Cuộc gặp gỡ thú vị này nằm trong chuỗi hoạt động Sáng tạo Thụy Điển, diễn ra tại TP.HCM từ ngày 10-30.11, do Đại sứ quán Thụy Điển và UBND TP.HCM đồng tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Điển - Việt Nam (1969 - 2014).

Vào tháng 7.1980, phi hành gia Phạm Tuân - người đầu tiên ở Việt Nam - đã có chuyến bay vào trạm không gian quốc tế. Trong khi đó, ông Christer Fuglesang đã thực hiện hai chuyến du hành vũ trụ vào năm 2006 và 2009.

Như Lịch

>> Phạm Tuân lần đầu giao lưu với hơn 5000 bạn trẻ
>> Phạm Tuân sẽ công bố người Việt Nam thứ 2 bay vào vũ trụ
>> Phạm Tuân kể chuyện du hành vũ trụ truyền cảm hứng cho ứng viên phi hành gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.