Hai anh em và trại chó Phú Quốc

04/11/2007 00:26 GMT+7

Mê nuôi chó đến nỗi bạn bè đặt tên làâ “Hùng chó”, anh không phật ý mà chỉ xin “mở ngoặc”: Phải là chó quý Phú Quốc tui mới chịu à nghen!

Truy tìm “kẻ sát khuyển”

Hồi còn nhỏ, Phan Thế Hùng (sinh năm 1972) thường... tập thể dục với mấy chú chó dễ thương nhập từ Bắc Kinh nuôi trong nhà. Lúc đó, anh thấy mình hơi “mên mến” loài khuyển. Nhưng đến khi được tiếp xúc với loài chó xoáy tinh khôn, dũng mãnh của Phú Quốc, Hùng mới bị “hớp hồn” thực sự. Sau khi tốt nghiệp ngành điện tử viễn thông và làm việc tại Bưu điện TP.HCM, Hùng quyết tâm dành dụm tiền để mua chó Phú Quốc.
Năm 2005, một tổ chức chuyên về chó và bảo tồn động vật hoang dã của Nhật Bản đã đến tìm hiểu trại Đồng Bảo. Dịp này, Phan Thế Hùng được mời tham gia khóa học về động vật hoang dã 3 tháng tại Nhật (từ tháng 9 - tháng 12.2005).

Năm 2004, Hùng xuống Cần Thơ mua hai con chó Phú Quốc. Nuôi được hai tuần, cả hai con bỗng bỏ ăn, ói mửa rồi lăn ra chết. Lần kế tiếp, Hùng lặn lội ra tận đảo Phú Quốc mua về bốn con. Tuy nhiên, cũng chỉ độ mươi ngày, mấy con chó cùng “ra đi”, để lại cho Hùng nỗi hoang mang. Hỏi bác sĩ thú y thì được mách nước: phải đem cát, nước từ Phú Quốc vào cho chó nằm, cho chó uống thì chúng mới cảm nhận môi trường sống không thay đổi. Y lời dặn, Hùng cất công chở cát và nước từ Phú Quốc về. Thế nhưng, mấy con chó quý vẫn chết một cách “bí ẩn”. Hết thầy để hỏi, Hùng quay sang mày mò tìm hiểu sách báo. Dần dà, anh biết được “kẻ sát khuyển” chính là căn bệnh Care (bệnh sài sốt). “Chó phải được chích ngừa bệnh này ngay tại đảo, khoảng hai tuần mới đưa về đất liền. Nhờ vậy, những con chó Phú Quốc mới có thể sống khỏe mạnh, thích nghi trên đất Sài Gòn”- Hùng chia sẻ kinh nghiệm.

Một lứa chó Phú Quốc mới đẻ  - ảnh:N.Lịch

Trong những ngày truy tìm “kẻ sát khuyển”, Hùng may mắn có được sự hỗ trợ đắc lực từ người em ruột tốt nghiệp ngành du lịch là Phước Dũng (sinh năm 1975). Dũng đã bỏ công việc thu nhập cao theo anh trai ra P.Long Phước, Q.9, TP.HCM nuôi chó. Dũng vừa là “bác sĩ thú y” kiêm “anh nuôi” cho chó. Người thân thì sốt ruột bởi cả hai anh chàng đến nay vẫn chưa lấy vợ. “Mấy cô gái nghe tụi tui nói làm nghề nuôi chó, liền chạy mất dép!” – Hùng hóm hỉnh.

“Mục tiêu 300”

Trên khu đất rộng 8.000 m2 do gia đình mua trên địa bàn P.Long Phước, Q.9, TP.HCM, Hùng xây những dãy chuồng chó làm Trại bảo tồn và phát triển chó Phú Quốc thuần chủng Đồng Bảo. “Một mình mình làm thì sẽ không bao giờ lớn mạnh. Tôi muốn gầy giống cho hàng xóm cùng nuôi. Trại này có tên Đồng Bảo là vậy: Đồng lòng để cùng bảo tồn đàn chó quý đang có nguy cơ bị tuyệt chủng” – anh nói.

“Chúng tôi đang thăm dò mô hình nuôi chó Phú Quốc của anh Hùng tại địa phương. Nếu mô hình thử nghiệm này thành công và có đầu ra, chúng tôi sẽ khuyến khích bà con chuyển đổi vật nuôi. Bởi lẽ, so với tình hình chăn nuôi khá bấp bênh như hiện nay: nuôi gà vịt có nguy cơ bị dịch cúm gia cầm, nuôi bò gặp nhiều khó khăn và rớt giá... thì việc nuôi chó Phú Quốc hiệu quả kinh tế hơn rất nhiều”- Ông Trần Văn Mao, Phó chủ tịch P.Long Phước, Q.9, TP.HCM.

Hiện nay, Hùng đã gầy dựng được đàn chó trên 50 con. Anh thuộc tính nết từng con và gọi chúng bằng những cái tên thân mật: Mít, Xoài, Lửa, Trắng... Anh  khoe: “Trước đây, tỷ lệ phối giống không mấy thành công, chỉ khoảng 50% chó con có xoáy ở sống lưng. Nhưng những lứa sau này, 100% đều có xoáy”. Trung bình một tháng, chi phí nuôi cả đàn chó khoảng 5 triệu đồng. Để coi sóc chuồng trại, Hùng thuê thêm 3 người, mỗi tháng trả 10 triệu đồng (bao ăn ở). Hùng còn mong muốn gầy dựng đàn chó lên ít nhất 300 con. Trên khu đất rộng này, anh sẽ xây sân khấu để thi... chó đẹp; xây phòng ở người dắt chó về thi thố, giao lưu... Chủ trại chó này tâm sự: “Dự định thì nhiều nhưng tiền bạc và thời gian chưa cho phép”. Phải sau mấy tháng nữa, khi Hùng tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh ở Mỹ, anh sẽ quay về toàn tâm toàn ý xây dựng trại bảo tồn chó. Hùng bộc bạch: “Tôi học thạc sĩ cũng là vì

tương lai của... đàn chó. Qua đó, tôi sẽ biết cách quản lý, quảng bá và phát triển đàn chó Phú Quốc - một báu vật của Việt Nam. Nếu thành công, chúng

tôi sẽ xây dựng một làng nuôi chó Phú Quốc ngay tại Sài Gòn, vừa kinh doanh vừa thu hút khách du lịch”. 

Vừa “nựng” mấy chú cún, Hùng vừa khe khẽ ngâm: “Muốn khá bán cá. Muốn khó bán chó!”. Chẳng biết anh có ngụ ý về việc chăm sóc chó vất vả không, chứ giá chó Phú Quốc mà nhiều doanh nghiệp, Việt kiều đến hỏi mua (nhưng chủ nhân không bán) chẳng “khó” cho anh chút nào: chó con có giá từ 1,5- 2 triệu đồng/con; chó lớn từ 20 – 30 triệu đồng/con. Nhẩm sơ sơ, gia tài trong tay Hùng xấp xỉ 1 tỉ đồng! 

N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.