GS Ngô Bảo Châu: Học sinh phải yêu lấy nhà trường

11/03/2011 13:08 GMT+7

(TNO) Trong tiếng vỗ tay vang dội, hơn 1.000 học sinh (HS), sinh viên (SV) đã đồng loạt đứng dậy chào đón GS Ngô Bảo Châu đến dự buổi giao lưu tại ĐH Quốc gia TP.HCM vào sáng nay (11.3).

>> GS Ngô Bảo Châu: "Sẽ cố gắng kéo các nhà khoa học trẻ về VN làm việc" / GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán

Trong không khí nồng nhiệt đó, GS Ngô Bảo Châu không giấu nổi xúc động. GS chia sẻ: "Tôi hạnh phúc khi thấy ánh mắt, nụ cười và sự yêu mến cuồng nhiệt của các bạn HS, SV dành cho tôi. Tuy rất mệt nhưng tôi thật sự rất vui!".

 
GS Ngô Bảo Châu trong buổi giao lưu tại ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

GS Ngô Bảo Châu là người VN đầu tiên giành được Huy chương Fields (được xem như giải Nobel dành cho toán học). Ông cũng là nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước VN phong học hàm giáo sư khi mới 33 tuổi.

Mở đầu buổi giao lưu, GS Ngô Bảo Châu đã nói chuyện với HS, SV về tri thức được sinh ra và chết đi như thế nào. Qua đó, GS nhắc nhở các bạn, tri thức là vô hạn mà con người luôn phải học hỏi và tìm hiểu. Trong đó, "Nhà trường là một phần hữu hạn và có ý nghĩa của tri thức. Chính vì vậy, các em phải yêu lấy nhà trường", GS nhấn mạnh.

 
Hơn 1.000 HS, SV ngồi chật kín hội trường - Ảnh: Nguyên Mi

Sau bài phát biểu của mình, GS Ngô Bảo Châu đã dành nguyên buổi sáng để trả lời các câu hỏi và chia sẻ với các bạn HS, SV về việc học tập, nghiên cứu và những ước mơ, hoài bão, quan điểm sống của ông.

Bên cạnh đó, sau cuộc họp với các doanh nghiệp, nhà giáo và nhà khoa học tâm huyết, GS Ngô Bảo Châu cho biết, "Quỹ trí tuệ Việt Nam" sẽ được thành lập. Mục đích duy nhất của quỹ là tiếp lửa cho truyền thống hiếu học của thanh niên VN. Quỹ sẽ hỗ trợ cho các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và trao giải thưởng xứng đáng cho những công trình nghiên cứu xuất sắc.

 
GS Ngô Bảo Châu trong vòng vây của HS, SV - Ảnh: Nguyên Mi

Trong buổi giao lưu, HS, SV còn có cơ hội tìm hiểu, trao đổi cơ hội học tập với GS Robert Zimmer, Hiệu trưởng Trường ĐH Chicago, nơi GS Ngô Bảo Châu đang làm việc. Đây là ngôi trường ĐH nổi tiếng có 85 người nhận giải Nobel và 8 người nhận giải Nobel đang giảng dạy tại trường.

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.