Góp hụi online dễ... cắn trái ớt

14/12/2014 08:53 GMT+7

Hình thức góp hụi trên mạng đang phổ biến, thu hút nhiều thành viên các diễn đàn tham gia.

Hình thức góp hụi trên mạng đang phổ biến, thu hút nhiều thành viên các diễn đàn tham gia.

Thích chơi vì lãi suất cao 
Bình luận
“Giờ đang là cuối năm. Mà cuối năm là mùa... vỡ hụi. Thế nên phải bảo trọng, đừng dại tham gia bất kỳ trang hụi online nào cả”.
(thanhtin_duong/liketly.com)
“Mình từng tham gia nên biết, nhiều người chưa từng gặp mặt nhau cũng chơi hụi online. Và cuối cùng là mất vài triệu đồng. Thấy sợ quá nên rút lui luôn”.
(Phan Vũ/Facebook)
“Cái hình thức chơi hụi này rất dễ khiến dân văn phòng sập bẫy. Coi chừng chứ khóc dở mếu dở khi nào không hay đấy”.
(suri_luong/ttvnol.com)
Tại các trang: gophui.com, lamchame.meo4.info, webtretho.com, f319.com... đều có những chủ đề liên quan đến hụi, gây sự chú ý, thu hút nhiều thành viên.
Trước khi bắt đầu tổ chức chơi hụi, hầu hết các diễn đàn đều “đào tạo” cho thành viên cách thức chơi, giải thích cặn kẽ những quy định, những khái niệm về góp hụi; cách mở, kích hoạt, đóng gói hụi…
“Sở dĩ mình thích chơi ở trên này vì lãi suất khá cao, gấp nhiều lần so với chơi ởngoài cũng như là lãi suất khi gửi ngân hàng”, dang_mylinh, thành viên diễn đàn lamchame.meo4.info cho biết.
Còn thành viên kimono22 của trang f319.com thì cho rằng chơi hụi online có thể lựa chọn số tiền đóng tùy thích. Bản thân thành viên này chơi cùng lúc trên nhiều diễn đàn, với nhiều mức đóng khác nhau khi tham gia các dây hụi nhằm gia tăng số lãi hoặc gia tăng số tiền cần vay.
Theo tìm hiểu, hình thức chơi hụi này thu hút nhiều thành viên. Chỉ cần cùng là thành viên, đã từng “tám chuyện” với nhau trên diễn đàn, gặp mặt một vài lần qua những buổi offline. Sau đó chụp lại những chứng minh nhân dân, hộ khẩu cung cấp cho mọi người để cùng nắm rõ lý lịch lẫn nhau… là có thể tham gia. Một người với vai trò chủ hụi sẽ đề ra các luật chơi cơ bản phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của các thành viên và cũng giám sát việc tuân thủ luật, đề ra các chế tài xử lý việc vi phạm và đảm bảo mọi quyền lợi của các thành viên không bị xâm phạm. Tới tháng, các thành viên sẽ chuyển, rút tiền…
Nhiều rủi ro
Có những ý kiến nói nhu cầu chơi hụi trên mạng là có thực, được nhiều người ưa chuộng và mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là có lợi về lãi suất, vì thế ủng hộ hình thức góp hụi như thế này.
Tuy nhiên, phần lớn bình luận cho rằng không thích cách chơi hụi trên mạng bởi chứa đựng rất nhiều rủi ro. “Chơi ở ngoài đời, biết rõ tất tần tật về nhau còn bị giựt hụi, đã gặp rủi ro, huống hồ chi trên mạng, chỉ quen biết và hay gọi tên nhau bằng những nick name cơ chứ”,Hoàng Anh Trần nêu ý kiến trên diễn đàn lamchame.meo4.info.
Ý kiến này được nhiều người có chung quan điểm. “Giả dụ tôi chơi, tôi là nam, nhưng lấy chứng minh nhân dân của người khác là nữ, hoặc chứng minh nhân dân của ai đó, rồi đăng ký tham gia thì liệu ai phát hiện ra?”, thành viên tohoangha_06 phân tích.
Mặc dù trên các trang đều liên tục có những bài viết cảnh báo thành viên về các nguy cơ có thể xảy ra, cũng như hướng dẫn cách thức giảm rủi ro bằng các quy trình minh bạch, khuyến khích mọi người gặp gỡ giao lưu trực tiếp, tổ chức các hoạt động offline để hiểu về hoàn cảnh của nhau. Thế nhưng trên thực tế có nhiều trường hợp “mất trắng” khi chủ hụi chiếm dụng, ôm tiền bỏ trốn.
“Mới đầu thì trả nhanh lắm. Nhưng sau đó là chây ì, réo gọi mãi mới chuyển tiền, rồi thì ôm tiền của tất cả thành viên biến dạng biệt tăm”, tocgioheomay bức xúc phản ánh trên diễn đàn f319.com.
“Hãy cẩn thận. Coi chừng đừng sập bẫy lừa của những chủ hụi online. Tôi từng mất trắng gần chục triệu đồng rồi đấy”, thành viên kepbita cảnh báo trên một trang chơi hụi online tại Facebook.
Thành viên Thien Su than thở trên Facebook rằng từng chơi hụi trên một fan page. Thế nhưng, khi hơn 40 thành viên cùng nhau chuyển tiền cho chủ hụi thì chủ hụi bỗng dưng mất tích. Các trang cá nhân của chủ hụi cũng trong tình trạng bị khóa, số điện thoại từng cung cấp lẫn nhau không thể liên lạc. Cả hội phải nháo nhào và… tự động viên lẫn nhau. Thien Su nhận xét đầy cay đắng: “Chơi hụi online là cách tốt nhất để chấm dứt những tình bạn đã từng có trên các diễn đàn”.
Thien Su chia sẻ bài học kinh nghiệm, để hạn chế rủi ro, cần “mất lòng trước được lòng sau”, phải yêu cầu tất cả mọi người công khai danh tính, kêu hụi ở mức lãi suất cho phép, không cho hốt hụi thay. Còn tohoangha_06 thì cho rằng mọi người khi chơi hụi online, cần giữ lại những bảng sao kê, hóa đơn chuyển tiền một cách cẩn thận. Đặc biệt phải lưu lại những cuộc trò chuyện trên mạng, cũng như ghi âm các cuộc nói chuyện điện thoại, qua đó có bằng chứng để trình báo cơ quan chức năng khi có tình trạng vỡ hụi diễn ra.
Trên nhiều diễn đàn, fan page cũng có những khảo sát xoay quanh vấn đề này. Trước những rủi ro mất tiền, phần lớn ý kiến lựa chọn “đừng chơi hụi online” kẻo chuốc lấy những nỗi ê chề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.