Giúp trẻ chơi an toàn với bạn

31/07/2012 03:15 GMT+7

Nhiều bậc phụ huynh sau khi đón con từ trường về, tá hỏa vì những vết trầy xước ở mắt, mũi hoặc vết thâm tím ở trán, đầu...

Khi được hỏi, trẻ trả lời là bị bạn cấu, cào hoặc thậm chí bị bạn dùng đồ chơi đánh lên mặt. Dù chỉ là sự va chạm, chơi đùa hồn nhiên của trẻ nhưng đôi khi rất nguy hiểm nếu như phụ huynh không căn dặn bé một số điều cần tránh.

 Giúp trẻ chơi an toàn với bạn 1
Khi trẻ vui chơi, cần giúp trẻ có ý thức tránh làm tổn hại đến bạn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chị Lê Thủy, nhà ở Q.Tân Phú, TP.HCM cho biết: “Lúc cháu 2, 3 tuổi, còn nhỏ chưa biết gì thì tôi chỉ biết nhờ cô giáo để mắt giùm. Khi con lớn hơn, tôi vẫn luôn dặn dò cháu là khi chơi với bạn, nếu xảy ra mâu thuẫn không được đánh vào mắt, vào đầu, gáy hay cổ của bạn. Ngược lại, cũng nói cháu phải chạy nhanh đến bên cô giáo nếu bị bạn đuổi đánh hoặc xâm phạm đến cơ thể”. Chị Thủy kể thêm, con chị có lần bị bạn lấy tay chọc vào mắt, phải đi bệnh viện chữa. Hay như phụ huynh của bé Huy Tuyên (Q.5) cho biết, có lần bé Tuyên bị bạn dùng đoạn dây nhặt được ngoài sân trường xiết vào cổ đến nghẹt thở, may mà cô giáo phát hiện kịp. 

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Khoa Tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhận định: “Trẻ 3 tuổi trở đi là phụ huynh có thể giúp trẻ phân biệt được hành vi nào tốt, hành vi nào xấu, thế nào là bạo lực. Có nhiều cách để nói với trẻ, ví dụ khi con bị té, con đau như thế nào thì nếu con xô bạn té như vậy bạn cũng sẽ đau như con. Hoặc việc giựt tóc bạn, cào cấu bạn là không tốt”...  

Theo thạc sĩ Hiếu, dạy trẻ tránh gây tổn hại cho bạn dễ hơn là dạy trẻ cách để không bị bạn gây tổn hại, vì ở lứa tuổi nhỏ khả năng tự vệ vẫn còn rất thấp. “Chỉ còn cách nói bé không nên chơi hoặc tránh xa những bạn bạo lực trong lớp, nếu bị đánh thì phải nói với cô giáo để cô giải quyết. Các bậc phụ huynh trước hết phải quan sát, theo dõi và phát hiện những hành vi bạo lực ở con mình, từ đó ngăn chặn để không gây hậu quả xấu cho con em người khác cũng như cho chính bản thân trẻ” - thạc sĩ Hiếu đưa ra lời khuyên. 

Mỹ Quyên

>> Món "khoái khẩu" cho trẻ em quá ít!
>> Không hấp dẫn vì thiếu khu vui chơi lớn
>> Thêm một khu vui chơi cho thiếu nhi
>> Thêm một khu vui chơi cho trẻ em
>> Khu vui chơi miễn phí dành cho thiếu nhi
>> TP.HCM xây 10 khu vui chơi cho trẻ em
>> Mỗi khu đô thị mới cần có khu vui chơi thiếu nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.