Giới trẻ loay hoay học giới tính

11/02/2012 09:11 GMT+7

Mơ hồ về giới tính, sức khỏe sinh sản (SKSS), trong khi người lớn chưa cởi mở, các trung tâm tư vấn còn ít, đa số bạn trẻ tự tìm hiểu qua Internet dẫn tới không ít hệ luỵ.

Mơ hồ về giới tính, sức khỏe sinh sản (SKSS), trong khi người lớn chưa cởi mở, các trung tâm tư vấn còn ít, đa số bạn trẻ tự tìm hiểu qua Internet dẫn tới không ít hệ luỵ.

 
Bạn trẻ trong buổi học cấu tạo bộ phận sinh dục - Ảnh: Lưu Trinh

Nguyễn Hoài Anh, học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội), nói nhà trường cũng dạy kiến thức về giới tính, SKSS nhưng chung chung, còn hỏi bố mẹ thì xấu hổ nên mỗi khi thắc mắc điều gì lại vào mạng tìm hiểu. Tuy nhiên, theo Hoài Anh, nhiều khi vào mạng cũng không biết thế nào mà lần. Bởi có lần Hoài Anh gặp rắc rối về vấn đề nguyệt san, nhưng khi vào các diễn đàn mạng hỏi thì mỗi người tư vấn một kiểu. Hoang mang quá, cô bạn mới đánh liều hỏi mẹ.

Do quá tin tưởng thông tin trên mạng nên Quỳnh Lam, SV năm thứ nhất ĐH KHXH&NV Hà Nội, phải nếm quả đắng. Lam bị ngứa vùng kín nhưng không dám tâm sự với mẹ, bởi mẹ rất khắt khe, thường cấm đoán Lam yêu đương, còn nói với bạn bè thì ngại.

Lam chọn cách lên mạng tìm hiểu thông tin, vào các diễn đàn mạng cầu cứu. Mỗi người hướng dẫn một cách nào là xông lá, uống thuốc nam, dùng thuốc tây… Lam áp dụng hết, nhưng sau hơn một năm bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn. Chỉ đến khi mẹ phát hiện, Lam mới được đưa đến bác sĩ khám chữa. “Tuổi mới lớn ai cũng có tâm lý xấu hổ, e ngại. Nếu bố mẹ không thực sự thoải mái, chúng mình không dám thổ lộ”, Lam nói.

Cha mẹ nên cởi mở

Chị Nguyễn Hồng Lê, Trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc, Ngôi nhà tuổi trẻ (Thanh Xuân, Hà Nội), cho hay mỗi ngày trung tâm nhận hàng trăm cuộc điện thoại nhờ tư vấn của bạn trẻ từ 14-18 tuổi. Trong đó, số cuộc điện nhờ tư vấn của nam chiếm tỷ lệ cao hơn nữ.

“Các em thường thắc mắc về những thay đổi trong cơ thể khi bước vào tuổi dậy thì, bệnh liên quan đường tình dục, cách phòng tránh thai… Có nhiều vấn đề rất đơn giản, các em có thể hỏi ngay bố mẹ, nhưng hầu hết đều e ngại. Nhiều em tâm sự, các bậc phụ huynh rất khắt khe, thấy con cái xem, đọc các thông tin liên quan giới tính, SKSS là cấm. Điều đó tạo ra hàng rào ngăn cách giữa bố mẹ và con cái”, chị Lê nói.

Chị Lê cho rằng, kênh thông tin tìm hiểu kiến thức giới tính phổ dụng nhất của bạn trẻ ngày nay là Internet, tiếp đến là trao đổi với bạn bè, sau đó là các trung tâm tư vấn, cuối cùng mới đến người thân.

Tuy nhiên, theo chị Lê, tự học kiến thức giới tính qua Internet hay qua bạn bè là con dao hai lưỡi. Bởi từ những nguồn này các em thường không tìm hiểu đầy đủ, còn qua bạn bè đều chưa có nhiều kinh nghiệm nên khi áp dụng vào thực tế dễ gây hậu quả xấu.

Từng có nam sinh gọi điện đến Trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc trong tâm trạng hoang mang tột độ vì bị mắc bệnh lậu mà không biết nguyên nhân từ đâu. Khi được tư vấn viên hỏi chuyện, nam sinh này cho biết có quan hệ với gái làng chơi vài lần nhưng vẫn khẳng định rằng đó không phải là nguyên nhân. Nam sinh này nhầm tưởng đã làm theo lời bạn hướng dẫn quan hệ không xuất tinh thì không bị lây nhiễm bệnh.

Đói kiến thức sức khỏe sinh sản

Thường đến các trường THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội giảng dạy về giới tính, SKSS, bác sĩ Hồ Mai Hoa, Trung tâm Chăm sóc SKSSTP Hà Nội, cho rằng bạn trẻ đang thực sự đói kiến thức về vấn đề này.

“Buổi học nào có bố mẹ cùng tham dự các em thường e dè, nhưng nếu chỉ có riêng chúng tôi các em rất hào hứng, tranh nhau trả lời câu hỏi. Các em học sinh THCS đặt ra nhiều thắc mắc của tuổi mới lớn. Học sinh THPT thường chăm chú lắng nghe và đặt ra nhiều câu hỏi thực tế, sâu sắc”, bác sĩ Mai Hoa nói.

Theo bác sĩ Mai Hoa, để các em thực sự có kiến thức, làm chủ bản thân, nhà trường nên đưa giáo dục giới tính thành môn học chính. Các bậc phụ huynh cần cởi mở, gần gũi, chia sẻ với con hơn. Trong đó, người mẹ đóng vai trò rất quan trọng.

“Không nên cấm con bất cứ điều gì. Nếu các bậc phụ huynh thoải mái trao đổi, con sẽ thấy những vấn đề đó rất bình thường, trong sáng. Còn ngược lại cứ cấm đoán, bạn trẻ càng tò mò tự tìm hiểu, dễ có những bước đi lệch lạc”, bác sĩ Hoa nói. Muốn làm được điều này, theo bác sĩ Hoa, các bậc phụ huynh phải học cách chấp nhận những thay đổi của con, tôn trọng thế giới riêng của con và làm bạn với chúng.

Trên các trang mạng chuyên về giới tính: tamsubantre.org, ykhoanet.com, meyeucon.org, gioitinhtuoiteen.org,vn…, luôn có hàng ngàn bạn trẻ gửi các thắc mắc lên diễn đàn nhờ chuyên gia và cộng đồng mạng tư vấn. Trên các trang mạng xã hội như Facebook hay noi.vn,…cộng đồng trẻ cũng lập các hội nhóm tư vấn SKSS, giáo dục giới tính để cùng gỡ rối cho nhau trong các vấn đề nhạy cảm.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.