Giới trẻ... học ăn, học nói

05/08/2006 17:37 GMT+7

Lần ấy, mình theo sếp đi dùng tiệc buffet ở khách sạn Sheraton với đối tác người Nhật. Thức ăn rất ngon và nhiều món lạ, nhưng mình chẳng biết phải ăn như thế nào cho... lịch sự. Một loạt nĩa lớn nĩa nhỏ, muỗng dài muỗng ngắn, chẳng biết cái nào dùng cho món nào. Rồi mình để ý thấy sếp sử dụng dụng cụ nào thì... bắt chước theo. Sau lần ấy, mình nghĩ nên bổ sung cách... học ăn". Thanh Nghi, tốt nghiệp Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, hiện đang làm thư ký một công ty phần mềm kể lại một kỷ niệm lúng túng trong lần đầu "hội nhập".

Nhất thanh, nhì dáng...

Hè đến, các lớp học kỹ năng tại Nhà văn hóa Thanh niên, Cung văn hóa Lao động, Nhà văn hóa Phụ nữ (TP.HCM) luôn tấp nập giới trẻ. Lý do thì mỗi người một vẻ. Nếu như Quang Huy (ĐH KHXH&NV TP.HCM) ham nhảy hip-hop vì tin "món" này "làm săn gọn cơ thể" thì anh chàng Minh Khôi (ĐH KHTN) lại muốn "nâng cao hiểu biết về âm nhạc quý tộc" trong những lớp học khiêu vũ cổ điển. Những lớp học này chính là nơi để các bạn sinh viên thực hành những "kỹ năng ngoại giao" cho nhịp sống hiện đại.

Sau một tháng theo học lớp khiêu vũ, cô bạn Thanh Trúc đã tự tin hơn rất nhiều khi sếp hay các anh đồng nghiệp mời một điệu tăng-gô mỗi dịp công ty tổ chức liên hoan. Chưa hết, sắp tới cô nàng lém lỉnh này còn định tham gia khóa học dẫn chương trình để có thể xung phong làm MC cho các event của công ty. Theo Trúc, nói năng lưu loát, giọng dịu dàng dễ nghe luôn hữu dụng trong quan hệ giao tiếp hàng ngày, đặc biệt là với người hay đi giao dịch khách hàng.


Ăn tiệc cũng cần có kỹ năng  - ảnh: C.T.V

Cũng nhờ những "giá trị gia tăng" này mà các khóa đào tạo MC luôn thu hút rất nhiều bạn trẻ. Thu Hiền, thành viên tại một lớp MC thuộc Cung văn hóa Lao động TP.HCM chia sẻ: "Mình rất thích tiết học luyện thanh vì nó giúp mình nói tròn vành, rõ chữ. Ngoài ra, những giờ học xử lý tình huống trên sân khấu rèn cho mình bình tĩnh hơn ở những sự cố thật ngoài  đời thường".

Còn trong những công ty nước ngoài, ngoài kiến thức chuyên môn, các nhân viên công sở luôn phải chú ý đến hình thức để vươn tới vị trí "nhân viên pro". Thúy Lan, nhân viên marketing của một công ty sản xuất hàng tiêu dùng

Trần Thế Hùng, một học viên từng tốt nghiệp tại John Robert Powers tâm sự: "Công việc kinh doanh khiến Hùng phải giao tiếp nhiều, nhưng phần lớn các nghi thức trong giao tiếp đều do "người ta làm sao mình bắt chước vậy". Chỉ đến khi học qua lớp kỹ năng bàn tiệc thì mới biết cách dùng dao nĩa theo phong cách của Pháp và Mỹ là khác nhau. Hay khi uống sâm-banh thì phải cầm ở chân ly vì sâm-banh thường uống lạnh, nêu nếu tay cầm vào ly sẽ làm giảm độ lạnh, uống mất ngon".

kể một loạt những "kinh nghiệm đau thương" từ thói quen quá giản dị không biết trang điểm là gì của mình. Có lần, đi dự event với gương mặt "mộc", Lan được sếp nhắc khéo là mặt cô hơi nhợt nhạt dưới ánh đèn vàng. Rút kinh nghiệm, ngay hôm sau vào công ty, Lan mạnh tay ngay với "mắt nâu môi trầm", kết quả là dưới ánh đèn trắng trong công sở, da Lan trở nên xám xịt với đôi mắt "gấu trúc". Rồi cô nàng mạnh dạn tuyên bố: "Trang điểm xứng đáng là nghệ thuật thứ 8 vì chúng có thể giúp bạn đẹp hơn mà cũng có thể biến bạn thành con mèo hen". Hiện tại, Lan đang cần mẫn theo học trang điểm tại Nhà văn hóa Phụ nữ. Riêng với những bạn trẻ ít có thời gian rảnh và chịu chi một khoản học phí kha khá, thì những lớp học trang điểm cá nhân do các chuyên gia trang điểm có tiếng như Nguyễn Hùng, Huỳnh Lợi, Hường C, Hoài Vũ... trực tiếp giảng dạy là lựa chọn phù hợp.

Hoàn thiện bản thân "trọn gói"

"Các bạn có để ý là chúng ta thường "mặc định" chiếc áo này phải kết hợp với quần này không? Vì thế, một buổi rảnh rỗi nào đó, bạn nên lấy hết tất cả quần áo trong tủ ra, lần lượt mặc từng chiếc áo với quần hoặc váy khác nhau. Khi ưng ý bộ cánh nào thì lấy máy ảnh chụp một tấm lưu lại. Bạn sẽ có cả một "hồ sơ" thời trang bằng hình ảnh. Mỗi sáng ngủ dậy, bạn chỉ việc liếc qua các tư liệu thời trang của bản thân, vừa đỡ mất thời gian chọn lựa vừa tiết kiệm tiền mua sắm vì mỗi chiếc áo hoặc quần đều có rất nhiều cách để phối hợp". Chuyên gia thiết kế thời trang Ngô Thái Uyên kể một bí quyết nho nhỏ của bản thân để kết thúc giờ học "Sức mạnh của trang phục" cho các bạn tuổi teen tại Trường John Robert Powers (khu Phú Mỹ Hưng).


Những lớp học nhảy, khiêu vũ luôn thu hút nhiều bạn trẻ

Rõ ràng, ngôi trường cao cấp chuyên đào tạo thanh lịch dành cho giới thành đạt này đã nhìn thấy nhu cầu muốn học hỏi những kỹ năng giao tiếp để hoàn thiện bản thân của giới trẻ. Những tiết học và thực hành về cách chọn trang phục, cách trang điểm, chăm sóc tóc, luyện giọng nói sao cho thu hút, kỹ năng trước ống kính, khi thuyết trình, kỹ năng để tạo độ tin cậy với người đối diện, khiêu vũ hiện đại... đã trở thành một khóa học trọn gói cho những ai muốn bắt nhịp cùng cuộc sống hiện đại và... đủ tài chính. Giải thích cho việc học phí tương đối cao so với thu nhập trung bình của các bạn trẻ mới ra trường, Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn cho biết do chi phí đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế và giữ cho mỗi lớp chỉ có từ 10-12 học viên để thời gian thực hành cụ thể trên từng học viên nhiều hơn nên mức học phí của Trường John Robert Powers tương đối cao. Tuy nhiên, nếu các bạn trẻ thực sự có nhu cầu học những kỹ năng giao tiếp xã hội cần thiết cho cuộc sống hiện đại và tạo nhóm đông hơn thì nhà trường sẽ mở lớp theo yêu cầu và học phí có giảm bớt.

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.