Giao tiếp trong mua sắm

03/02/2012 08:27 GMT+7

Nếu nắm được những câu tiếng Anh thông dụng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi muốn mua sắm, giao dịch ở nước ngoài.

(TNTS) Nếu nắm được những câu tiếng Anh thông dụng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi muốn mua sắm, giao dịch ở nước ngoài.

Nói ngắn gọn, dễ hiểu

Nhiều giảng viên tiếng Anh cho rằng mọi người có thể sẽ không ngờ  khả năng nói tiếng Anh có thể cải thiện thông qua việc mua sắm.

Chỉ cần để ý một chút là bạn có thể làm giàu vốn từ vựng của mình theo kiểu vừa học vừa chơi rất thú vị. Chẳng hạn, bạn có thể tìm thấy tên rất nhiều cửa hàng cũng như các sản phẩm ngoại nhập bằng tiếng Anh. Ngoài ra, những câu hỏi và câu trả lời giữa người bán và người mua có khi không phải là một đoạn hội thoại hoàn chỉnh nhưng việc này sẽ giúp bạn hình thành thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh và bạn có thể “bật” ra các từ tiếng Anh một cách nhanh chóng khi cần đến.

 
Mua sắm tại Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: Diệp Đức Minh

Mục đích cuối cùng của việc mua sắm là mua được hàng tốt, giá phải chăng. Giáo viên Phan Thị Thu Vân của Trung tâm ngoại ngữ ĐH Quốc gia TP.HCM (AUSP) hướng dẫn: "Đừng nên chú trọng đến cấu trúc ngữ pháp vì đây là giao tiếp đơn giản. Điều cần quan tâm là sử dụng từ khóa chính xác để người giao dịch với mình hiểu được nghĩa mà thôi. Đó là chưa kể nếu bạn mua sắm ở những nước tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thì không phải người bán hàng nào cũng rành". Cô Thu Vân lấy ví dụ: "Nếu học bài bản thì khi hỏi người bán hàng về hình thức thanh toán, bạn phải nói “Do you take cash or credit card?”. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng một cách đơn giản là “Cash or credit card” mà người bán vẫn hiểu. Còn khi mua đồ dùng vật dụng có nhiều kích cỡ khác nhau, nếu không phù hợp với mình, bạn chỉ cần nói ngắn gọn là “too big” (quá lớn) hoặc “too small” (quá nhỏ)… Hoặc muốn đề nghị được giảm giá thay vì nói theo đúng cấu trúc ngữ pháp phải là “Can you make a discount?”  thì bạn chỉ cần nói “Discount, please!".

Tương tự, Đoàn Thị Mai Phương - nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) cũng cho rằng: "Tiếng Anh sử dụng khi mua sắm không phải là tiếng Anh học thuật mà giao tiếp này thường sử dụng từ ngữ bình dân, dễ sử dụng. Bên cạnh đó, người bán và người mua trao đổi chủ yếu có 2 dạng câu hỏi ở 2 trạng thái là chấp nhận hay không chấp nhận nên không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề sợ người bán hiểu sai ý nghĩa. Khi đi mua hàng, những câu mà người mua thường xuyên sử dụng đó là hỏi giá, chê mắc rồi đề nghị giảm giá, hỏi kích cỡ, màu sắc… Vì vậy, nếu bạn không rành về tiếng Anh thì dùng những câu ngắn, dễ hiểu, có thể dùng body language (ngôn ngữ cơ thể) để thể hiện. Chẳng hạn muốn chê món hàng đó quá mắc, người mua có thể nhún vai và nói “too expensive” hoặc “so expensive".

Mai Phương còn chia sẻ kinh nghiệm: "Khi mua hàng ở trung tâm thương mại thì bạn có thể quan sát quầy tính tiền là biết hình thức thanh toán và thông thường họ có đề các logo của thẻ Visa, Master… Và ngược lại, khi mua ở các khu chợ thì đương nhiên bạn phải trả tiền mặt".

Chuẩn bị vốn từ tối thiểu

Theo một giáo viên của Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ, trong điều kiện quá bận rộn hoặc không có cơ hội tham gia các lớp đào tạo tiếng Anh bài bản, bạn nên chuẩn bị những từ vựng cần thiết liên quan đến lĩnh vực mua sắm, về những vật dụng cá nhân thường ngày trong cuộc sống. Chẳng hạn như về mỹ phẩm thì có các từ như powder (phấn), lipstick (son môi), eye liner/eye shadow (màu mắt), perfume (nước hoa cho nữ), cologne (nước hoa cho nam). Riêng quần áo, tiếng Việt thì dùng chung còn tiếng Anh chia ra những từ riêng cho mỗi loại quần áo, phải biết để tránh mua nhầm shirt (áo sơ mi nam), blouse (áo nữ), pants (quần tây)… Về màu sắc thì có các từ vựng như black (màu đen), white (màu trắng), yellow (màu vàng), red (màu đỏ), pink (màu hồng)…; về kích thước thì có yêu cầu lớn hơn là extra large, nhỏ hơn là extra small…

Là một người thường xuyên đi du lịch bụi ở nước ngoài, Mai Phương cho hay: "Trước khi lên đường, bạn cần lên danh sách những đồ dùng, vật dụng cần mua rồi sử dụng các công cụ dịch ở trên mạng hoặc từ điển… để dịch sang tiếng Anh. Ngoài ra, để tránh mua hàng bị "hớ", bạn có thể lên trang www.ebay.com để tra cứu giá vì trang này có công cụ dịch sang tiếng Việt. Như vậy, vốn từ cũng ngày một phong phú".

Cô Thu Vân, giáo viên của AUSP còn khuyên rằng: "Bạn hãy mường tượng ra các tình huống giao tiếp khi mình hỏi và người bán sẽ trả lời như thế nào để chuẩn bị trước vốn từ. Từ đó, không chỉ hiểu được ý nghĩa của nội dung đoạn đối thoại mà còn củng cố vốn từ của mình".

Cô Vân cũng nhắc: "Thế giới mạng bao la, phong phú về những phương pháp nâng cao kiến thức tiếng Anh. Thị trường sách cũng xuất hiện nhiều cuốn sách dạng bỏ túi rất tiện dụng với chủ đề tiếng Anh dành cho mua sắm… Bạn hãy tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để tiếp cận nó và một người học tiếng Anh “khôn ngoan” luôn tranh thủ mọi cơ hội, với bất cứ người nào có thể".

Một số mẫu câu thông dụng

Theo giáo viên Phan Thị Thu Vân - Trung tâm ngoại ngữ ĐH Quốc gia TP.HCM, cần chuẩn bị một số câu hội thoại đơn giản sau trước khi đi mua sắm.

- Hỏi giá: How much is it?

- Tôi có thể thử nó được không?: Could I try it on?

- Tôi mua cái này: I will take it

- Cái này mắc quá !: It is too expensive!

- Tôi chỉ xem thôi: I am just looking, thanks

- Bạn có cái màu vàng/hồng không?: Do you have pink/yelow one?

- Hàng này có giảm giá không?: Is this on sale?

- Nó được làm bằng chất liệu gì?: What is it made of?

- Tôi có thể thanh toán bằng thẻ được không?: Can I pay by credit card?

Chia sẻ kinh nghiệm

Nên trao đổi nhiều chủ đề

Học tiếng Anh qua việc đi mua sắm theo mình rất thú vị và hiệu quả. Được thoải mái lựa chọn những món đồ mình yêu thích và được người bán hàng phục vụ chu đáo tận tình khiến mình cảm thấy việc học tiếng Anh thoải mái và tự nhiên hơn khi bị gò bó trong lớp học. Đi mua sắm sẽ khiến bạn có cơ hội sử dụng nhiều lần các mẫu câu tiếng Anh và ghi nhớ dễ dàng hơn. Đừng quên học từ những đoạn hội thoại với người bán hàng vì đó thực sự là tiếng Anh dùng trong giao tiếp hàng ngày. Hãy tạo cơ hội cho bản thân được giao tiếp với người bán hàng nhiều hơn thông qua việc nhờ họ tư vấn kiểu dáng, màu sắc phù hợp. Đôi khi bạn có thể trao đổi với họ về nhiều chủ để khác ngoài mua sắm như du lịch, ẩm thực... Đi mua sắm sẽ khiến bạn mở rộng vốn từ vựng, hiểu biết hơn về văn hóa bản xứ và đương nhiên giúp bạn luôn cảm thấy mình tự tin hơn.

Nguyễn Thị Hải Thanh
(Tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC - Úc)

Trau dồi thường xuyên

Phụ nữ thích mua sắm, vì vậy để bớt bỡ ngỡ, tôi thấy việc bổ sung kiến thức về tiếng Anh khi du lịch nước ngoài là cần thiết. Lớn tuổi rồi đi học ở trung tâm cũng có nhiều khó khăn, do đó tôi tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi với mọi hình thức. Hằng ngày, đi chợ ở Việt Nam, có những tình huống nào diễn ra trong giao dịch thì nhớ lại về tra cứu hoặc hỏi con cái, sau đó, lúc nào rảnh thì đọc và viết lại. Hãy làm việc này một cách thường xuyên thì chắc chắn bạn sẽ chẳng phải lo lắng về bất đồng ngôn ngữ khi ra nước ngoài.

Bà Trương Thanh Thủy
(Cán bộ hưu trí đường Xóm Củi, Q.8, TP.HCM)

Đừng ngại ngùng

Đừng ngại hỏi khi mình muốn mua một đồ vật gì đó vì nếu ở nhà đã học rất nhiều mẫu câu hay từ vựng mà ra đường không chịu nói thì cũng vô nghĩa. Ngoài ra, hiện nay trên mạng cũng có rất nhiều mẩu đối thoại, trao đổi trong khi mua bán bằng văn bản và âm thanh, những người quan tâm đều có thể dễ dàng truy cập để tập kỹ năng nghe nói, học từ vựng, ngữ pháp. Điều đặc biệt đó là học tiếng Anh không chỉ trong trường, lớp mà thực tế giao tiếp thiết thực hơn nhiều.

Nguyễn Vũ PhươnG Anh
(Quản lý dự án công ty TNHH Công nghệ và giải pháp Ngũ Giác)

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.