Gặp cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam

27/07/2015 09:59 GMT+7

(TNO) Nguyễn Quang Đạt, sinh năm 1991, tại Hà Nội, cơ trưởng của hãng hàng không Jetstar Pacific, người đang được cộng đồng mạng quan tâm đặc biệt những ngày qua, đang là cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam.

(TNO) Nguyễn Quang Đạt, sinh năm 1991, tại Hà Nội, cơ trưởng của hãng hàng không Jetstar Pacific, người đang được cộng đồng mạng quan tâm đặc biệt những ngày qua, đang là cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam.

Nguyen-Quang-Dat-co-truong-tre-nhat-Viet-NamCơ trưởng trẻ nhất Việt Nam ngoài đời - Ảnh: Lê Nam
Nguyễn Quang Đạt là cựu học sinh lớp chất lượng cao tại Trường THPT Chu Văn An. Cha anh là phi công, mẹ là giảng viên một trường đại học.
Năm 2009, anh thi đỗ vào khoa kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương. Tuy nhiên, khi mới chỉ học được 3 tháng thì anh trúng tuyển vào khóa đào tạo phi công của hãng hàng không.
“Vòng phỏng vấn rất căng thẳng. Tôi nhớ là có rất đông người cùng tới để thi, phải qua không dưới 6 vòng thi và 1 phần kiểm tra sức khỏe của trung tâm y tế hàng không, tôi đã được chọn. Cùng trúng tuyển với tôi có 3 người nữa, tôi là người ít tuổi nhất”, Quang Đạt kể lại với Thanh Niên Online.
Nguyen-Quang-Dat-co-truong-tre-nhat-Viet-NamNguyễn Quang Đạt gây "nóng" cộng đồng mạng những ngày qua, có bao giờ anh cảm thấy phiền phức chưa?". "Chưa bao giờ, tôi chỉ cảm thấy tiếc vì không có đủ thời gian để đáp lại hết tình cảm mọi người dành cho mình", Đạt nói - Ảnh: Lê Nam
Cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt được tài trợ 90% kinh phí đào tạo tại New Zealand và Vương quốc Anh trong 2 năm. Sau đó, anh về Việt Nam làm việc. Sau 4 năm ở vị trí cơ phó, với kinh nghiệm tổng cộng 3.500 giờ bay (cả bay thử nghiệm và thực tế), cuối tháng 6.2015, Đạt được bổ nhiệm vị trí cơ trưởng ở tuổi 24, trở thành nam cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam.
Tại hãng hàng không Đạt đang công tác, chỉ có 3 cơ trưởng là người Việt Nam. Trong đó, 2 “đàn anh” sinh năm 1974, 1979.
“Lợi thế và 'trở ngại' nhất của tôi cũng là tuổi trẻ. Có thể mọi người sẽ nghi ngờ, trẻ thế có an tâm không, nên lúc nào tôi cũng phải cố gắng, cố gắng hơn nữa để khẳng định bản thân”, chàng trai sinh năm 1991 nói.
Quang Đạt từng sụt mất 3 kg khi mới đảm nhiệm vị trí mới. “Lý do sụt cân đơn giản là vì mỗi ngày tôi có thể di chuyển 4.000 km, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trung bình hơn 600 con người và cỗ máy cả trăm triệu đô la”, Đạt cởi mở.
Chuyến bay trong cơn giông
Chuyến bay đầu tiên khi Đạt đảm nhiệm vị trí cơ trưởng là chuyến bay Bangkok - Hà Nội, diễn ra hôm thứ 3, 21.7 vừa qua.
Nguyen-Quang-Dat-co-truong-tre-nhat-Viet-NamCông việc căng thẳng nhưng Đạt luôn cố gắng nhiều hơn mỗi ngày - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trước đó, dự báo thời tiết cho thấy trời Hà Nội ổn nhưng khi máy bay về đến Hà Nội thì mưa giông, thời tiết xấu, dù cơ trưởng có nhìn rõ đường băng. Ban chỉ huy chỉ đưa cho Nguyễn Quang Đạt lời khuyên, song anh vẫn phải là người đưa ra quyết định cuối cùng.
“Tôi quyết định không hạ cánh mà chọn giải pháp 'go-around'. Lúc đó máy bay đang ở độ cao 60 m so với mặt đất, tôi cho máy bay bay lên cao trở lại, chờ đến khi thời tiết phía sân bay Nội Bài ổn định, tôi mới quay lại hạ cánh. Những tiếp viên cho biết hành khách đang rất lo âu, nhiều người lật mở cuốn hướng dẫn an toàn bay để đọc lại, trấn an nhau. Giây phút máy bay lăn trên đường băng Nội Bài, tức thì hàng trăm hành khách vỗ tay đồng loạt. Qua tiếp viên, tôi được biết, cả những em bé cũng đang reo hò”, Đạt kể về dấu ấn khó có thể quên của mình.
Một tháng, Đạt bay tối đa 100 giờ, trung bình khoảng 50 chuyến Hà Nội - TP.HCM. Hiện tại, cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam này đã di chuyển vào TP.HCM sống để thuận tiện cho công việc.
Nguyen-Quang-Dat-co-truong-tre-nhat-Viet-NamĐạt đảm nhiệm vị trí cơ trưởng khi mới 24 tuổi, anh chưa bao giờ hối tiếc về sự lựa chọn của mình - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đạt cho biết bí quyết để anh trở thành một cơ trưởng chỉ khi mới 24 tuổi là sự tự tin và miệt mài rèn luyện, không chỉ về kiến thức chuyên môn mà là tiếng Anh, khả năng giao tiếp, kỹ năng mềm. Anh đã học từ kinh nghiệm làm phi công của cha, những bài học về sự bình tĩnh, kỷ luật của cơ trưởng đi trước khi mình đang là cơ phó.
“Vậy là tôi đã làm được điều tôi ước mơ từ khi còn là một đứa trẻ. Cảm giác mỗi sáng sớm cất cánh khỏi đường bay Tân Sơn Nhất, chiếc máy bay lướt trên những mái nhà, những dòng sông, mặt trời vừa lên cao, tuyệt vời vô cùng. Tôi chưa bao giờ hối tiếc về sự lựa chọn của chính mình”, cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.