“Em nuôi của Đoàn”

09/03/2012 09:01 GMT+7

Từ chương trình “Em nuôi của Đoàn”, cơ hội đến trường của nhiều bạn nhỏ đã rộng mở hơn. Khi là một khoản tiền đóng học phí, lúc là bộ dụng cụ học tập, quần áo mới, hoặc có khi chỉ là một buổi ghé nhà hỏi thăm.

Từ chương trình “Em nuôi của Đoàn”, cơ hội đến trường của nhiều bạn nhỏ đã rộng mở hơn. Khi là một khoản tiền đóng học phí, lúc là bộ dụng cụ học tập, quần áo mới, hoặc có khi chỉ là một buổi ghé nhà hỏi thăm.

Chương trình “Em nuôi của Đoàn” do Quận đoàn Bình Tân (TP.HCM) triển khai và do nhiều chi đoàn trong quận thực hiện đang mang lại tiếng cười ấm áp cho không ít gia đình lao động nghèo.

Cùng tiếp sức

Ba năm trước, chị bí thư chi đoàn văn phòng Quận ủy Bình Tân (nay là phó chủ tịch UBND P.An Lạc A) từng nghĩ phải có cách nào đó để giảm bớt những trường hợp học sinh vì thiếu tiền mà phải dở dang việc học. Thế là hơn chục bạn trẻ của chi đoàn nghĩ ra cách nhận đỡ đầu chuyện học hành cho một học sinh con gia đình diện hộ nghèo trong quận. Và bé Diễm - cô học trò lớp 5 - đã được chọn. Đến nay, cô bé đang học lớp 8, vẫn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi hằng năm.

 
Đại diện các chi đoàn trao quà cho học sinh được hỗ trợ trong ngày triển khai chương trình “Em nuôi của Đoàn” trong toàn quận - Ảnh: Q.L

Cha mất vì tai nạn giao thông khi đang trên đường chạy xe ôm, một mình mẹ của Dương Kim Hơn - học sinh lớp 10 được hỗ trợ tại P.Bình Hưng Hòa - đắp đổi cuộc sống qua ngày của ba mẹ con bằng nghề uốn tóc, lúc vắng khách lại tranh thủ may gia công tại nhà. Bà Trần Xuân Thi - mẹ Hơn - xúc động: “Khó khăn mấy cũng phải cho con đi học nên khi nhận được sự giúp đỡ này, gia đình tôi thấy ấm lòng lắm”.

Mẹ bán hàng ăn sáng nuôi cả nhà, cha chạy xe ôm, Hồ Thị Tú Trinh (lớp 6) - một trong những học sinh tham gia chương trình - khoe: “Nhà có bốn chị em nhưng chỉ còn em và người anh trai kế được đi học. Để có tiền đi học, sau mỗi ngày bán hàng mẹ cho em 5.000 đồng bỏ ống heo. Nhưng từ khi được các anh chị nhận “nuôi”, em không còn bỏ ống heo nữa, mẹ cũng đỡ lo một phần”.

 

60 tấm gương vượt khó

60 bạn nhỏ được tham gia chương trình đều là con của những gia đình cực nghèo trong số các gia đình được cấp mã số hộ nghèo của quận. Có bạn mồ côi cả cha mẹ sống với bà, có bạn mồ côi cha hoặc mẹ, cha mẹ không có công việc ổn định và phần lớn đều là người từ nơi khác đến lập nghiệp tại TP.HCM. Vì chương trình sẽ hỗ trợ đến hết bậc học THPT, nên phần lớn các bạn được chọn là học sinh tiểu học, THCS để thời gian hỗ trợ được dài hơn. “Điều vui nhất với chúng tôi là đa số các bạn đều có kết quả học tập giỏi, có bạn trước đây học trung bình nhưng nay đã là học sinh khá” - bí thư quận đoàn Ngọc Dung nói.

Từ cách làm của chi đoàn văn phòng quận ủy, chương trình “Em nuôi của Đoàn” chính thức ra đời. “Thật ra một vài chi đoàn cũng đã làm như vậy, song việc hỗ trợ không thường xuyên, số lượng các em được giúp đỡ cũng chưa nhiều. Chúng tôi thấy đó là cách làm rất thiết thực nên quyết định triển khai trên toàn quận từ giữa năm 2011” - bí thư quận đoàn Lê Thị Ngọc Dung lý giải về việc ra đời chương trình.

Gửi nhau niềm tin

Những chi đoàn trong khối doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang được chọn làm trước, rồi đến các chi đoàn khu phố. Mỗi chi đoàn nhận đỡ đầu một bạn, chi đoàn nào có khả năng sẽ giúp nhiều hơn. Chị Võ Thị Ngọc Mai - trưởng ban công nhân lao động quận đoàn - thông tin: “Hiện mới có 60 em được các chi đoàn hỗ trợ. Nếu mỗi chi đoàn đều nhận hỗ trợ một bạn thì con số này còn lớn hơn nhiều. Nhưng quận đoàn khuyến khích chứ không giao chỉ tiêu hay ép cơ sở phải làm”.

Phần lớn khoản tiền hỗ trợ các em đều do chính các bạn đoàn viên chi đoàn cùng tiết kiệm đóng góp. Cũng có nơi có thêm sự tiếp sức của mặt trận tổ quốc, hội phụ nữ hay những mạnh thường quân biết đến chương trình. Chị Hoàng Yến - chi đoàn văn phòng quận ủy - kể: “Kinh phí lấy từ nguồn bán giấy vụn, các anh chị lớn trong phòng ủng hộ nhưng phần lớn vẫn là mỗi người góp một ít thu nhập của mình”.

Mỗi chi đoàn lại có cách làm riêng, tùy điều kiện nên có nơi hỗ trợ mỗi bạn một khoản cố định hằng tháng, có nơi lại hỗ trợ khi lễ tết, có nơi liên hệ đóng học phí... Không chỉ chăm lo cho các “em nuôi” vật chất mà chuyện gia đình, khó khăn trong học tập luôn được các chi đoàn nắm bắt kịp thời để động viên các em, tìm cách giải quyết. Anh Tiến Tân - chi đoàn phòng quản lý đô thị, nơi nhận hỗ trợ bé Tú Trinh - cho biết ngoài việc hỗ trợ tiền, tặng quà thì sắp tới mấy bạn nữ trong chi đoàn sẽ thay phiên nhau đến nhà kèm Trinh học vào buổi tối. Còn bí thư Đoàn phường Bình Hưng Hòa Nguyễn Ngọc Thắm nói hiện các chi đoàn đang khảo sát để nhận hỗ trợ thêm vì phường có 26 chi đoàn nhưng mới chỉ nhận đỡ đầu 19 em.

Bí thư quận đoàn cho biết qua khảo sát, các cơ sở rất đồng tình và ủng hộ cách làm này nhưng sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh và mở rộng đối tượng thụ hưởng. “Các em tham gia chương trình đều là những nhân tố tích cực trong các hoạt động Đoàn, Đội. Nên đây cũng là cách thuận lợi để chúng tôi xây dựng lực lượng kế thừa, một lớp đoàn viên mới cho tương lai”, chị Ngọc Dung chia sẻ.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.