“Du phượt” chào xuân

15/01/2012 09:26 GMT+7

Tết Nguyên đán năm nay là dịp lý tưởng với nhiều dân đi do rơi vào hai kỳ nghỉ cuối tuần liên tiếp, tạo nhiều cơ hội cho những hành trình “du phượt” - du lịch kiểu “phượt” - ngày xuân.

Tết Nguyên đán năm nay là dịp lý tưởng với nhiều dân đi do rơi vào hai kỳ nghỉ cuối tuần liên tiếp, tạo nhiều cơ hội cho những hành trình “du phượt” - du lịch kiểu “phượt” - ngày xuân.
 
Du lịch tết là một xu hướng không còn mới trong cuộc sống hiện đại, nhưng với những người trẻ và đam mê chinh phục, luôn khát khao được đặt chân đến những miền đất xa xôi và khác biệt, những chuyến “du phượt” vẫn luôn mang nhiều cảm xúc mới mẻ, thú vị.

 
Vui chơi cùng các em bé Mông - Ảnh: Thái Anh 

Xuất hành trong nước đầu năm

Một kỳ nghỉ dài, rong ruổi đón xuân với bạn đồng hành, lang thang khắp nẻo đường đất nước, cả “phượt vượt khoảnh cách” sẽ giúp dân đi “bụi” có những trải nghiệm thú vị và hạnh phúc theo cách của riêng mình.

Nhiều nhóm bạn trẻ lên chương trình du xuân và tìm kiếm bạn đồng hành qua các diễn đàn mạng chọn ngày khởi hành vào mồng 2 - mồng 3 tết, kéo dài đến mồng 7 tết cho nhiều cung đường khác nhau. Dân đi phía Bắc theo lệ thường lại hối hả “khai xuân” ở miền núi phía Bắc, những địa danh ấn tượng với thiên nhiên, núi rừng hùng vĩ và đời sống văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số.

Nếu cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) đã trở thành một điểm đến kinh điển đầu năm bởi sự hấp dẫn đến gắn bó, thì lộ trình rong ruổi Tây Bắc ngẫu hứng và chinh phục mốc cực tây Tổ quốc A Pa Chải cũng đang là lựa chọn của khá nhiều người. Một nhóm các tình nguyện viên của diễn đàn www.phuot.comwww.ttvnol.com đang hối hả chuẩn bị cho ngày trở lại Đồng Văn như một cách “tri ân” miền đất mến yêu ấy bằng một chương trình triển lãm và tặng ảnh cho bà con với tên gọi “Thương nhớ Đồng Văn” vào dịp năm mới.

Bên cạnh các điểm đến tràn ngập sắc xuân bởi hoa đào, hoa mận và các lễ hội mừng năm mới gầu tào, say sán ở Bắc Hà, Si Ma Cai, Sa Pa, Ý Tý (Lào Cai), dân phượt cũng tranh thủ kỳ nghỉ dài để chinh phục những cung đường ấp ủ như “thông đường” Trạm Tấu - Bắc Yên, khám phá Mường La - Ngọc Chiến.

Không nhiều điểm đến thú vị bằng miền Bắc, nhưng dân đi miền Trung và miền Nam cũng rộn ràng với nhiều kế hoạch. “Một vòng cao nguyên đất đỏ” (Tây nguyên), đón xuân trên cổng trời Tây Giang (Quảng Nam) hay du xuân miền Tây - ngắm hoa, chụp hình... là những hành trình nổi bật, thu hút sự chú ý của nhiều người. Có bạn còn quyết định đi “một vòng tây Nghệ An” trên con đường dọc biên giới Lào - Việt để đón xuân trên chính mảnh đất quê mình.

 
Khám phá đất nước triệu voi - Ảnh: MUM


“Phượt” vượt khoảng cách

Không dừng lại ở những cung đường trong nước, dân đi bắt đầu tìm kiếm những hành trình mới lạ “xuyên biên giới”. Một trong những lựa chọn số 1 của dân “du phượt” năm nay là Lào và Campuchia. Với điều kiện xuất nhập cảnh và giao thông thuận lợi, thậm chí có thể đưa xe máy từ VN qua Lào, Campuchia rong ruổi, đã tạo nhiều điều kiện cho dân phượt lên kế hoạch khám phá và chinh phục. Cũng như các cung đường trong nước, lịch trình du xuân ba nước Đông Dương được nhiều bạn chọn khởi hành từ mồng 3 tết đến hết tuần.

“Phượt xuyên năm”, đón giao thừa ở nước ngoài cũng đang trở thành một xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Thông thường lịch trình du xuân “xuyên giao thừa” cũng là cung du xuân xuyên biên giới. Năm nay, tranh thủ các đợt bán vé rẻ của các hãng hàng không, nhiều bạn đã lên kế hoạch đón tết ở Ấn Độ, Ai Cập... từ giữa năm và cho đến thời điểm này mọi việc chuẩn bị đã hoàn tất.

“Du phượt” là... lang thang

Nhìn vào chương trình chuẩn bị du xuân của nhiều nhóm đồng hành trên mạng, có thể thấy tinh thần “tự lập” khá cao, hầu hết chủ động chuẩn bị lều trại, túi ngủ, đồ ăn, phương tiện di chuyển để sẵn sàng “du phượt là lang thang”. Với đặc tính phóng khoáng, lúc nào cũng muốn trải nghiệm những điều khác biệt, dân đi “bụi” sẵn sàng đối mặt với khó khăn do nhiều hành trình rất ngẫu hứng.

Xe máy hiện vẫn là phương tiện cơ động, tối ưu hàng đầu với nhiều dân phượt; phù hợp với sở thích lang thang, ngắm hoa, chụp ảnh, khám phá những vùng đất còn hoang sơ và in đậm bản sắc dân tộc, chia sẻ đời sống tình cảm với người dân bản địa...

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.