Đôi bạn mê phim

23/11/2011 09:05 GMT+7

Thêm một giải thưởng từ liên hoan phim ngắn dành cho thanh thiếu niên PLURAL+ cho bộ phim Xin chào Bút Chì, cho thấy cái duyên đến với phim ảnh của hai cô gái Phạm Phương Anh và Huỳnh Thanh Thanh không còn là sự tình cờ để thỏa niềm đam mê.

Thêm một giải thưởng từ liên hoan phim ngắn dành cho thanh thiếu niên PLURAL+ cho bộ phim Xin chào Bút Chì, cho thấy cái duyên đến với phim ảnh của hai cô gái Phạm Phương Anh và Huỳnh Thanh Thanh không còn là sự tình cờ để thỏa niềm đam mê.

Đó là đôi bạn của nhóm làm phim Sleepingcatfilm. Lễ trao giải PLURAL+ 2011 vừa diễn ra giữa tháng 11 tại Trung tâm truyền thông Paley, thành phố New York (Mỹ).

Kết nhau vì mê phim

Biết nhau từ hồi còn là dân chuyên văn của Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) nhưng mãi khi trở thành sinh viên khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM thì hai cô bạn mới bắt đầu thân nhau. Nhưng cái duyên đó phải nhờ đến... phim ảnh. Đó là năm đầu tiên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM tổ chức Liên hoan phim sinh viên không chuyên với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường”. “Hai đứa có dịp ngồi lại nói chuyện với nhau thật lâu, để rồi quyết định thử sức cùng làm một bộ phim gửi đi dự thi” - Phương Anh nhớ lại.

Các giải thưởng

* Hành trình xanh (stop motion): giải nhất Liên hoan phim sinh viên không chuyên lần 1.

* Khi yêu (phim tài liệu): giải ba Liên hoan phim sinh viên toàn thành.

* Xin lỗi (phim ngắn): giải khuyến khích Liên hoan phim sinh viên toàn thành.

* Marathon (phim ngắn): giải the winner của Olympic Youth tại Singapore.

* Xin chào bút chì (stop motion): giải PLURAL+ UNTV 2011.

(Xem phim của Sleepingcatfilm tại địa chỉ: www.youtube.com/user/sleepingcatfilm)

Tình cờ một lần xem đoạn phim stop motion (nhiều hình ảnh tĩnh ghép với nhau tạo thành một chuỗi các chuyển động) trên YouTube, hai bạn cứ thắc mắc: “Cái này người ta đã làm thế nào?”, rồi vắt óc suy nghĩ, hình dung và tưởng tượng đủ kiểu. Và đáp án được đưa ra là “Chắc là chụp hình rồi ghép lại thôi!”. Thanh Thanh cho biết: “Thật ra người ta có cách làm chuyên nghiệp hơn còn tụi mình thì làm thủ công, chủ yếu theo sự tưởng tượng riêng”.

2.000 tấm ảnh với hơn phân nửa trong số đó phải qua chỉnh sửa photoshop để xóa bỏ những chi tiết không cần thiết đã là cực hình với hai cô sinh viên lần đầu đến với phim ảnh. Rồi công sức đổ ra cũng được ghi nhận xứng đáng khi bộ phim mang thông điệp bảo vệ môi trường Hành trình xanh vinh dự được xướng tên cao nhất Liên hoan phim sinh viên không chuyên lần 1 (năm 2010). Thành công bước đầu với Hành trình xanh như tiếp thêm sức mạnh để hai cô sinh viên “nhà báo” tự tin ghi tên mình trong một loạt giải thưởng về sau và được bạn bè kháo nhau là “bộ đôi săn giải”.

Ba ngày ngủ... bốn tiếng

Không khó để tìm một sân chơi thi thố tài năng trong nhiều cuộc thi làm phim hiện nay, nhưng “bộ đôi săn giải” giải thích lý do mình đến với PLURAL+ bởi “chủ đề di dân, hội nhập của cuộc thi năm nay thật sự ý nghĩa và có phần thách thức, bởi đó không phải là đề tài phổ biến ở VN”.

Cho nên từ lúc biết đến cuộc thi đến khi tìm được ý tưởng thể hiện cả hai chỉ còn vỏn vẹn sáu ngày để thực hiện. Phải trừ ra ba ngày gửi sản phẩm từ VN sang Mỹ dự thi, hai cô bạn chỉ còn lại ba ngày để hoàn thành bộ phim về một chủ đề hoàn toàn xa lạ với mình. Phương Anh đã dọn qua nhà Thanh Thanh “tạm trú, tạm vắng” trong ba ngày để kịp tiến độ công việc.

Giấc ngủ khi đó là thứ gì đó xa xỉ mà hai cô bạn này... không dám dùng đến. Chỉ khi đang làm rồi mệt quá thì đổ xuống bàn lúc nào không hay, rồi khi mơ màng về cuộc thi thì giật mình thức dậy làm tiếp. Tranh thủ người này làm thì người kia chợp mắt. “Cứ như thế liên tục sau ba ngày tụi mình chỉ ngủ có bốn tiếng, nhưng đó là những ngày thật ý nghĩa với tụi mình” - Thanh Thanh kể. Đến khi nhìn thấy đứa con tinh thần của mình chào đời, cả hai như mừng rơi nước mắt.

Xin chào Bút Chì sau khi được Phương Anh và Thanh Thanh chia sẻ trên YouTube hồi đầu tháng 7 rồi đã tạo nên cơn sóng ngầm chuyền tay nhau của cư dân mạng. Câu chuyện giản dị kể về quá trình hòa nhập của Bút Chì khi chuyển đến sống trong đại gia đình Bút Mực khắc nghiệt, luôn muốn tổng cổ mình đi. Nhưng đến một ngày không còn Bút Chì, Bút Mực mới hiểu rằng mỗi người đều mang trong mình một giá trị... Câu chuyện nhẹ nhàng, giản dị, đầy sáng tạo là ý tưởng hai cô bạn nghĩ ra để tham dự Liên hoan phim ngắn PLURAL+ 2011.

Hai thành viên của Sleepingcatfilm cho biết kiến thức báo chí giúp mình nhìn nhận các vấn đề xã hội thấu đáo để có ý tưởng thực hiện nhiều bộ phim. Dự định sắp tới của cả hai là một bộ phim tài liệu “kể về cuộc sống của những người lao động tay chân bình dị nhưng sáng ngời tính nhân văn”.

PLURAL+

Liên hoan phim ngắn dành cho thanh thiếu niên PLURAL+ do Liên minh nền văn minh các quốc gia (UNAOC) phối hợp cùng nhiều tổ chức thực hiện. UNAOC được thành lập năm 2005 theo sáng kiến của Chính phủ Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.

Giải thưởng PLURAL+ ra đời từ năm 2009 nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên trong việc đưa ra cách giải quyết về các vấn đề liên quan đến di cư, đa dạng chủng tộc và hòa nhập xã hội.

Ngoài ba giải thưởng lớn là PLURAL+ International Jury (ở ba nhóm tuổi 9-12, 13-17, 18-25) với trị giá 1.000 USD, những giải thưởng còn lại sẽ được các tổ chức đối tác của PLURAL+ trao tặng. Bộ phim Xin chào Bút Chì được Tổ chức truyền hình Liên Hiệp Quốc (UNTV) trao giải.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.