Độc đáo tranh cây

10/03/2013 03:55 GMT+7

Những bức tranh này không phải được vẽ mà được trồng bằng cây. Chúng sẽ mang cả thế giới thiên nhiên vào ngôi nhà bạn.

Mê cây...

Gặp Nguyễn Văn Quy tại phòng làm việc, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy một không gian được trang trí bằng cây xanh. Song điều khiến nhiều người ấn tượng nhất là những bức tranh cây được treo trên tường trông rất độc đáo.

Sau khi tốt nghiệp đại học, nhờ thành tích xuất sắc nên Quy được giữ lại trường và trở thành giảng viên Khoa Nông học, Trường ĐH Nông Lâm Huế. Ngoài giờ đứng lớp, thời gian còn lại Quy tập trung vào việc nghiên cứu. Toàn bộ những chi phí cho nghiên cứu đều do Quy tự xoay xở, tích cóp.

Độc đáo tranh cây
Nguyễn Văn Quy và những bức tranh cây của mình - Ảnh: Tuyết Khoa

Nói về ý tưởng sáng chế ra tranh cây, Quy cho biết, cây xanh, hoa kiểng vốn là yếu tố không thể thiếu trong trang trí nội thất. Tuy nhiên, với hình thức trồng cây trong những chậu đất như trước đây, bên cạnh những lợi ích mà chúng mang lại, chúng ta bắt gặp những nhược điểm khó tránh khỏi. Vấn đề chăm sóc cây luôn đi kèm với việc tưới nước, bón phân hằng ngày. Điều này gây khó khăn cho những người muốn trang trí cây ở những nơi sang trọng, sạch sẽ vì sợ lượng nước tưới, phân bón dư thừa sẽ gây mất vệ sinh. Bên cạnh đó, khi phải đi công tác vài ngày, ở nhà không ai tưới thì cây sẽ chết. Một yếu tố cũng phải kể đến là diện tích của những căn phòng tại Việt Nam thường rất nhỏ và chứa nhiều đồ đạc, nên diện tích trống để đặt được chậu cây thường hạn chế. 

... và sáng tạo

Từ ý tưởng ấy, Quy đã mày mò nghiên cứu trong hai năm 2011-2012 để hoàn thành tranh cây. Tranh gồm hai phần là khung tranh và cây trồng trên tranh. Các giống cây trồng trên tranh cây đã được thử nghiệm và chọn lọc kỹ trước khi đưa vào trồng trong khung tranh. Đây là các loại cây có khả năng thích nghi tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng như ở trong nhà. Những bức tranh cây treo trên tường không chỉ là sản phẩm giúp bạn và gia đình thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng mà còn khắc phục được những hạn chế về không gian. Ngoài ra, tranh cây hoạt động theo nguyên tắc thủy canh nên người chơi sẽ không cần phải tưới nước bón phân. Chỉ cần đổ đầy nước vào khay chứa phía dưới là cây có thể sống tốt từ 15 - 20 ngày. Bạn có thể đi công tác cả tuần mà không sợ cây héo.

Quy đã mang sản phẩm tranh cây tham dự nhiều triển lãm trong và ngoài nước và đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Sản phẩm đã được mang đi triển lãm tại Hội chợ khoa học công nghệ Đại học Mahasarakham, Thái Lan năm 2011; sự kiện E-idea tại Indonesia năm 2011; Hội chợ khoa học công nghệ toàn quốc tại Quảng Nam năm 2011; Hội chợ khoa học công nghệ toàn quốc tại Hà Nội năm 2012; Hội thảo khoa học về ngôi nhà xanh tại Viện Goethe, Hà Nội năm 2012...

Hiện có nhiều đối tác đã đặt vấn đề hợp tác với Quy để đưa tranh cây ra thị trường. Quy đã mở hai đại lý tranh cây ở Hà Nội và Gia Lai. “Bước đầu hợp tác với Quy để đưa tranh cây ra thị trường tại Hà Nội, tôi thấy rất khả quan. Tranh cây được rất nhiều người quan tâm. Mỗi bức chỉ có giá từ 100.000 - 600.000 đồng với 8 mẫu khác nhau”, anh Nguyễn Đức Hùng, một đối tác của Quy, nói.

Nguyễn Văn Quy còn nghiên cứu thành công các dự án về trồng rau mầm trong thành phố, trồng rau và cây cảnh bằng phương pháp thủy canh trong thành phố, vườn đứng, vườn treo... Tất cả đều đã đưa vào ứng dụng. Trước đó, năm 2011, Nguyễn Văn Quy đoạt giải nhất cuộc thi E-idea do Hội đồng Anh (British Council) và LRQA tổ chức với bộ dụng cụ vườn treo. Đây là đề tài được đánh giá thiết thực, đáp ứng nhu cầu rau sạch cho khu vực thành phố.

Tuyết Khoa

>> Những bức tranh Việt quý hiếm và vô giá
>> Bức tranh văn hóa chưa hoàn chỉnh
>> Bức tranh làng quê Việt qua Sương sớm
>> Bức tranh gốm Việt trên đất Pháp
>> Tìm thấy 100 bức tranh của Michelangelo
>> Bức tranh 120 triệu USD
>> Bức tranh mùa đông tuyệt đẹp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.