“Độc chiêu” tiết kiệm năng lượng của SV

27/03/2011 19:19 GMT+7

6 đội sinh viên (SV) xuất sắc đến từ 6 quốc gia Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vừa tranh tài tại vòng chung kết (VCK) cuộc thi “Tiết kiệm năng lượng” tại tòa nhà Millenia Walk - Singapore.

Để lọt vào VCK diễn ra trong 2 ngày 24 và 25.3 tại Singapore, những thí sinh trên đã vượt qua hơn 170 đội khác từ 70 trường ĐH trong khu vực. Trước Hội đồng giám khảo là những chuyên gia quản lý năng lượng thuộc Tập đoàn Schneider Electric Đông Nam Á (đơn vị tổ chức cuộc thi), mỗi đội trình bày dự án xoay quanh chủ đề “Xây dựng một thế giới xanh tại trường ĐH của tôi” (Green the World @ My Campus).


Ba SV Việt Nam và dự án tiết kiệm năng lượng - Ảnh: Như Lịch

Đại diện đến từ Việt Nam gồm 3 SV: Bùi Thái Luân, Lê Trường Phú, Trần Ngọc Quý cùng giảng viên hướng dẫn Nguyễn Tuấn Hùng thuộc khoa Điện - Điện tử, trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Dự án của nhóm tập trung bảo vệ nguồn năng lượng cho trường bằng những giải pháp “đơn giản nhưng hiệu quả”, thông qua hệ thống cung cấp nước, chiếu sáng và điều hòa không khí. Bùi Thái Luân giải thích: “Vào mùa mưa, chúng ta tận dụng nước mưa thay vì nước máy, vừa tiết kiệm tiền nước vừa giảm áp lực lên những hệ thống thoát nước của thành phố. Tình trạng lãng phí điện sẽ được hạn chế bằng việc dùng những bóng đèn thế hệ mới và hệ thống tự động bật đèn theo từng nấc tùy vào số lượng học sinh vào giảng đường. Đối với máy điều hòa nhiệt độ vốn chiếm một lượng lớn điện trong nhà trường, tụi em dùng phương pháp trao đổi khí lạnh trong phòng thoát ra với khí nóng vào để làm giảm nhiệt độ không khí đầu vào trước khi qua máy lạnh. Bên cạnh đó, sẽ áp dụng giải pháp tự động ngắt máy lạnh khi giáo viên khóa cửa phòng của mình...”.


Ông Stuart Thorogood - Phó chủ tịch cấp cao Schneider Electric Đông Nam Á trao giải nhì cho đội Việt Nam - Ảnh: Như Lịch

Đội Việt Nam đoạt giải nhì

Kết quả chung cuộc: đội Thái Lan đoạt giải nhất cuộc thi, còn đội Việt Nam cũng rất xuất sắc khi vượt qua những đội mạnh trong khu vực như Singapore, Malaysia để đoạt giải nhì. Những đội còn lại nhận giải khuyến khích. Tổng giá trị giải thưởng là 7.000 SGD tiền mặt (riêng đội đoạt giải nhất còn được tài trợ sản phẩm của Schneider Electric lên đến 50.000 SGD để triển khai dự án tại trường ĐH).

Không chỉ dựa vào những phương pháp kỹ thuật, nhóm còn đưa ra một số hiến kế nhằm “đánh mạnh” vào ý thức tự giác tiết kiệm năng lượng của SV. Theo tính toán, khi dự án trở thành hiện thực, mỗi năm nhà trường sẽ tiết kiệm được khoảng 709.910 kWh điện. Và, tổng chi phí thực hiện dự án này  (79.848 euro - tương đương 2,3 tỉ đồng) sẽ được thu hồi trong vòng 8 tháng.

Với phong cách vui nhộn đầy chất SV, hai anh em sinh đôi Prutch và Pratch Duangyana thuộc trường ĐH Chiangmai, Thái Lan đã trình bày dự án hướng đến sự nhận thức và sử dụng năng lượng hiệu quả đối với hệ thống vận hành thang máy cho tòa nhà 30 năm tuổi ở Chiangmai. “Chúng ta dùng thang máy hằng ngày mà không biết rằng nó ngốn rất nhiều năng lượng”, Prutch chia sẻ. Với những khảo sát cụ thể về lượng người đi thang máy, sự lãng phí năng lượng theo cấp số nhân mỗi giờ mỗi ngày, hai anh em nhà Duangyana đã đưa ra những giải pháp kết hợp nhằm tiết kiệm lượng điện tiêu tốn khoảng 3.723 euro mỗi năm cho tòa nhà trên. 

Là nữ thí sinh duy nhất có mặt tại VCK, bạn Grace Ann A. Magat (thuộc trường Technological Institute - Philippines) khá tự tin khi tham gia trình bày dự án sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời và mưa. Trong khi đó, nhóm SV đến từ trường ĐH  Malaya (Malaysia) mang đến cuộc thi dự án hệ thống tự động điều khiển chiếu sáng và điều hòa không khí HVAC. Nhóm bạn trẻ từ Indonesia thì chú trọng quy trình đa cấp, cảm ứng điều khiển phòng thông minh và hệ thống xử lý nước thải. Ba SV đại diện nước chủ nhà Singapore xây dựng dự án “Chiếu sáng tự động vào ban đêm” nhằm tiết kiệm đến 50% năng lượng cho trường ĐH của mình (trường Ngee Ann).

Ông Stuart Thorogood - Phó chủ tịch cấp cao Schneider Electric Đông Nam Á, nhấn mạnh: “Cuộc thi là cơ hội cho những SV trong khu vực tỏa sáng bằng những giải pháp sáng tạo và thực tiễn cho trường ĐH của mình cũng như khẳng định vai trò quan trọng của họ trong tương lai đối với vấn đề tiết kiệm năng lượng”. Ông Stuart cho biết Schneider Electric đã nhận 9 SV từ các đội thi vào làm việc, trong đó có 2 SV Việt Nam là Bùi Thái Luân và Lê Trường Phú.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.