Đoàn tích cực góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế

25/11/2009 00:02 GMT+7

Sáng qua 24.11, Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 9 (khóa IX) đã khai mạc tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng. Hội nghị diễn ra trong hai ngày.

Trong ngày làm việc hôm qua, các đại biểu thảo luận tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2009, chương trình công tác năm 2010; thảo luận Nghị quyết về “Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí và bảo vệ quyền lợi của thiếu niên, nhi đồng”.

Cùng nỗ lực chống suy giảm kinh tế

Đại biểu Hà Văn Hùng, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cho biết: Kết quả điều tra tại địa bàn Hà Tĩnh năm 2009 cho thấy, số lượng thanh niên (TN) đang làm ăn xa về lại địa phương không đáng kể. “Trong điều kiện suy giảm kinh tế khiến nhiều người mất việc làm, đó là thành công của TN”, anh Hùng khẳng định. Lực lượng TN ở tỉnh miền Trung này còn tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng tại Hà Tĩnh đều do TN đảm nhiệm, khối lượng công việc rất lớn, với hơn 6.000 nhà phải di dời trong thời gian tới.

Trong năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cả nước thực hiện 11.561 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu khoa học; 6.306 đề tài, sáng kiến về cải cách hành chính, tổng giá trị làm lợi gần 23 tỉ đồng; hơn 300.000 công trình, phần việc TN với tổng giá trị trên 663 tỉ đồng. Tháng Thanh niên 2009 với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 4.882 sàn giao dịch việc làm, giới thiệu được gần 15.000 việc làm, 68.000 ĐVTN học nghề, 6.858 ĐVTN đi lao động nước ngoài, phối hợp hỗ trợ cho ĐVTN vay vốn với tổng số tiền đã giải ngân 261,478 tỉ đồng...

Trước những thành tích nổi bật của phong trào Đoàn trong việc góp phần cùng nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương ngăn chặn suy giảm kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội cho TN, anh Võ Văn Thưởng khẳng định: “Những đóng góp hết sức tích cực để cùng với Chính phủ, các địa phương ngăn chặn những tác động xấu của nền kinh tế thế giới là dấu ấn đậm nét của Đoàn trong năm 2009. Không những thế, việc triển khai có hiệu quả chương trình đảm bảo an sinh xã hội, nghề nghiệp cho TN... là những tiền đề để triển khai sâu hơn, rộng hơn và kết quả lớn hơn”.

Giảm bớt thủ tục văn bản hành chính

Chị Đặng Thị Phương Thảo, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên cho rằng: Năm 2009, Đoàn đã tổ chức thành công nhiều hoạt động khơi dậy lòng yêu nước trong TN cả nước như cuộc vận động Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác, Thắp nến tri ân, cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo... Đồng thời, các cam kết, tuyên ngôn của tổ chức Đoàn trở nên thực chất hơn.

Tuy nhiên Chương trình rèn luyện ĐVTN trong thời kỳ mới với 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động chưa đi vào cuộc sống một cách rõ nét. Những mặt chưa được của công tác Đoàn năm 2009 đã được Bí thư thứ nhất lưu ý như: chất lượng cơ sở Đoàn, kỹ năng của cán bộ Đoàn, việc rèn luyện đoàn viên... cần phải quan tâm hơn nữa. Trong năm tới, việc giảm bớt thủ tục văn bản hành chính sẽ được tiến hành song song với tăng cường về cơ sở nắm bắt tình hình của cán bộ Đoàn các cấp; cán bộ Đoàn tiếp tục sâu sát, để những thực tiễn tốt thì cơ sở sớm được nhân rộng ra các cơ sở Đoàn, địa phương khác.

Mặt khác, anh Đỗ Mạnh Hiến - Bí thư Thành Đoàn TP Hải Phòng cho rằng: khi triển khai các chương trình, phong trào của Đoàn từ T.Ư, nhất là dành cho sinh viên, còn chưa đầy đủ các trung tâm đào tạo lớn của đất nước. Ví dụ, TP Hải Phòng có 12 trường cao đẳng, đại học nhưng không ít lần bị đặt ra ngoài khi văn bản chỉ nhấn mạnh đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thái Nguyên...

Với hai chủ đề được đưa ra là “Tuổi trẻ Việt Nam tiếp bước truyền thống, xây dựng tương lai” và “Công trình thanh niên dựng xây đất nước”, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận để chọn ra chủ đề chính thức trong năm công tác 2010 của Đoàn.

Trong ngày làm việc hôm nay, hội nghị thảo luận Nghị quyết về “Phát huy vai trò xung kích của TN và lực lượng doanh nhân trẻ Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2009-2012” và một số nội dung về công tác cán bộ.

Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.