Đo gió, đong mưa ở Lý Sơn

01/08/2012 03:10 GMT+7

Những quan trắc viên tại Trạm khí thượng thủy văn trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) được ví như những người “đo gió, đong mưa”.

Công việc hằng ngày của những quan trắc viên tại Trạm khí tượng thủy văn trên đảo Lý Sơn luôn tất bật từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Bởi để có những thông số về thời tiết, các anh ngày ngày đối mặt với giông tố bão biển, chuyển tải về đất liền những thông tin thời tiết quan trọng, giúp người dân địa phương và hàng trăm tàu cá của ngư dân kịp thời neo đậu, tránh trú bão an toàn trên biển và các khu vực ngư trường ven đảo khi bất ngờ giông bão ập đến.

Đo gió, đong mưa ở Lý Sơn 
Anh Nguyễn Nam đang chăm chú với việc “đo gió, đong mưa” - Ảnh: Văn Mịnh 

Giữa cái nắng trưa oi ả như thiêu đốt của mùa hè quyện với hơi nước mặn của biển bốc lên làm toàn thân khô rát, anh Nguyễn Nam - Trạm trưởng Trạm khí tượng thủy văn trên đảo Lý Sơn - vẫn miệt mài với công việc của mình. Quệt vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt đỏ gay vì nắng, mắt nhìn chằm chặp vào tấm giấy ghi thông số cháy đen do hiệu ứng của nắng xuyên qua viên ngọc bích to tròn như nắm tay người lớn dùng để ghi mức nắng trong ngày, rồi lại hí hoáy ghi ghi chép chép những số liệu chi chít vào cuốn sổ số liệu, anh Nam cho biết: “Mùa này nắng nóng còn đỡ, chứ đến mùa biển động thì mới thấy hết sự dữ dằn, kinh hoàng bởi gió thét sóng gào của biển cả”.

Còn anh Phạm Văn Thế, Trạm phó, thì cho hay trên 25 năm công tác tại trạm, từ ngày mới thành lập cho đến bây giờ, chưa năm nào anh và đồng nghiệp được ăn tết trọn vẹn cùng gia đình, đặc biệt là vào mùa bão thì khối lượng công việc tăng lên gấp đôi, gấp ba. Anh Thế nhớ lại, cơn bão số 9 cuối năm 2009, khi bão đổ bộ vào đảo gây mưa to kèm gió lớn, để hệ thống máy móc không bị mưa bão làm hỏng, anh và đồng nghiệp đã dầm mưa cả đêm để chằng chống, che đậy, đảm bảo an toàn cho hệ thống nhằm có số liệu truyền về đất liền. Mưa bão vừa dứt, toàn bộ anh em đều lả đi vì đói và lạnh nhưng vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trạm khí tượng thủy văn trên đảo Lý Sơn được thành lập từ năm 1983, trực thuộc Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Trung bộ có trụ sở tại Đà Nẵng. Đây là một trong hàng trăm trạm khí tượng thủy văn tại các đảo, quần đảo của cả nước. Xác định nhiệm vụ quan trọng của mình nên ngày ngày dù nắng hay mưa, các quan trắc viên tại trạm Lý Sơn vẫn miệt mài, thầm lặng với công việc để có những số liệu chính xác, phục vụ cho công tác dự báo thời tiết tại khu vực.

 Văn Mịnh

>> Hội chợ hàng thương hiệu Việt tại huyện đảo Lý Sơn
>> Đề nghị đưa điện ra đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm
>> Rác thải bủa vây đảo Lý Sơn
>> Du khách ra đảo Lý Sơn tăng đột biến
>> Xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt tại đảo Lý Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.