Đinh tặc rải gần nửa tấn đinh, vật nhọn khắp thành phố

10/03/2011 11:51 GMT+7

(TNO) Theo thống kê của Thanh Niên Online dựa trên thông tin cập nhật từ Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM và 4 đội xung kích hút đinh tại các quận, trong 5 tháng qua, “đinh tặc” đã rải gần 500kg đinh và vật nhọn nguy hiểm trên toàn thành phố.

Trong đó, riêng Đội xung kích chống rải đinh Q.Thủ Đức, từ tháng 9.2010 đến nay đã thu gom khoảng 260kg đinh và vật nhọn, gây nguy hiểm cho người đi đường. Còn Đội xung kích Q.9 thì thu gom được gần 100kg đinh và vật nhọn.

Anh Lê Minh Đức, Bí thư Quận đoàn Q.Thủ Đức nói: sở dĩ khó bắt được "đinh tặc" là do chúng được bao bọc kỹ bởi những người đồng hương, họ hàng, làm ăn san sát nhau.

"Hễ lực lượng xung kích tuần tra theo dõi vừa hỏi tới tiệm vá xe này, tiệm sửa xe kia là bọn họ báo động cho nhau và "đinh tặc" đóng cửa tiệm tạm thời lánh mặt", anh Đức cho biết. 

Tính tới thời điểm hiện tại, toàn thành phố có 24 xe hút đinh đang hoạt động trên 10 tuyến đường với chiều dài 80km, trải đều trên địa bàn các quận Thủ Đức, 2, 9 và 12.

 
Nửa tấn đinh và vật nhọn nguy hiểm đã được đinh tặc rải khắp thành phố - Ảnh: Trí Quang

“Gần đây có một số đối tượng lạ mặt đến chốt vá xe lưu động của đội để giả vờ vá xe và dụ dỗ lôi kéo các thành viên trong đội làm theo cách vá xe “đểu”, lấy tiền cắt cổ. Ngoài ra, đội cũng phát hiện nhiều trường hợp cán phải đinh nhựa, đinh nhôm, những loại mà xe hút đinh hiện tại không hút được”, đội trưởng Đội xung kích chống rải đinh Q.9 Trần Thị Kim Chi cho biết.

Trao đổi với chúng tôi về giải pháp chống nạn rải đinh nhựa, đinh nhôm, anh Trần Bá Cường, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM nói: Chúng tôi đang phối hợp với đơn vị thiết kế nghiên cứu các giải pháp nhằm khắc phục, cải tạo công dụng của xe hút đinh để hút các loại đinh nhựa, nhôm, đinh làm từ tôn… mà miếng hút nam châm không hút được.

 
Dù nạn rải đinh đang giảm dần, nhưng các đội xung kích chống rải đinh vẫn duy trì thời gian tuần tra, hút đinh như trước đây - Ảnh: Trí Quang

Anh Cường cho biết thêm: Gần đây báo chí có đưa tin "đinh tặc" đang chuyển hướng vào khu vực nội thị của một số quận, do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và khi cần thiết sẽ điều chỉnh lại, tăng cường cho các tuyến nội thị.

Viên Thế Trung, đội trưởng Đội xung kích hút đinh Q.12 cũng nói, trước thông tin “đinh tặc” chuyển hướng vào nội thị, các thành viên trong đội sẽ tăng cường hút đinh tại các khu vực trung tâm quận, để nắm bắt tình hình.

 
"Đinh tặc" đang chuyển hướng vào khu vực trung tâm, khu dân cư của các quận, huyện - Ảnh: Trí Quang

Trong báo cáo tổng kết hoạt động của các đội xung kích chống rải đinh toàn thành phố từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 12.2010, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM nhận định do tính chất công việc nguy hiểm, thường xuyên bị các đối tượng khiêu khích, đe đọa, nhắn tin quấy rối vào số điện thoại nóng, nên một số thành viên trong đội xin nghỉ, phải thay thế bằng các thành viên khác.

Trung tâm cũng đang tiếp tục kêu gọi các nhà tài trợ đầu tư mở rộng mô hình hút đinh tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Bình Tân…

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.