Đi lên từ nấc thang thấp nhất

28/04/2012 10:50 GMT+7

Khi vào vòng phỏng vấn, Nguyễn Hoàng Minh được trưởng phòng kỹ thuật của cảng Bến Nghé hỏi "là kỹ sư nhưng nếu vào làm ở công ty với vai trò kỹ thuật viên bạn có chấp nhận?".

Khi vào vòng phỏng vấn, Nguyễn Hoàng Minh được trưởng phòng kỹ thuật của cảng Bến Nghé hỏi "là kỹ sư nhưng nếu vào làm ở công ty với vai trò kỹ thuật viên bạn có chấp nhận?".

Minh - kỹ sư cơ khí ĐH Bách khoa TP.HCM - gật đầu.

 
Kỹ sư Nguyễn Hoàng Minh (phải) hướng dẫn nhân viên sửa cụm chân bánh xe cần cẩu - Ảnh: K.Anh

Đó là năm 2002. Từ nấc thang kỹ thuật viên đầu tiên đó, nay kỹ sư Nguyễn Hoàng Minh đã là trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé (TP.HCM). Hoàng Minh là một trong 81 gương mặt "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc được Trung ương Đoàn vinh danh trong liên hoan hai ngày 28 và 29-4 tại TP Cần Thơ.

Đặt dấu hỏi để tìm câu trả lời

Những ngày đầu Hoàng Minh được phân công phụ trách thiết bị xếp dỡ. Chàng kỹ sư cơ khí bắt đầu những ngày lăn lộn với máy móc, tèm lem dầu mỡ. Minh phụ trách chính các thiết bị xếp dỡ là các cần cẩu Liebherr. Mỗi lần sửa chữa hay bảo dưỡng thiết bị, Minh luôn đặt ra trong đầu những câu hỏi "tại sao?" để vắt óc tìm câu trả lời. Anh dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu kỹ thuật, lý lịch các phương tiện và trao đổi cùng đồng nghiệp. 

Say mê với những thiết bị máy móc, Minh luôn dành thời gian để hiểu đặc tính kỹ thuật của chúng. Chỉ sau hai năm, Minh đã chủ động lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, năng suất xếp dỡ của các thiết bị tăng cao, máy móc sẵn sàng đáp ứng hơn 90% yêu cầu công việc, không để máy nghỉ vì bị hỏng. "Tìm hiểu các kỹ thuật bảo trì mới rất hữu ích, tôi đã bổ sung vào các quy trình bảo trì hiện hữu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh" - anh Minh cho biết. Sau hai năm vào công ty, từ kỹ thuật viên Minh trở thành tổ trưởng tổ bảo trì. Thêm ba năm nữa, Minh lên phó phòng kỹ thuật vào năm 2007. Trước khi lên làm quản lý, Minh đã có nhiều sáng kiến góp phần cải tiến và xử lý các tình huống cấp bách của máy móc. 

Năm 2004, khi đang làm hàng container, xilanh nâng hạ của cần cẩu Liebherr 250 bị hỏng. Đây là loại xilanh lớn, trọng lượng hơn 5 tấn. Nếu phải nhập hàng từ nhà sản xuất sẽ mất khoảng 10.000 euro (tương đương 270 triệu đồng) nhưng phải đến một tháng rưỡi mới có hàng, còn nếu sửa chữa thì hầu hết các đơn vị đều từ chối vì xilanh quá lớn, họ không có kinh nghiệm sửa. Có nơi đồng ý nhưng với giá hơn 100 triệu đồng, chưa kể vật tư.

Lúc ấy Minh đã cùng đồng nghiệp bạo gan bắt bệnh cho xilanh. Anh em phòng kỹ thuật đã tự chế ra các thiết bị nâng đỡ, tháo lắp và cuối cùng xilanh đã được sửa, đi vào hoạt động bình thường.

Sáng kiến tiền tỉ

Ở cảng Bến Nghé, Minh là một "cây sáng kiến" với hàng chục sáng kiến được ứng dụng, làm lợi hơn 1 tỉ đồng cho đơn vị. Hoàng Minh chia sẻ: nếu luôn nuôi dưỡng niềm say mê với nghề ắt sẽ có những sáng kiến phục vụ công việc.

Một lần, khi biết công ty bấm bụng đặt bộ vòng bi cho cụm bánh xe số 20 từ nhà sản xuất với giá hơn 11.600 EUR, tương đương 300 triệu đồng, Minh đã rất trăn trở. Không bao lâu sau, một cụm bánh xe bị hỏng bạc đạn. Nhà sản xuất không bán riêng bạc đạn mà bán trọn bộ điều khiển xoay cụm bánh xe. Minh cùng đồng nghiệp liều lên phương án sửa chữa. Thay vì dùng bạc đạn, Minh đã chế ra bộ bạc thép có rãnh hoạt động giống với cơ chế của bạc đạn. Khi vận hành thử, cụm bánh xe vận hành tốt và cho đến nay đã bốn năm nhưng bộ bạc thép vẫn hoạt động ổn định.

Từ sáng kiến đó, thời gian sau có ba cụm bánh xe khác bị hỏng phần bạc đạn và đã được êkíp của Minh thay bằng bạc thép, vừa tiết kiệm chi phí vừa không đình trệ công việc của cảng.

Cuối năm ngoái, Minh được đề bạt quyền trưởng phòng kỹ thuật phụ trách hơn 40 nhân viên, kỹ sư. Với khát khao tìm tòi, sáng tạo trong lao động, là một thành viên trong hội đồng sáng kiến tại công ty, Minh luôn tạo điều kiện cho mọi người áp dụng các ý tưởng, sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả công việc. Nguyễn Hoàng Minh cũng vừa hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp tại ĐH Bách khoa TP.HCM.

Cây sáng kiến nhiều thành tích

Với nhiều sáng kiến hiệu quả trong chuyên môn, kỹ sư Nguyễn Hoàng Minh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng của Liên đoàn Lao động TP.HCM và giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi của Thành đoàn TP.HCM (năm 2011); nhiều năm liên tục là chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND TP.HCM, Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.