Đi bán vé số, làm thuê để có tiền đi thi

14/07/2011 14:32 GMT+7

(TNO) Đã nhiều ngày qua, hình ảnh cô bé phục vụ quán café ở một hẻm nhỏ trên đường Trần Phú (Đà Nẵng) khiến nhiều người khâm phục. Chỉ cần rảnh rang một chút là cô bé vội vàng lôi sách vở ra để ôn tập. Hỏi ra mới biết, cô học trò này đang chuẩn bị cho kỳ thi CĐ ngày 15 và 16.7…

Bán vé số để có tiền đi thi

Đó là TS Nguyễn Thị Thu Thủy (trú Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), thi vào CĐ Nội vụ Hà Nội, cơ sở Đà Nẵng..

Thủy kể, cách đây gần 1 tháng, Thủy cùng mẹ từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng. Thủy làm đơn dự thi vào 2 đợt - đợt 2 và đợt 3 đều tại Đà Nẵng.

 
Thủy tranh thủ ôn bài những lúc quán vắng khách

Để có chỗ ăn, ngủ, và có tiền chi phí trong những ngày ở Đà Nẵng, Thủy đã cùng mẹ rảo bước trên các đường phố Đà Nẵng để bán vé số.

“Mẹ em bán vé số ở đây được 2 năm rồi, nhưng tiền kiếm được không bao nhiêu, lại phải gửi về nhà để cho 3 đứa em ở nhà ăn uống, nên em không thể tiêu phí vào số tiền mẹ kiếm được. Vì vậy em theo mẹ đi bán vé số!”, Thủy kể.

Tính nhút nhát, lại vừa mới đi bán, nên vé số hằng ngày mà Thủy bán chẳng được mấy tấm, trong khi đi bộ dang nắng cả ngày trời.

Mỗi khi chiều xuống, nhìn xấp vé số không vơi đi, Thủy chảy nước mắt, thở dài. Phần vì lo không có tiền đi thi, phần vì có đi bán vé số mới biết mẹ đã phải vất vả như thế nào. Nước mắt cứ thế lăn dài.

May mắn thay, một cô chủ quán cà phê tốt bụng cảm động trước hoàn cảnh của Thủy nên quyết định giữ Thủy lại làm việc trong quán, cho ăn, ở tại nhà và dành thời gian cho em ôn luyện.

Nhưng kỳ thi ĐH đợt 2, Thủy không dám đi thi vì sợ… rớt, dù số điểm tốt nghiệp THPT của em là 41 điểm. “Em lo thi không đậu, mẹ buồn, mà cũng sợ tốn tiền nữa, nên em quyết định chỉ thi vào CĐ”, Thủy tâm sự.

Thương các em ở nhà…

Thủy sinh ra trong một gia đình 5 anh em. Ba mẹ làm nông, nhưng ít đất canh tác, tiền kiếm được từ đồng ruộng không đủ ăn, trong khi nhà Thủy có đến 4 anh chị em đang còn đi học.

Vậy là ba Thủy phải vào tận Sài Gòn xa xôi bán móc khóa, mẹ ra Đà Nẵng bán vé số, dành dụm tiền gửi về cho các con xoay sở. Nhưng nợ nần vẫn chất chồng.

Ngày Thủy ra Đà Nẵng, không hề có một cuốn sách, vở nào để ôn tập, cô chủ quán thấy thương, đi mượn sách vở của người quen đến để cho Thủy ôn tập được tốt hơn.

“Thấy bé vừa ngoan, ham học, mà gia cảnh khó khăn nên tôi thương như cháu. Trước mắt, tôi giúp cháu hoàn thành tốt kỳ thi rồi tính tiếp”, cô Phương, chủ quán cà phê Lucia trong một hẻm nhỏ trên đường Trần Phú, nơi Thủy đang làm, cho biết.

 
"Dù có cực khổ ra sao thì tôi cũng quyết tâm cho các cháu ăn học đàng hoàng", cô Phạm Thị Tuyết - mẹ Thủy nói

Buổi sáng 14.7, khi Thủy dậy thật sớm để chuẩn bị lên trường làm thủ tục dự thi, thì nghe tiếng mẹ gọi bên dưới. Mẹ đến để động viên em đi thi thật tốt.

“Không biết cháu có đậu vào trường nào không, nhưng dù có cực khổ ra sao thì tôi cũng quyết tâm cho các cháu ăn học đàng hoàng để thay đổi cuộc đời của cháu, chứ cắm đầu vô đồng ruộng khổ như tui với ba nó thì tui không chịu được!”, mẹ Thủy - người phụ nữ ốm trơ xương và đen cháy vì nắng gió, kéo vạt áo lau giọt nước mắt vừa rơi xuống, nói giọng đầy quyết tâm.

Còn Thủy, là con thứ hai nhưng cũng trở thành chị đầu vì anh trai đã vào Nam làm công nhân từ nhiều năm nay, nên mọi việc trong nhà em đều cáng đáng.

“Ở đây, con mới được ăn cơm với cá, thịt trong mọi bữa ăn, chớ ở nhà, chỉ toàn cơm rau. Nghĩ rứa nên con thương mấy em ở nhà quá, không biết mấy đứa nó xoay sở thế nào, có con cá nào cho chúng nó ăn không?”, Thủy ngậm ngùi.

Hỏi vì sao em lại chọn thi vào trường CĐ Nội vụ, Thủy bảo, em nghe người ta nói học văn phòng ở đây ra trường sẽ nhanh chóng có việc làm, và học không tốn kém nhiều như học ĐH, nghĩ vậy nên cứ thi thôi.

“Trường này thi khối C, trong khi thế mạnh của em là khối B, nên cũng lo lắm! Nhưng em đã cố gắng ôn tập thật kỹ những kiến thức 12, em hy vọng kết quả sẽ khả quan!”. Cô bé nở nụ cười tự tin, giữa những giọt nước mắt đang lăn dài trên má…

Bài, ảnh: Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.