Đèn học bằng sức gió

13/04/2011 18:15 GMT+7

Đó là sản phẩm sáng tạo của Nguyễn Tiến Hoàng, học sinh lớp 10 trường THPT Thanh Bình, huyện Bù Đốp, Bình Phước.

Hoàng kể: “Vào mùa khô năm học trước (2009-2010), khu vực nhà em ở thường xuyên bị cúp điện, ảnh hưởng đến việc học bài vào ban đêm. Nên từ đó, em nung nấu ý tưởng sáng chế đèn học bằng sức gió để phòng bị mỗi lần cúp điện”. Thiết kế của Hoàng rất đơn giản. Vật liệu gồm 4 miếng tôn làm cánh quạt bỏ ngoài trời để lợi dụng sức gió làm quay cần trục.

Trục quay gắn với 2 cái nhông rồi nối vào đầu của dynamo xe đạp (loại hay gắn cà vào bánh xe tạo ra đèn chiếu sáng ban đêm). Khi có gió, cánh quạt quay và cũng làm cho dynamo quay theo, tạo ra dòng điện một chiều (6V) để sạc pin dự trữ với đèn học để trong nhà. Khi cần đèn thắp sáng, có thể gắn trực tiếp với nguồn điện. Trong trường hợp bị cúp điện mà không có gió quay cánh quạt thì chuyển qua dùng pin đã được sạc dự trữ để thắp sáng đèn.

 
Hoàng và người bố bại liệt bên sản phẩm đèn học chiếu sáng nhờ năng lượng gió - Ảnh: X.B

Để chế tạo ra sản phẩm này, dynamo và bộ nhông đôi Hoàng xin từ tiệm sửa xe gắn máy. Hoàng chỉ tốn tiền mua tôn về làm 4 cánh quạt và một ít dây điện cùng với cái đèn học có sạc điện. Hoàng cho biết: “Vì đây là mô hình dự thi nên em không làm hộp để che nắng mưa cho bộ nhông. Nếu đưa sản phẩm này vào thực tế thì cần phải gắn thêm một hộp che, bôi thêm dầu mỡ cho bánh nhông luôn được trơn”.

Ngoài sáng chế trên, trước đây Hoàng còn đoạt giải nhất và 2 giải nhì cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên - nhi đồng  Bình Phước; một giải nhì cấp quốc gia của Vifotec và huy chương bạc cuộc thi “Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ lần thứ 7” từ mô hình sản phẩm máy cắt củ mì, ván ép làm từ thân cây mì, bảng dạy học di động dành cho giáo viên...

Hoàng là con trai duy nhất của anh Nguyễn Tiến Hùng. Năm 2001, anh Hùng bị tai nạn dẫn đến liệt tứ chi, mẹ bỏ đi theo người khác nên mọi công việc đều dồn lên đôi tay của Hoàng. Do hoàn cảnh khó khăn nên 2 cha con phải đi ở nhờ nhà người thân. Sở dĩ Hoàng học được đến ngày hôm nay cũng nhờ trường miễn giảm học phí.

Ngoài sự sáng tạo, Hoàng rất có khiếu vẽ và ước mong sau này làm kiến trúc sư. “Ngay cả số tiền mà em có được để chế tạo sản phẩm đèn học bằng sức gió cũng nhờ những lần vẽ pano tuyên truyền cho thị trấn Thanh Bình và huyện Bù Đốp”, Hoàng khoe.

Hoàng cho biết sản phẩm đèn học bằng sức gió của mình sẽ tham gia cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên - nhi đồng toàn quốc lần VII năm 2010 -2011 do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN (Vifotec) chuẩn bị tổ chức.

Xuân Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.