Để khởi nghiệp thành công

30/01/2012 00:41 GMT+7

PV Thanh Niên có cuộc phỏng vấn chị Trương Lý Hoàng Phi (ảnh), Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, xung quanh câu chuyện khởi nghiệp của các bạn trẻ.

PV Thanh Niên có cuộc phỏng vấn chị Trương Lý Hoàng Phi (ảnh), Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, xung quanh câu chuyện khởi nghiệp của các bạn trẻ.

 
Chị Trương Lý Hoàng Phi 

Vì sao ngay từ những ngày mới ra mắt, trung tâm đã tập trung hướng đến cộng đồng khởi nghiệp?

Khác với suy nghĩ của nhiều người, trên thực tế, những người khởi nghiệp hiện trung tâm đang hỗ trợ đều là những người đã có khoảng 5-7 năm kinh nghiệm làm việc, từng đảm nhận những vị trí cao trong những doanh nghiệp (DN) với vai trò làm công. Họ khởi nghiệp dựa trên những kiến thức, kinh nghiệm và cả những mối quan hệ đã tích lũy được. Đây là điều kiện thuận lợi để DN khởi nghiệp của họ có thể tồn tại.

Tuy vậy, chúng tôi thấy rằng, dù người khởi nghiệp là ai và kinh doanh trong lĩnh vực nào thì họ đều phải đối mặt với những khó khăn có tính chất tương đồng trong giai đoạn đầu. Thông qua cộng đồng này, những người khởi nghiệp có thể hiểu sâu sắc để chia sẻ khó khăn, động viên, gia tăng những mối quan hệ lẫn nhau để cùng tồn tại, phát triển. Điều chúng tôi muốn làm là giúp cho DN khởi nghiệp sống bền vững, khỏe mạnh ngay từ đầu, có một nội lực để vượt qua 3 năm đầu tiên.

Có thể hình dung thế nào về cộng đồng khởi nghiệp hiện nay?

Phần lớn những người trong cộng đồng khởi nghiệp đều có sự đam mê, tinh thần và động cơ đúng, càng ngày càng được đào tạo bài bản hơn và có tinh thần học hỏi liên tục. Họ nắm bắt được xu thế của thị trường, tiếp cận nhiều kênh thông tin để vận dụng vào việc kinh doanh…

Không nên xem kinh doanh là một cuộc chơi. Cũng đừng bắt đầu bằng việc chỉ nhìn thấy hào quang hoặc chỉ kinh doanh dựa vào cảm tính, chạy theo trào lưu.

Tuy nhiên, người trẻ khởi nghiệp hiện nay vẫn còn tồn tại một số vấn đề nhất định như: đa phần khởi nghiệp dựa vào đam mê mà chưa có sự dẫn dắt thực sự của người cố vấn. Trong khi đó, đây là yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh. Cố vấn là người có kinh nghiệm để tư vấn, đưa ra những nhận định, những phản biện mang tính khách quan và độc lập về chiến lược, mục tiêu, kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, tư duy làm chủ của một số người trẻ mạnh mẽ đến mức chuyển hóa thành chiều hướng cực đoan. Cho dù công ty của họ gần như giải thể, phá sản nhưng họ vẫn không muốn nhà đầu tư khác can thiệp vào. Đó là bởi tâm lý lo ngại bản thân bị mất quyền làm chủ. Chính suy nghĩ này đã hạn chế sự cởi mở, gây cản trở đối với những nguồn lực muốn tham gia quá trình trợ giúp cho họ. Ngoài ra, việc xây dựng bộ máy nhân sự của DN thường gặp vấn đề khó khăn trong giai đoạn đầu tiên. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ xu hướng tìm người “hùn” hơn là người “hạp” trong giai đoạn khởi sự. Thế nhưng, trong kinh doanh, sẽ rất thuận lợi nếu những người đồng hành có cùng tầm nhìn, mục đích, bởi từ đó họ mới có thể cùng nhìn về một hướng để đi chung lâu dài trên một con đường và vượt qua những chặng đường khó khăn nhất… 

Trung tâm sẽ làm gì để thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp?

Sắp tới chúng tôi sẽ chọn lựa những DN tiềm năng để xem xét gia nhập “Vườn ươm doanh nghiệp trẻ”. Tiếp đó là tận dụng và phát huy kênh tiếp cận vốn cho người khởi nghiệp. Bằng nguồn vốn 30 tỉ đồng ủy thác từ UBND TP.HCM, trung tâm đã hỗ trợ gần 200 dự án khởi nghiệp.

 
Nhiều bạn trẻ từng tham gia học hỏi qua “Câu chuyện doanh nhân khởi nghiệp” - Ảnh: Thu An 

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình đã phát huy hiệu quả từ năm trước như: “Vườn ươm doanh nghiệp trẻ”, nói chuyện chuyên đề “Câu chuyện doanh nhân khởi nghiệp”, đồng thời gia tăng tìm kiếm và duy trì, huy động vốn, tư vấn và đào tạo, xây dựng đội ngũ, tìm người cố vấn... Đặc biệt, chúng tôi sẽ tập trung xúc tiến thương mại cho những DN nói trên, giúp sản phẩm của họ được khách hàng chấp nhận, tin dùng, tạo chỗ đứng, vị thế trên thị trường. 

Với những bạn trẻ chuẩn bị khởi nghiệp, chị muốn gửi gắm điều gì?

Thất bại là rủi ro có khả năng xảy ra khi khởi sự kinh doanh và người khởi nghiệp cũng có thể đứng lên làm lại sau thất bại. Tuy nhiên, không nên xem kinh doanh là một cuộc chơi. Cũng đừng bắt đầu bằng việc chỉ nhìn thấy hào quang hoặc chỉ kinh doanh dựa vào cảm tính, chạy theo trào lưu. Thay vào đó, các bạn cần suy nghĩ kỹ, xác định mục tiêu dài hạn dựa trên những căn cứ khoa học, xem đây là sự nghiệp của đời mình trước khi dấn thân vào con đường kinh doanh đầy yếu tố rủi ro.

Cơ hội thực tập

Mạng lưới Khởi nghiệp trẻ Việt Nam (Viet Youth Entrepreneurs - VYE) giới thiệu chương trình “Trải nghiệm khởi nghiệp” dành cho SV năm 3 hoặc vừa tốt nghiệp đại học. Theo đó, các bạn trẻ tham gia chương trình sẽ có cơ hội thực tập 6 tháng để tích lũy kinh nghiệm khởi nghiệp tại các công ty có uy tín ở TP.HCM. Không những thế, trong quá trình thực tập, các bạn còn được hỗ trợ một khoản tài chính và có cơ hội tham dự các buổi hội thảo bồi dưỡng kỹ năng mềm, tư duy khởi nghiệp... Đăng ký tham gia chương trình tại www.vye.vn.

Lê Thanh

Tuyển hơn 8.000 lao động

Theo Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm 2012 có 799 công ty, doanh nghiệp đăng ký tuyển 7.030 lao động có tay nghề, công việc ổn định với mức lương trên 3 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó cũng có nhiều công ty đăng ký tuyển dụng khoảng 1.000 lao động phổ thông, làm việc bán thời gian, trình độ học vấn từ lớp 9 đến lớp 12, mức lương từ 1,6 đến 2,5 triệu đồng/tháng. Người lao động có nhu cầu liên hệ 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh để được giới thiệu việc làm miễn phí.

Tuyết Trang

Thêm một địa chỉ hỗ trợ công nhân

Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM vừa ra mắt Văn phòng Hỗ trợ thanh niên công nhân tại 822 Hậu Giang, P.12, Q.6 (TP.HCM). Công nhân có thể đến đây để được tư vấn về pháp luật, tâm lý, tình yêu hôn nhân gia đình, dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản… Không những thế, đây còn là nơi thường xuyên tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh niên công nhân.

Lê Thanh

Như Lịch (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.