Đề cao ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

17/05/2009 00:36 GMT+7

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, chiều qua 16.5, 500 đại biểu đã tham gia diễn đàn: “Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác sống đẹp, sống có ích, vì cộng đồng, vì Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Diễn đàn mở là dịp để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, nêu lên những suy nghĩ, trách nhiệm của bản thân... để cuộc vận động làm theo lời Bác có sức lan tỏa trong giới trẻ.

Sống đẹp không phải những việc làm, những hành động xa lạ, mà nó chính là những việc hết sức nhỏ bé như: chăm chỉ học hành, hiếu thảo với cha mẹ, biết giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những người xung quanh... Đó là những phát biểu của nhiều đại biểu tại diễn đàn “Sống đẹp, sống có ích mỗi ngày”.

Theo bạn Nguyễn Trọng Nghĩa, Tổng phụ trách Đội trường THCS Bình Tây (TP.HCM), để thông tin tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác có sức lan tỏa đến đông đảo các bạn trẻ và các tầng lớp trong xã hội, cần đưa những thông tin đó trên các diễn đàn internet hay blog sống đẹp, chứ không chỉ qua báo chí và các kênh thông tin của Đoàn.

Tại diễn đàn "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì chủ quyền Tổ quốc", các đại biểu tập trung phát biểu về hoạt động tình nguyện và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Các bạn trẻ đã nêu bật được vai trò xung kích tình nguyện vì cộng đồng, bảo vệ an ninh Tổ quốc của đoàn viên thanh niên ở cơ sở của mình. Bên cạnh những việc làm đã đạt được, các đại biểu còn đóng góp rất nhiều ý kiến thiết thực với mong muốn hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của tất cả đoàn viên thanh niên ngày càng được nhân rộng.

Về ý thức bảo vệ chủ quyền tổ quốc, đại biểu Nguyễn Thị Hương đoàn TP.HCM góp ý trong chương trình dạy địa lý cho đoàn viên thanh niên, ngoài nhấn mạnh về vị trí địa lý kinh tế, xã nội thì yếu tố văn hóa vùng miền cũng rất quan trọng. Làm sao để đoàn viên thanh niên cảm thấy tự hào với những nét đặc trưng văn hóa của địa phương mình. Hay như tìm hiểu về miền biên giới, hải đảo của Tổ quốc, có thể tổ chức cho đoàn viên thanh niên những chuyến đi tới trực tiếp vùng biển đảo để hiểu hơn cuộc sống của người dân và các chiến sĩ nơi đây. Như thế, tình yêu quê hương Tổ quốc sẽ ngày càng được thấm nhuần trong mỗi thanh niên Việt Nam.

Tại diễn đàn thảo luận "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội" xoay quanh vấn đề: đào tạo kiến thức, kỹ năng quản lý kinh tế và hỗ trợ vốn cho thanh niên. Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Huyện Đoàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế thẳng thắn nêu thực tế: đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay rất thiếu kiến thức, kỹ năng quản lý kinh tế. Nhưng do yêu cầu của tổ chức, đòi hỏi họ giữ vai trò quan trọng trong việc giúp đoàn viên xây dựng và phát triển kinh tế. Trên thực tế, yêu cầu này đẩy người cán bộ Đoàn rơi vào tình huống khó xử: "bản thân họ cũng chưa hình dung định hướng đoàn viên làm kinh tế là làm như thế nào". Đa số mô hình kinh tế được gầy dựng thành công đều do một tay thanh niên tự "mày mò", học hỏi. Vai trò định hướng từ người cán bộ Đoàn chưa thật rõ nét. Sự thiếu hụt kiến thức, kỹ năng quản lý kinh tế khiến cán bộ Đoàn rất thiệt thòi trong việc giải quyết đầu ra khi hết tuổi công tác Đoàn. Dẫn chứng thực tế từ địa phương, anh Hùng cho biết: cán bộ Đoàn trở lại làm nông dân, người may mắn hơn thì được chuyển sang cơ quan thuộc khối dân chính Đảng, rất ít người được chuyển làm việc vào cơ quan thuộc khối chính quyền - nơi nắm giữ vai trò phát triển và quản lý kinh tế. "Mong thời gian tới T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nên nghiên cứu, xem xét mở những lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn cho cán bộ Đoàn từ cấp huyện trở lên về lĩnh vực này",  Hùng đề xuất.

Cũng trong sáng qua 16.5, 500 đại biểu về dự đại hội đã tham gia lễ báo công trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh do T.Ư Đoàn tổ chức. Cũng tại buổi lễ, trực tiếp trao kỷ niệm chương đại hội cho đại biểu, ghi nhận và biểu dương đóng góp quan trọng của đoàn viên, thanh niên trong cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác".

T.Hằng - H.Minh - P.Anh - P.Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.