Dạy nghề nông thôn còn chạy theo số lượng

15/03/2013 03:20 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH vừa tổ chức hội nghị rà soát các chính sách việc làm, dạy nghề và quan hệ lao động khu vực phía nam (tại TP.Cần Thơ). Theo Bộ này, năm 2012 các tỉnh, thành phía nam đã hỗ trợ đào tạo nghề nông thôn cho gần 155.000 người, tạo việc làm cho hơn 850.000 người. Tuy nhiên, tình trạng chạy theo thành tích, dạy nghề theo số lượng, chưa bám kịp nhu cầu xã hội vẫn khá phổ biến ở nhiều địa phương. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực... phục vụ dạy nghề thiếu đồng bộ cũng làm cho hiệu quả dạy nghề nông thôn chưa cao.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những nguyên nhân dẫn đến “bệnh thành tích” trong đào tạo nghề nông thôn là do áp lực từ chỉ tiêu đào tạo của cấp trên giao về các địa phương. Trong khi đó, hầu hết các địa phương, nhất là ở ĐBSCL, đều gặp khó trong việc vận động người dân đi học và giải quyết việc làm sau khóa học.

Nghề đan thảm lục bình được dạy rộng rãi ở Vĩnh Long nhưng chưa mang lại thu nhập ổn định cho người học
Nghề đan thảm lục bình được dạy rộng rãi ở Vĩnh Long nhưng chưa mang lại thu nhập ổn định
cho người học - Ảnh: Đình Tuyển
 

Trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền, cho rằng: “Qua nhiều nguồn thông tin, chúng tôi biết có một số nơi vẫn còn chạy theo số lượng. Điều quan trọng nhất là đào tạo nghề phải đi đôi với nhu cầu thực tế của từng địa phương chứ không phải đào tạo được bao nhiêu”. 

Năm 2013, Bộ LĐ-TB-XH sẽ tổ chức hội nghị ở các khu vực lấy ý kiến địa phương chỉnh sửa, hoàn thiện một số chính sách để thực hiện tốt hơn công tác đào tạo nghề nông thôn. Trong đó có một số chính sách đối với hộ cận nghèo, mức hỗ trợ học nghề, cho vay vốn học nghề, giải quyết việc làm…

Đình Tuyển

>> Lãng phí dạy nghề ở nông thôn
>> An Giang dạy nghề cho lao động nông thôn
>> Dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên
>> Dạy nghề tóc và thẩm mỹ
>> Xuân đến sớm ở trung tâm giáo dục dạy nghề
>> Lãng phí dạy nghề ở nông thôn
>> Dạy nghề miễn phí cho thanh niên khó khăn
>> Nhiều tổ chức quốc tế đầu tư dự án dạy nghề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.