Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em

02/08/2015 12:34 GMT+7

(TNTS) Cứ ngỡ trò chơi nặn đất sét Nhật Bản chỉ dành cho trẻ em nhưng đó là thú chơi lắm công phu đòi hỏi sự khéo léo cũng như óc thẩm mỹ. Thú chơi này đã và đang được nhiều người yêu thích.

(TNTS) Cứ ngỡ trò chơi nặn đất sét Nhật Bản chỉ dành cho trẻ em nhưng đó là thú chơi lắm công phu đòi hỏi sự khéo léo cũng như óc thẩm mỹ. Thú chơi này đã và đang được nhiều người yêu thích.

Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 1
Bạn Hồng Hà, nhà ở Q.10, TP.HCM cho biết: “Ban đầu tôi không nghĩ mình có hoa tay để làm đồ handmade. Nhưng khi nhận được chiếc móc khóa bằng đất sét của bạn tặng, tôi thấy rất thích thú, rồi từ đó tìm hiểu và mê nặn đất sét Nhật Bản luôn”. Từ ngày biết đến thú chơi nặn đất sét Nhật Bản, bạn Hồng Hà say mê và luôn dành thời gian rảnh rỗi để tạo hình cho đất sét. Theo bạn Hà thì tùy sự khéo léo của mỗi người mà có thể tạo hình ra những món đồ khác nhau như hoa hồng, hoa cúc, thú vật, siêu nhân... và cả nhân vật hoạt hình.
Hiện tại, đất sét Nhật Bản có ba dạng: đất sét khô trong không khí (air-dry clay), đất sét nung (oven baked clay) và đất sét không khô (non-drying clay). Theo bạn Hồng Hà thì nên sử dụng đất sét khô trong không khí vì chỉ cần nặn xong rồi để ở nhiệt độ bình thường trong vòng 20 tiếng là đất sẽ khô cứng mà không cần nung ở nhiệt độ cao.
Thời gian gần đây, số người mê và thích chơi nặn đất sét ngày một nhiều hơn bởi trước kia người ta cứ nghĩ nếu không có hoa tay thì không thể nào tự tạo ra những món đồ tinh tế, nhưng với thú chơi này thì bạn đã có khuôn tạo hình cho đất sét hỗ trợ. Với những chiếc khuôn tạo hình hoa hồng, hoa cúc, thiên thần, thú vật..., bạn chỉ cần ép đất sét vào là đã có một sản phẩm tinh xảo. Sau đó, trang trí thêm cành cho hoa, mắt cho thú vật tùy bạn. Những chiếc khuôn và đất sét Nhật Bản có bán tại nhiều cửa hàng hoặc các diễn đàn, website liên quan đến thú chơi này. Ngoài việc tạo hình đất sét thành hoa, bông tai, dây chuyền, một số bạn còn tạo hình những bức tranh đầy màu sắc. “Hoặc dính hoa đất sét và ngôi sao, mặt trăng... bằng đất sét lên khung ảnh để tạo sự mới mẻ và độc đáo”, bạn Hồng Hà gợi ý về việc ứng dụng đất sét trong đời sống hằng ngày.
Việc nặn đất sét khó một thì việc pha màu đất sét khó đến mười. “Ví dụ muốn có một bông hoa đất sét đẹp, ngoài việc nặn cánh hoa cho tinh tế, màu sắc cũng góp phần giúp cho bông hoa thêm nổi bật. Nếu dùng những màu sắc sẵn có chắc chắn bông hoa của bạn sẽ giống như những bông hoa khác, như vậy thì không còn gì là độc đáo nữa! Do đó, bạn sẽ thỏa sức sáng tạo khi pha màu”, bạn Khánh Vân, Q.8, TP.HCM giải thích về lý do phải pha màu đất sét. Muốn pha màu đất sét, người nặn phải có chút hiểu biết về hội họa, với những kiến thức căn bản chẳng hạn như màu tím là sự pha trộn của màu đỏ và màu xanh da trời... Bạn Khánh Vân cho biết: “Khi nhào đất sét, bạn nên sử dụng từng chút đất một, rồi vừa nhào vừa xem màu của đất. Kinh nghiệm là nên pha thêm một chút màu trắng để màu đất sét tươi hơn vì màu pha sẽ nhạt hơn khi đất đã khô”. Đôi khi phải thử đi thử lại rất nhiều lần mới có được màu đất sét như ý.
Theo một thành viên trong Hội những người chơi đất sét thủ công ở TP.HCM trên Facebook thì nhiều người thích thú với thú chơi này vì nó thể hiện sự sáng tạo và hoa tay. “Thêm vào đó, chỉ cần bỏ ra một chút thời gian và với sự khéo léo là bạn đã có thể tạo ra những vật rất dễ thương như móc khóa, bông tai, dây chuyền để tặng bạn bè. Món đồ từ đất sét không tan trong nước, không phai màu theo thời gian, là đồ handmade mang ý nghĩa về tinh thần rất lớn”, bạn Khánh Vân chia sẻ.
Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 2
Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 3
Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 4
Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 5
Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 6
Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 7
Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 8
Đất sét đâu chỉ dành cho... trẻ em 9
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.