Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên VN lần thứ 7: Tổ quốc và trách nhiệm của thanh niên

29/12/2014 05:03 GMT+7

Rất nhiều ý kiến, thậm chí là nỗi niềm của các đại biểu bày tỏ tại các diễn đàn Đại hội Hội LHTN VN lần thứ 7 diễn ra sáng 28.12, tại Hà Nội. Hai diễn đàn được cho là đã chạm vào sâu thẳm trái tim của người trẻ về lòng yêu nước và kiến quốc lập thân. Đó là “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và “Sáng tạo khởi nghiệp”…

Rất nhiều ý kiến, thậm chí là nỗi niềm của các đại biểu bày tỏ tại các diễn đàn Đại hội Hội LHTN VN lần thứ 7 diễn ra sáng 28.12, tại Hà Nội. Hai diễn đàn được cho là đã chạm vào sâu thẳm trái tim của người trẻ về lòng yêu nước và kiến quốc lập thân. Đó là “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và “Sáng tạo khởi nghiệp”…

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” sẽ cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” sẽ cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước - Ảnh: Ngọc Thắng

Nhiệm kỳ 7, Hội đưa ra phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” để cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể ngay trên vị trí công tác, lao động của mình.

Hành xử cho đúng với cuộc sống hằng ngày

Vị khách mời - nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” nghe thì đơn giản, tựa như hơi thở cuộc sống nhưng hiểu sâu sắc hành động và hành xử cho đúng với cuộc sống hằng ngày là không đơn giản. Trách nhiệm của tuổi trẻ là đưa đất nước tiến lên, hội nhập. Dù cuộc sống hôm nay đang nảy sinh nhiều vấn đề đáng suy nghĩ, nhưng nhiều bạn trẻ phấn đấu trở thành công dân quốc tế. Điều đó có ý nghĩa rất lớn trong thế giới hội nhập để mỗi người trẻ khẳng định mình là ai, sinh ra từ đâu và dân tộc mình đang đứng ở đâu trên quả địa cầu này.

Thanh niên rất cần bạn đồng hành

Tại diễn đàn Hội LHTN VN - Người bạn đồng hành của thanh niên, nhiều đại biểu bày tỏ ý kiến tâm huyết của mình làm sao hỗ trợ tốt nhất cho thanh niên.

Mong muốn T.Ư Hội cần đẩy mạnh xúc tiến với Bộ Nội vụ để ra quyết định công nhận thành lập Hội Thanh niên khuyết tật VN, ĐB Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Trung tâm hành động vì sự phát triển cộng đồng, phát biểu lực lượng thanh niên khuyết tật mong được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng.

Khách mời - Trung tướng Nguyễn Hoàng Hà, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - cho hay cần phát huy hiệu quả các mô hình hợp tác giữa Hội và ngành công an, cụ thể là giúp đỡ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Xóa bỏ thái độ mặc cảm, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người lầm lỗi.        

 Lê Quân

Có mặt tại diễn đàn, vị khách mời - Giáo sư Nguyễn Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận T.Ư, tâm sự: “Ai sinh ra trong đời cũng có một quê hương, tức là hình ảnh Tổ quốc thu nhỏ. Nếu đã nói yêu Tổ quốc thì trước hết các bạn hãy yêu chính quê hương của mình, nơi mình sinh ra”. Ông Bảo mong muốn, bạn trẻ rèn luyện tư duy, đổi mới trong cách nghĩ, cách nhìn nhận về cuộc sống. Bởi đất nước phát triển nhanh, mạnh được hay không đang phụ thuộc vào trí tuệ và sinh khí của người trẻ.

Thiếu tướng Lê Thái Ngọc, Phó chính ủy Bộ đội biên phòng, chia sẻ: “Phía sau lưng chúng tôi, đất nước đã có thời bình, không có chiến tranh nhưng với những người lính thì không có thời bình, vẫn còn đó những hy sinh trong đấu tranh phòng chống ma túy, tội phạm trong bảo vệ biên giới chủ quyền của đất nước”.

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Thông tin - Truyền thông, nói: “Nếu yêu Tổ quốc thì hãy bắt đầu bằng sự thay đổi từ những hành vi nhỏ nhất trong văn hóa ứng xử và thay đổi nhận thức để bước ra hội nhập với thế giới”.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN khóa 6 Nguyễn Đắc Vinh, nhắn nhủ thanh niên ngày nay ghi nhớ những câu hỏi: “Con người VN thông minh tài giỏi nhưng khoa học công nghệ vẫn cứ lạc hậu, thụt lùi?”, “Con người VN cần cù chăm chỉ, chịu khó làm việc nhưng vẫn nghèo?”. Nếu cá nhân mỗi thanh niên đi tìm câu trả lời ấy bằng hành động cụ thể và điều này trở thành lẽ sống của tuổi trẻ thì chắc chắn sẽ giúp đất nước chúng ta phát triển nhanh hơn.

Bí quyết khởi nghiệp

Vốn, kinh nghiệm, ý tưởng, bí quyết... cái nào quan trọng hơn trong khởi nghiệp? Làm thế nào để khởi nghiệp thành công? Đó là câu hỏi của các bạn trẻ được các doanh nhân thành đạt giải đáp tại diễn đàn “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”.

Với kinh nghiệm 20 năm bước vào thương trường, anh Võ Quốc Thắng, Phó chủ tịch Hội LHTN VN bày tỏ: “Ai cũng có khát vọng, nhưng đều phải có nỗ lực và trải nghiệm. Tôi khuyên hãy làm từ những việc nhỏ nhất. Tôi có được thành công ngày hôm nay cũng nhờ tham gia vào công tác Hội. Ở đó có những người bạn chia sẻ cho tôi những kiến thức, việc gì nên làm và không nên làm”.

Chia sẻ bí quyết thành công rất giản dị, anh Võ Quốc Thắng nói: “20 năm trước, tôi đi lên từ doanh nghiệp rất nhỏ. Từ những thành công và thất bại của mình, tôi chia sẻ với các bạn trẻ rằng ngoài dám nghĩ dám làm, chúng ta phải luôn giữ tinh thần lạc quan. Đừng nghĩ chúng ta nhỏ, chúng ta không dám làm. Hãy làm dù đó là việc nhỏ nhất”.

Theo ĐB Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hội Doanh nhân TP.HCM, hãy bắt đầu khởi nghiệp khi đang tràn trề nhựa sống. Còn khi vượt qua độ tuổi 40, sức ì lớn mới bắt đầu thì cực kỳ khó khăn.

      

Cần có tâm thế chuẩn bị hội nhập

Tại diễn đàn thảo luận hội nhập quốc tế, ĐB Khánh Vân, Thành đoàn TP.HCM, lo lắng thời điểm thành lập Cộng đồng chung ASEAN (2015) nhưng phần lớn bạn trẻ vẫn chưa biết cần làm gì để đóng góp cho cộng đồng đó. Theo ĐB Vân, cần nâng cao nhận thức cho thanh niên VN về vị trí trong cộng đồng ASEAN, những định hướng nghề nghiệp...

Khách mời Trần Đắc Lợi, Phó trưởng ban Đối ngoại T.Ư, nhấn mạnh hội nhập không chỉ là việc đi ra nước ngoài mà bắt đầu tại chỗ ngay trong cuộc sống hằng ngày. Theo ông Lợi, nếu càng chủ động, tích cực chủ động hội nhập, có tâm thế chuẩn bị hành trang tốt sẽ giúp hội nhập tốt, ngược lại sẽ có nhiều bất lợi.

Trường Sơn

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.