Đại chiến Bạch Đằng

16/07/2012 03:05 GMT+7

Phim hoạt hình của một nhóm SV Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đang có gần 66.000 lượt xem, hàng trăm bình luận, chia sẻ.

Bộ phim khắc họa lại trận chiến huyền thoại đại phá quân Nam Hán của người dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Ngô Quyền vào năm 938. Câu chuyện được trải dài từ lúc Kiều Công Tiễn sát hại Dương Đình Nghệ tại thành Đại La, cầu cứu nhà Nam Hán đem quân qua diệt Ngô Quyền cho đến khi Ngô Quyền chiến thắng xưng vương. Dùng chất liệu hoạt hình 2D và 3D, diễn biến hào hùng của trận chiến Bạch Đằng đã được nhóm tác giả xử lý khá tốt. Đặc biệt là chi tiết “đắt” nhất trong cuộc chiến, khi Ngô Quyền chỉ đạo đóng cọc nhọn dưới sông, chờ nước triều rút để đâm thủng thuyền giặc phương Bắc. Bị đâm và đắm thuyền gần hết, quân Nam Hán tháo chạy không còn một manh giáp.

Trên YouTube cũng như nhiều trang mạng khác, cư dân mạng khen ngợi không hết lời cho bộ phim này. Từ quần áo của nhân vật, giọng lồng tiếng hùng hồn, hình ảnh sống động, cảnh chiến đấu quyết liệt… Với bộ phim công phu như vậy, càng bất ngờ hơn khi đây chỉ là đồ án tốt nghiệp của nhóm 6 SV chuyên ngành thiết kế phim hoạt hình Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng và thời gian hoàn thành chỉ vỏn vẹn hơn 3 tháng.

 Đại chiến Bạch Đằng 1
Đại chiến Bạch Đằng 2
Đại chiến Bạch Đằng 3
Đại chiến Bạch Đằng 4
Đại chiến Bạch Đằng 5
Quân Nam Hán thua tan tác trên sông Bạch Đằng - Ảnh: chụp cảnh trong phim

Trao đổi về bộ phim, Vũ Đức Thịnh, một thành viên thực hiện bộ phim, cho biết: “Ban đầu, nhóm dự định thực hiện một đề tài khác. Nhưng khi chỉ còn hơn 3 tháng, vì nhiều lý do, tụi em thống nhất chuyển sang đề tài này. Thời gian gấp rút nên hầu như làm quên ăn quên ngủ, đến khi hoàn thành, cả nhóm mới có được… một giấc ngủ ngon!”.

Để hoàn thành bộ phim, mỗi người trong nhóm đều được phân một công việc chính. Ngoài thời gian làm chung từ sáng sớm đến tối, khuya về họ lại chong đèn làm thêm công việc của mình.

Về lý do để cả nhóm chọn đề tài lịch sử, Vũ Đức Thịnh chia sẻ: “Tụi em thấy nhiều người em của mình hiện nay kiến thức lịch sử Việt Nam rất kém, trong khi xem phim lại biết rõ lịch sử nước ngoài. Các em bây giờ còn nghe nhạc nước ngoài, hâm mộ thần tượng đến quá khích. Cả nhóm muốn làm đề tài này thật cuốn hút để khơi gợi niềm yêu thích lịch sử cho nhiều bạn trẻ nước mình”.

 Đại chiến Bạch Đằng 6
Thầy Phan Văn Bảy và nhóm làm phim hoạt hình Đại chiến Bạch Đằng - Ảnh: Đăng Nguyên

Hoạt hình “của hiếm” cũng là nhận xét khá thú vị về bộ phim này trên các trang mạng xã hội. Lâu nay, lịch sử Việt Nam thường chỉ hiện diện trong sách vở. Vẫn chưa có nhiều phim điện ảnh khai thác về đề tài này. Với phim hoạt hình, gần như đây là lần đầu tiên khai thác đề tài về lịch sử.

Người ta sẽ còn yêu mến nhóm tác giả hơn khi biết về đam mê đối với phim hoạt hình của họ. Thịnh đã từng học ngành kế toán của một trường ĐH khác, nhưng yêu thích ngành hoạt hình nên nghỉ học giữa chừng và thi vào Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Các thành viên khác học xong THPT là nhất quyết không thi ngành khác, thuyết phục gia đình để được theo đuổi niềm đam mê của mình. Trong khi đó, nghề làm phim hoạt hình vẫn còn rất khó khăn tại Việt Nam.

Một mơ ước của nhóm làm phim đang rất cháy bỏng nhưng chưa có điều kiện để thực hiện. Đó là làm thật nhiều phim lịch sử như thế này để đưa vào chương trình trong nhà trường, giúp học sinh tiếp cận lịch sử hào hứng và hiệu quả hơn. Trao đổi về bộ phim, PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cho biết: “Trường rất quan tâm đến lịch sử Việt Nam và khuyến khích các em làm đề tài này trong đợt làm đồ án tốt nghiệp vừa qua. Tôi động viên các em tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện hơn. Trường sẽ hỗ trợ các em để phát bộ phim công chiếu rộng rãi”.

Giảng viên hướng dẫn cho nhóm làm phim Đại chiến Bạch Đằng là thầy Phan Văn Bảy, một họa sĩ rẽ ngang sang con đường làm phim hoạt hình. Năm 2011, anh cũng là giáo viên hướng dẫn cho bộ phim hoạt hình 3D Dưới bóng cây được người xem đánh giá  cao. Trao đổi về bộ phim, thầy Phan Văn Bảy cho biết: “Tôi rất ủng hộ đề tài này vì bây giờ ra đường thấy rất nhiều bạn trẻ thiếu kiến thức trầm trọng về lịch sử nước mình. Làm được bộ phim sẽ giúp cho các em học sinh hiểu hơn về lịch sử”.

Bình luận:

“Hy vọng các bạn làm được nhiều phim về lịch sử VN hơn, hiện tại các bạn là những người đầu tiên. Tiến tới các bạn có thể kêu gọi đầu tư lập một công ty về phim hoạt hình lịch sử VN. Đi đầu bao giờ cũng khó khăn, nhưng nếu thành công thì bạn sẽ chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường trong lĩnh vực này”. (leekimbh/YouTube)

“Hay quá, hãy cố gắng phát huy để làm nhiều phim hoạt hình có liên quan đến lịch sử nước nhà. Tôi ủng hộ các bạn, mọi người Việt Nam ủng hộ các bạn, chúc các bạn thành công”. (JerryTruong Studio/YouTube)

“Thật sự lúc học THPT mình đã từng đọc và học qua nhưng chưa cảm nhận cái hay của truyện này giờ thì mình mới hiểu. Đúng là Việt Nam thời xưa rất lắm thiên tài. Ngô Quyền là điển hình”. (GroupBMC/YouTube)

Đăng Nguyên

>> Bất ngờ với phim hoạt hình “Dưới bóng cây”
>> Khát vọng Thăng Long" - phim lịch sử thuần Việt
>> Bàn chuyện “hấp dẫn” cho phim lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.