Đặc nhiệm chống “đinh tặc”

13/07/2010 15:43 GMT+7

Tổ phòng, chống rải đinh thuộc Đội an toàn giao thông và dịch vụ công ích của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Bình Dương ra đời đã góp phần đẩy lùi nạn “đinh tặc”, trả lại mặt đường an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Công cụ chủ yếu của tổ là xe máy thu gom do các thành viên tự lắp đặt, ở phía sau xe gắn chiếc thùng chiều ngang hơn 1m, đính nam châm tự chế dưới đế để hút kim loại, đồng thời có chốt gạt để lấy đinh bám trên nam châm và cần kéo dài. Trong thùng xe còn có sẵn các loại băng gạc cứu thương và đồ dùng vá xe.

Hằng ngày, mỗi ca gồm 3 xe máy đi tuần tra dọc trên các tuyến đường, đặc biệt chú ý những điểm nóng mà “đinh tặc” thường xuất hiện như: trạm thu phí Vĩnh Phú - cây xăng số 4, ngã tư Hòa Lân - Suối Cát (Thuận An), ngã tư Suối Giữa - Đại Nam (thị xã Thủ Dầu Một), ngã ba Lăng Xi - Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Bến Cát)...

Xe đi đầu cảnh giới và mở đường, 2 xe sau chạy với vận tốc khoảng 20 km/giờ làm nhiệm vụ... nhặt đinh và các kim loại nói chung. Tính từ khi đưa vào hoạt động (5.4.2010) đến nay, mỗi ngày trung bình tổ thu gom từ 1 - 2 kg đinh.

Khi được hỏi về mô hình hoạt động nhiều ý nghĩa này, đội trưởng Đội TNXP tỉnh Bình Dương, anh Phạm Hồng Thắng cho biết, do thường xuyên chứng kiến cảnh người dân hoặc phải dẫn bộ xe máy những đoạn đường dài khi lủng xăm hoặc bị chặt chém khi vá xe, ban chỉ huy Đội TNXP bức xúc, quyết định lập đề án “TNXP tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh”, quyết tâm dẹp bỏ nạn “đinh tặc”. Anh Thắng bật mí: “Chính các anh em trong đội đã tự thiết kế mô hình xe và đưa vào hoạt động”. Những ngày đầu đưa vào thử nghiệm, xe hoạt động chưa hiệu quả như mong muốn, thậm chí không thể chạy được vì bị cấn thùng, rồi khi chạy được thì không nhặt được đinh... các thành viên trong tổ lại tiếp tục mày mò nghiên cứu, tìm cách khắc phục mới có kết quả như ngày hôm nay.

Hiện nay “tổ đặc nhiệm” phòng chống “đinh tặc” này đã có 36 thành viên và hoạt động mỗi ngày. Ngoài việc nhặt đinh, họ còn được giao nhiệm vụ giúp đỡ người dân vá xe bị cán đinh miễn phí, sơ cấp cứu nạn nhân khi gặp sự cố trên đường.

Sau mỗi thùng xe đều có số điện thoại đường dây nóng đi kèm và các số điện thoại 0908.001.407, 0908.001.507, 0908.001.607 giờ đây đã trở nên quen thuộc với người dân ở tỉnh Bình Dương.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.