Đá cầu nghệ thuật

14/05/2011 19:22 GMT+7

Giới trẻ Sài thành đang háo hức với trò chơi đá cầu nghệ thuật, một trò chơi thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia.

Sáng chủ nhật, tại Công viên Văn Lang (Q.5), một nhóm SV trường ĐH Y Dược TP.HCM tụ lại để cùng nhau đá cầu -  trò chơi quen thuộc đối với mọi người. Thế nhưng những pha biểu diễn như ảo thuật với trái cầu của họ khiến mọi người phải dừng lại tò mò chú ý. Thành Nhân, thành viên trong nhóm chia sẻ: "Cũng là đá cầu nhưng thay vì đá chính mu từ phía trước như thường thấy thì đá cầu nghệ thuật thường chỉ sử dụng những động tác đá cầu từ phía sau". Vừa nói Nhân vừa minh họa bằng cách tiếp tục cùng những người bạn uốn éo thân mình với nhiều động tác đá khiến mọi người liên tục trầm trồ khen ngợi.

"Đá cầu bình thường đã khó, đá cầu nghệ thuật lại càng công phu và khó nuốt hơn nhiều. Mình đã bị mê hoặc bởi những động tác đá cầu mà lại uyển chuyển như những vũ công múa ba-lê nên tập chơi từ 3 tháng nay", Kỳ Anh, SV trường ĐH Sài Gòn kể.


Một tư thế đá cầu nghệ thuật 

Đá cầu nghệ thuật không chỉ lôi cuốn những nam học sinh, SV, mà những nữ sinh cũng bị hút hồn bởi trò chơi này. Thứ bảy hằng tuần, trước khu vực Bưu điện TP.HCM (Q.1) có gần đến chục nhóm nữ sinh đến đây để đá cầu nghệ thuật, chia sẻ với nhau những kỹ thuật phức tạp… Có nhóm nhiều thành viên đá cùng nhau, từng người chờ đến lượt cầu của mình để thi triển những tuyệt chiêu. Có nhóm chỉ hai người thi thố tài năng, tùy vào đường cầu bay đến, áp dụng từng động tác phù hợp. Xung quanh là những ánh mắt thích thú của người xem, trong đó có không ít du khách nước ngoài.

Huỳnh Duyên, HS trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, người chơi hơn 4 tháng nay cho biết, chính trò chơi này đã giúp bạn nhanh nhẹn hơn, dẻo dai hơn. Duyên cũng bảo, sở dĩ trò chơi này tạo thành trào lưu thu hút đông bạn trẻ thay cho những trò trượt ván, chơi xe địa hình… bởi không cần đầu tư nhiều tiền, mua quả cầu chỉ với vài ngàn đồng cùng đôi giày thể thao là có thể bắt đầu chơi được. Ngoài ra, đá cầu nghệ thuật không cần không gian chơi quá lớn.

Theo Mai Vy, SV trường ĐH RMIT, để có thể đá cầu nghệ thuật, tung ra những đường hứng cầu, đá cầu một cách độc đáo, lạ mắt và thu hút người xem, tự mỗi người chơi phải không ngừng tập luyện sau khi học hỏi trên những đoạn phim dạy đá cầu nghệ thuật trên mạng, những pha biểu diễn của giới trẻ nước ngoài… Bản thân đã bắt đầu chơi từ gần nửa năm nay nhưng Mai Vy thừa nhận: "Những kỹ năng mình đạt được còn bình thường lắm. Phải luyện tập công phu từ hơn 1 năm thì mới có thể chơi thuần thục và chuyên nghiệp được, có nhiều động tác phải thực hành đến cả vài tháng mới có thể chuẩn xác".

Các bạn trẻ yêu thích đá cầu nghệ thuật và muốn tham gia thử sức hoặc chiêm ngưỡng những đường cầu đẹp mắt có thể tìm đến Công viên Văn Lang (Q.5), Công viên Lê Thị Riêng (Q.10), khu vực Bưu điện TP.HCM (Q.1) vào những buổi sáng sớm hoặc xế chiều.  

Đá cầu nghệ thuật có những "chiêu thức" như: đá cánh gà (dang rộng vai như gà đang vỗ cánh), đá lòn chéo chân, đánh chỏ, đánh vai, bắt lưng, úp cầu, vít cầu, quét cầu, thế đá số 4 (đá bằng lòng bàn chân, chéo sang phía chân kia) và đặt vòng 2 tay (vòng tay để cầu luồn qua), dùng đỉnh đầu (phía sau) đón và hất cầu lại đối phương, thế Áp-Sa-ra (mô phỏng múa Apsara của Campuchia)... Ngoài ra, tự người chơi có thể sáng tạo ra những kỹ năng, "chiêu thức" độc đáo khác cho riêng mình.

Bài, ảnh: Thanh Nam - Đặng Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.