Cúp bóng đá nhân ái

28/01/2013 03:00 GMT+7

Nhìn những vạt cỏ xanh non vừa nhú lên trên sân vận động sau mùa mưa dầm dề, anh Lê Văn Thái, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh (H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) nói vui: “Tết về sát sạt rồi, bà con rửa mắt mà xem… xã cúp nhé”.

“Xã cúp” mà anh nói là giải bóng đá do Hội Đồng hương Sa Huỳnh tại TP.HCM phối hợp với Xã đoàn Phổ Thạnh tổ chức khi các anh về quê ăn tết hằng năm. Đây là lần thứ ba tổ chức giải nên cái tên “Sa Huỳnh cúp” đã trở nên quen thuộc với hàng nghìn thanh niên địa phương mỗi lúc xuân về. Nhiều bạn trẻ còn gọi đó là “giải bóng đá học bổng” vì phía sau những trận cầu sôi động là nghĩa cử cao đẹp của các anh dành cho những học sinh nghèo vượt khó.

Cả 4 đội bóng tham dự giải đều là con em Sa Huỳnh, trong đó 3 đội: Đồng hương Sa Huỳnh, Sinh viên Sa Huỳnh và Thanh niên Phổ Thạnh là những cái tên khá quen thuộc và đều là những nhà “cựu vô địch” của Sa Huỳnh cúp mấy năm qua. Riêng Đại Thiên Việt là đội bóng mới thành lập vào đầu năm 2012 gồm những doanh nghiệp trẻ đang tạo dựng cơ nghiệp ở TP.HCM. Vừa học tập và mưu sinh trên phố, các chàng trai Sa Huỳnh vừa làm công việc tình nguyện: vận động, quyên góp để có những suất học bổng nhằm nuôi dưỡng ước mơ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh cơ nhỡ ở quê hương. Tết này, các anh “ôm” về 50 triệu đồng chỉ để làm cái việc nghĩa tình ấy.

Một thành viên trong ban tổ chức cho biết giải thưởng rất là… thắt lưng buộc bụng. Các anh hiểu rằng tiền thưởng càng nhỏ thì mỗi suất học bổng càng “dễ coi” hơn. Do vậy, nguồn tài chính của giải chủ yếu tập trung vào 25 suất học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn vươn lên trong học tập (1 triệu đồng/suất). Học bổng sẽ được trao vào chiều mùng 3 tết sau trận đấu mở màn của giải.

Anh Mai Thanh Chi, một trong những “sáng lập viên” của giải cho hay số tiền còn lại (khoảng 15 triệu) sẽ “nằm im” trong tài khoản, chờ Hội đồng hương hoạt động bổ sung thêm để mở “chiến dịch thu đông”: Mua sách giáo khoa gửi tặng học sinh nghèo ở những thôn xa xôi hẻo lánh trên địa bàn xã nhân năm học mới 2013-2014.

Trần Cao Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.