Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi 2012: Bốn ý tưởng cùng đạt giải nhất

22/06/2012 18:52 GMT+7

(TNO) Sáng 22.6, vòng chung kết cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi lần 7 năm 2012 đã diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Đây là cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu niên, do Thành đoàn TP.HCM phối hợp cùng Sở Khoa khọc và Công nghệ, Sở GD-ĐT, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật và Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức.

Sinh viên Lê Thị Ánh Nhân đến từ Đại học Kinh tế - Luật cho biết, với mong muốn góp phần vào việc nâng cao ý thức, tuyên truyền nhận thức đến người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bạn đã xây dựng dự án nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng ý tưởng “Ngôi nhà làm từ sản phẩm tái chế - Green House”.

Còn nhóm các sinh viên Lê Thị Châu Khanh, Võ Thị Thùy Thanh và Nguyễn Công Bằng thì có ý tưởng “thiết kế vỉa hè xanh dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn từ cầu Kiệu đến cầu Trần Khánh Dư”.

Sau đó, nhóm này điều tra và khảo sát thực tế, phân tích tổng hợp và đề xuất cơ cấu tổ chức không gian vỉa hè với những dãy cây xanh phía ngoài nhằm ngăn cách đường giao thông, qua đó tạo nên sự an toàn cho người đi bộ. Cạnh đó, nhóm còn bố trí những khoảng nghỉ nhằm tạo thêm không gian cho nhu cầu sinh hoạt cộng đồng.

Còn bạn Lê Quý Trung đến từ Q.Thủ Đức (TP.HCM) thì đưa ra ý tưởng về thiết bị nhắc nhở, kiểm soát thời gian đánh răng cho mọi người nhằm nâng cao ý thức của người dân và đặc biệt là trẻ em trong việc chăm sóc răng miệng.

Đây là thiết bị nhỏ gọn và không cần sử dụng công nghệ cao, được làm từ những linh kiện có sẵn trên thị trường trong nước và có giá thành rẻ.

Hai sinh viên Nguyễn Minh và Nguyễn Phan Anh Vũ (Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM) lại mang đến cuộc thi ý tưởng nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy thu gom rơm rạ dùng trong nông nghiệp.

Bạn Nguyễn Sĩ Huy Hoàng (Đại học Khoa học tự nhiên) đưa ra ý tưởng thực hiện máy thu mua phế liệu ENVI-09 để giúp việc phân loại rác tại nguồn diễn ra dễ dàng hơn, cũng như giúp việc thu gom xử lý khoa học và hiệu quả.

Ngoài ra, những sinh viên đến từ Học viện hành chính quốc gia, Đại học Hồng Bàng hay các bạn học sinh đến từ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) cũng đã đem đến nhiều ý tưởng mới lạ và có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống như bộ xử lý khí thải dùng cho xe máy, thiết bị phòng ngừa cận thị sử dụng cảm biến siêu âm.

Nhận xét về cuộc thi, ông Hoàng Minh Trí - Chủ nhiệm bộ môn cơ sở Kỹ thuật điện, Khoa Điện - Điện tử tại Đai học Bách khoa TP.HCM, cho biết các ý tưởng hay, có tính thiết thực và khả thi cao, cũng như có thể áp dụng trong thực tiễn trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao bốn giải nhất cho các cá nhân và tập thể của dự án Mảng xanh thảo dược, Bảng điều khiển thông minh V1.0, Chiếc đồng hồ thông minh và Thiết bị dẫn đường sử dụng công nghệ GPS.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 3 giải nhì, 6 giải ba và 11 giải khuyến khích.

Được biết, sau hơn ba tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 120 ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên từ khắp các trường THPT, cao đẳng và đại học trên địa bàn TP.HCM.

Bài, ảnh: Thanh Nam - Hải Yến - Lưu Hường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.