Cùng vượt hạn

09/04/2015 06:11 GMT+7

Từng chuyến xe bồn mang dòng chữ “Đưa nước sạch về vùng hạn” của các bạn trẻ Ninh Thuận đã vượt hàng chục cây số, chuyển nước sạch đến với người dân vùng tâm hạn.

Từng chuyến xe bồn mang dòng chữ “Đưa nước sạch về vùng hạn” của các bạn trẻ Ninh Thuận đã vượt hàng chục cây số, chuyển nước sạch đến với người dân vùng tâm hạn.

Thanh niên đưa nước sạch phục vụ người dân vùng hạn - Ảnh: Thiện Nhân
Thanh niên đưa nước sạch phục vụ người dân vùng hạn - Ảnh: Thiện Nhân
Chủ nhật ngày 5.4, chúng tôi theo chân các bạn trẻ Đoàn khối doanh nghiệp Ninh Thuận chuyển nước sạch cho người dân xã Phước Trung, H.Bác Ái (Ninh Thuận), địa phương đang phải đối diện với đợt nắng hạn kéo dài từ hơn 1 năm qua.
Tại đây, hàng trăm hộ dân ngày đêm đối phó với cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Như thường lệ, xe bồn vừa đến trung tâm xã, thanh niên tình nguyện đã trực sẵn, giúp những người già, trẻ em lấy nước vào can, rồi dùng xe máy chở từng can nước về nhà cho họ. Chỉ trong chốc lát, gần 10 m3 nước sạch đã được phân phát cho từng hộ dân.
Bà Pinăng Thị Thu (65 tuổi, ở thôn Rã Giữa, xã Phước Trung) nói nắng hạn kéo dài đất để hoang không trồng được cây gì nên chồng và các con phải đi vào các tỉnh phía nam làm thuê kiếm sống. Hiện bà Thu ở với 3 đứa cháu nội, hầu hết các công việc như lấy nước sinh hoạt, nhận gạo cứu đói bà Thu đều nhờ các bạn thanh niên tình nguyện ở xã phụ giúp.
Chị Chamale’ Thị Chăm, Bí thư Đoàn xã Phước Trung, cho biết ngoài sự trợ giúp của các ngành chức năng, các bạn trẻ trong xã còn chung sức đào ao hồ ở ven suối dự trữ nước sinh hoạt và kêu gọi mọi người dân dùng nước tiết kiệm... để ổn định đời sống.
Hồ Anh Dũng, Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp Ninh Thuận, nói kế hoạch cấp nước sạch phục vụ người dân vùng hạn được triển khai từ đầu tháng 3 và kéo dài đến tháng 9, với nguồn kinh phí được kêu gọi từ các nhà tài trợ và đóng góp thanh niên.
Theo anh Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Thuận, địa phương đang phải đối mặt với nắng hạn khốc liệt, người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, chăn nuôi và nguồn nước sinh hoạt. Tỉnh đoàn đã lên kế hoạch kêu gọi thanh niên tham gia về vùng hạn giúp người dân như: đào ao hồ, giếng… “Hiện chúng tôi đang xây dựng các đội thanh niên xung kích đi đến tận các thôn bản để tuyên truyền phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn hạn chế thấp nhất tình trạng bỏ học và tổ chức khoan giếng, đào ao hồ trữ nước… giúp người dân vùng khô hạn vượt qua khó khăn”, anh Hải cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.