Công nhân trẻ "cắm" thẻ ATM - Bài cuối: Loay hoay "giải cứu" công nhân trẻ "cắm thẻ"

02/11/2010 16:08 GMT+7

Trong các cuộc họp của lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), vấn nạn 'cắm' thẻ ATM được đề cập tới như một nguy cơ làm suy yếu lực lượng công nhân… >> Bài 1: Trong vòng xoáy "cắm, ký

N., Bí thư một chi đoàn của Cty Than Hà Lầm cho biết, tại tổ của N. có tới 70% đoàn viên, công nhân thường xuyên cắm thẻ nhận lương ATM, hầu hết với lý do không chính đáng. N chứng kiến nhiều công nhân trẻ phải bỏ trốn vì không trả được nợ. Nhiều người bị chủ nợ tìm tới tận quê đòi tiền, gia đình mới biết.

Theo N., thủ tục vay tiền quá dễ dẫn tới hệ quả nhiều công nhân trẻ trở thành con nợ khi cho đồng nghiệp mượn thẻ ATM, CMND đi vay tiền. Có những công nhân trẻ phải hoãn kết hôn nhiều lần vì nợ còn chưa trả hết nói gì đến tiền về quê làm đám cưới.

Ông Lê Ngọc Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Than Quảng Ninh, bày tỏ bất bình trước hiện tượng công nhân cắm thẻ ATM vì mục đích không lành mạnh. “Cắm thẻ dẫn tới nợ nần sẽ ảnh hưởng tới năng suất làm việc, về lâu dài sẽ làm suy yếu bản lĩnh của công nhân ngành than. Nếu không được ngăn chặn sẽ gây nhiều hậu quả đáng tiếc”, ông Dũng nhấn mạnh.

Một cán bộ Cty Than Hà Tu (xin giấu tên) cho biết, trước đây khi các Cty còn phát lương bằng sổ, số lượng công nhân trẻ cắm, ký ít hơn một phần do không có sổ lương thì không được nhận tiền. Nay hiệu cầm đồ bủa vây ngành than, thủ tục cho vay lại quá dễ nên ngày càng nhiều công nhân trẻ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.
Dù là vấn đề nóng, nhưng ông Dũng cho biết, đến nay vấn nạn công nhân trẻ cắm thẻ ATM vẫn chưa được nghiên cứu, điều tra, thống kê để nắm rõ thực trạng. Đảng ủy đã làm việc với Đoàn Thanh niên Than Quảng Ninh về vấn đề này, nhưng mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở; chưa có biện pháp khả thi để giải cứu công nhân trẻ khỏi vòng xoáy cắm, ký.

Phó Bí thư Đoàn Than Quảng Ninh - anh Phạm Thịnh Hoàn, nói: “Chúng tôi đã thấy được nguy cơ của vấn nạn công nhân trẻ cắm thẻ ATM và tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về những hệ lụy của nó”. Đoàn TN Than Quảng Ninh đưa vấn đề này vào một trong những trọng tâm công tác nhằm bồi dưỡng và giáo dục về nhận thức cho công nhân trẻ.

Chương trình đã đi vào tận Đoàn cơ sở với việc tổ chức nhiều buổi tọa đàm về hiện tượng cắm thẻ ATM. Tuy nhiên, theo anh Hoàn, chương trình cũng mới dừng ở việc nắm bắt thông tin, tâm tư của công nhân trẻ; còn giải pháp để chấm dứt vấn nạn cắm, ký vẫn bế tắc.

Công đoàn một Cty than tại khu vực Mạo Khê (Đông Triều, Quảng Ninh) từng đi đầu trong việc giải cứu công nhân trẻ khỏi cảnh cắm, ký, nợ nần. Công đoàn Cty này đưa ra sáng kiến cho công nhân trẻ vay tiền để nhổ thẻ ATM khỏi hiệu cầm đồ và hằng tháng sẽ trừ dần vào lương. Công nhân phải làm cam kết không cắm thẻ nữa, nếu vi phạm sẽ có biện pháp kỷ luật.

Tuy nhiên, khi thực hiện biện pháp này, công đoàn cũng như lãnh đạo Cty này không thể ngờ có quá nhiều công nhân trẻ cắm, ký thẻ ATM và phải chi hàng tỷ đồng mới giải quyết được. Vì số tiền cắm, ký của công nhân quá lớn, Cty vẫn chưa thể thực hiện hiệu quả giải pháp trên.

Theo Tiền Phong

> Bài 1: Trong vòng xoáy "cắm, ký' />
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.