Coi chừng “bà hỏa” ghé KTX

10/10/2010 15:49 GMT+7

Phòng cháy chữa cháy (PCCC) là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các ban quản lý ký túc xá (KTX). Tuy nhiên, ở vài nơi vẫn còn những chuyện “dở khóc dở cười”.

Báo động giả!

Sau khi xây mới hoành tráng, hiện đại, KTX trường ĐH Bách khoa TP.HCM được đưa vào sử dụng từ tháng 2.2009. KTX này có 12 tầng với gần 400 phòng, trong đó 347 phòng ở của 2.500 sinh viên (SV). Thạc sĩ, giảng viên Phan Đình Mãi - Giám đốc KTX trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, ngoài 6 thang máy, toàn bộ tòa nhà còn có 5 thang thoát hiểm và cũng là thang bộ. Bất cứ phòng nào cũng đều lắp thiết bị cảm biến khói...

Giám đốc Phan Đình Mãi phản ánh: “Những cửa chống cháy ở 5 thang thoát hiểm luôn tự động khép lại nếu có cháy từ bên ngoài, nhờ đó lửa sẽ không bén vào trong được. Nhưng trên thực tế, có những SV “thích” mở toang cửa, thậm chí còn lấy mấy bình chữa cháy để kê!”. Đặc biệt, theo ông Mãi, một số SV thiếu ý thức thỉnh thoảng nhấn chuông báo động cháy và xem đó như là một trò chơi. Vấn đề này tuy đã được đưa ra nói chuyện, mổ xẻ ở nhiều diễn đàn trong trường nhưng đến nay vẫn còn tồn tại. Ban quản lý KTX tuyên bố treo thưởng 1 triệu đồng cho những ai phát hiện người báo động giả. Theo đó, những người vi phạm sẽ bị đuổi khỏi KTX vĩnh viễn và bị đề nghị buộc thôi học.

Cũng như nhiều KTX xây đã lâu, KTX trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM (135B Trần Hưng Đạo, Q.1) không có hệ thống báo động cháy tự động. Ông Trần Văn Huy - Phó trưởng ban Quản lý KTX trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cho hay, KTX này có 100 phòng (7 lầu) với 800 SV. Trong đó, có 100 SV là trưởng phòng tham gia đội PCCC và được tập huấn 1 ngày về PCCC. Ở mỗi tầng có 2 dây thoát hiểm ở 2 đầu hành lang và hai họng nước phun tự động... Ông Huy nhìn nhận thực trạng: “Đôi khi KTX cúp nước, một vài SV mở họng nước PCCC để lấy nước dùng. Những lúc đó, ban quản lý dễ dàng phát hiện vì áp suất nước giảm khiến máy tự động bơm”.

Cấm nấu ăn: Lầu cấm, lầu không

Nhằm mục đích ngăn ngừa cháy nổ, rất nhiều KTX cấm nấu ăn trong phòng. Theo đại diện KTX trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, mọi năm KTX vẫn cấm SV nấu ăn trong phòng. Bắt đầu từ năm học 2010 - 2011, các quy định càng được siết chặt hơn khi mỗi SV phải ký cam kết trong Hợp đồng tạm trú KTX. Trong đó có những điều: “Không được hút thuốc lá trong KTX” (đây cũng là một điểm mới tại KTX này - PV); “Không nấu ăn, đốt lửa trong phòng ở, hành lang, lan can và những nơi công cộng”; “Không tự ý mở hệ thống PCCC hoặc tạo báo động giả trong KTX”...

KTX ĐH Quốc gia TP.HCM hiện có 1.200 phòng với tổng sức chứa 10 ngàn SV. Ông Trần Thanh An - Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết: Những khu nhà xây trên 5 năm (chiếm khoảng 30% - 40%) đã bị hư hệ thống báo cháy tự động. Vì vậy đội ngũ trưởng nhà (20 người) và 24 đội bảo vệ ở đây phải thường xuyên đi nhắc nhở, kiểm tra SV về PCCC. Ông An nói: “Chống cháy nổ, điện giật... là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Dù vậy, quan trọng nhất vẫn là ý thức của SV”. KTX này cũng quy định SV không được nấu ăn nhưng có thể được cắm phích nấu nước. Ban quản lý lưu ý: SV trong một phòng không được sử dụng cùng lúc hai thiết bị là phích nước và bàn ủi.

Hiếm có KTX nào phải áp dụng cùng lúc “hai chế độ quy định” như KTX trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM (đường Trần Hưng Đạo, Q.5). Theo ông Hồ Thịnh Quế - Trưởng ban Quản lý KTX, 450 học sinh, SV sống trong 3 tầng (6, 7, 8) không được nấu ăn. Trong khi đó, 60 hộ gia đình với khoảng 250 nhân khẩu vốn là cán bộ công nhân viên, giáo viên về hưu chưa có nhà ở của trường ngụ từ tầng 1 đến tầng 5 được nấu ăn, sinh hoạt như trong chung cư.

KTX này có trang bị những thiết bị PCCC cơ bản như bình chữa cháy bột khô, bình khí CO2, những họng nước, 2 thang thoát hiểm (thả từ trên sân thượng xuống mặt đường). Tuy nhiên, lối đi chính và duy nhất hằng ngày của khoảng 700 con người ở đây chỉ là một cầu thang bộ khá hẹp, rộng chưa đầy 1,2m. Ông Nguyễn Thanh Nhã - Trưởng phòng Quản trị đời sống trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM cho biết thêm: Đặc thù KTX là nằm giữa hai cổng của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, lượng người ra vào đông đúc nên cũng khá phức tạp. Được biết, cách đây khoảng 3 năm, KTX này một phen hú vía khi có người bỏ tàn thuốc vào thùng rác làm phát khói. Cũng may, sự việc được phát hiện kịp thời nên không xảy ra cháy.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.