Có việc khi vừa xuống xe

26/02/2013 09:47 GMT+7

Nghe nói bến xe là nơi phức tạp, chớ nên tin ai nên khi vào Sài Gòn kiếm sống, mẹ con tôi cũng đắn đo khi đi xin việc tại đây vì sợ bị lừa", bà Lê Thị Huấn (53 tuổi, quê Thanh Hóa) bày tỏ. Bà Huấn cho hay được mấy chú xe ôm nói chương trình "Tiếp sức người lao động" do Đoàn tổ chức nên bà mới yên tâm.

"Nghe nói bến xe là nơi phức tạp, chớ nên tin ai nên khi vào Sài Gòn kiếm sống, mẹ con tôi cũng đắn đo khi đi xin việc tại đây vì sợ bị lừa", bà Lê Thị Huấn (53 tuổi, quê Thanh Hóa) bày tỏ. Bà Huấn cho hay được mấy chú xe ôm nói chương trình "Tiếp sức người lao động" do Đoàn tổ chức nên bà mới yên tâm.

Cũng như mẹ con bà Huấn, sáng 25-2, hàng trăm lao động tứ xứ đổ về các bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga (TP.HCM) đã tìm tới các văn phòng giới thiệu việc làm trong ngày đầu ra quân đợt cao điểm chương trình "Tiếp sức người lao động" 2013 để tìm việc sau kỳ nghỉ tết.

Các bạn tình nguyện viên tư vấn cho người lao động trong ngày ra quân
Các bạn tình nguyện viên tư vấn cho người lao động trong ngày ra quân - Ảnh: Ngọc Trường 

 
900 lao động xuất khẩu

Trong tuần đầu của đợt cao điểm (từ ngày 6 đến 13-3), YES Center cần tuyển hơn 900 nhân viên, thực tập sinh ở các ngành cơ khí, điện tử, quản lý nhà hàng khách sạn, bảo trì xe hơi... cho các thị trường lao động nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Malaysia, Singapore... với mức lương 8-50 triệu đồng/tháng.

Tìm được việc ngay

Sau một hồi chăm chú dò tìm và được các tình nguyện viên tư vấn, giới thiệu cụ thể về điều kiện của nhà tuyển dụng, bà Huấn lựa chọn được công việc giúp việc nhà với mức lương trên 3 triệu đồng/ tháng (bao ăn ở) tại Q.12. Trong khi đó, con trai bà Huấn - Hoàng Văn Hiệp (30 tuổi) - vẫn chưa tìm được việc phù hợp với mong muốn. "Việc thuận tay của tôi là lái máy xúc công trình, bây giờ hơi khó kiếm nên có thể tôi sẽ lựa chọn một công việc khác như bảo vệ. Mai tôi sẽ quay lại bến xe tìm việc tiếp", Hiệp nói.

Háo hức vì tìm được nơi tuyển tài xế xe tải với mức lương cơ bản 3-4 triệu đồng/tháng, hai anh Nguyễn Văn Quyền (29 tuổi, quê Quảng Bình) và Nguyễn Thiện Hai (33 tuổi, Q.12, TP.HCM) hối hả rời quầy tư vấn của YES Center tại bến xe Ngã Tư Ga để tới ngay Công ty TNHH Minh Phương (Q.Tân Bình) sau khi được các tình nguyện viên hướng dẫn điền đầy đủ thông tin trong bộ hồ sơ xin việc.

Tại bến xe miền Đông, Lâm Tỵ (25 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) đi thẳng đến văn phòng "Tiếp sức người lao động" và chọn công việc kiểm kho tại Công ty dịch vụ sản xuất Tân Gia Định (Q.Thủ Đức). "Tôi tốt nghiệp Trường ĐH Tài chính hải quan đã hơn sáu tháng, chạy vạy khắp nơi nhưng vẫn thất nghiệp. Tôi rất phấn khởi vì sáng nay đã tìm được việc ưng ý", Lâm Tỵ chia sẻ.

Trong khi đó, tại bến xe miền Tây, ngay từ sáng sớm Phùng Anh Tuấn (Q.Bình Tân) đã cùng mẹ có mặt. Bà Loan - mẹ Tuấn - bày tỏ: "Biết thông tin về địa chỉ hỗ trợ giới thiệu việc làm đáng tin cậy này thông qua báo chí nên tôi đưa con đến đây tìm việc. Giờ tìm việc từ các trung tâm trôi nổi bên ngoài tôi thật sự không tin tưởng".

Nhấn số 1088 - 155

Theo anh Nguyễn Tri Quang - giám đốc YES Center - trong đợt cao điểm chương trình "Tiếp sức người lao động 2013" có hơn 300 tình nguyện viên là sinh viên các trường ĐH, CĐ và đoàn viên, thanh niên các quận, huyện đoàn sẽ hỗ trợ người lao động tìm việc.

 

Tuyển dụng tại bến xe

Có mặt từ sớm tại bến xe miền Đông sáng 25-2, hai nhân viên phòng nhân sự Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (huyện Củ Chi, TP.HCM) đặt bàn tuyển dụng nhân sự ở các vị trí lao động phổ thông, cơ khí, bảo trì điện - lạnh... ngay tại bến xe. Theo chị Chu Thị Oanh - nhân viên tuyển dụng, hiện công ty đang mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng khá lớn.

Anh Nguyễn Tài Minh Nhật, nhân viên phụ trách chính chương trình "Tiếp sức người lao động" 2013 tại bến xe Ngã Tư Ga (Q.12) cho biết lượng việc được tìm kiếm trong ngày đầu ra quân khá đa dạng, bao gồm cả các ngành kỹ thuật, văn phòng, nhóm ngành dịch vụ nhưng chủ yếu tập trung vào các ngành nghề lao động phổ thông như lái xe, giúp việc nhà, giao hàng... Tại bến xe này, đội tình nguyện đã chuẩn bị sẵn hơn 5.000 tờ rơi giới thiệu về chương trình và bản thông tin lộ trình xe buýt cung cấp cho người lao động. Theo anh Minh Nhật, ban tổ chức chương trình đã phối hợp với ban quản lý bến xe cùng các nhóm xe ôm tự quản thống nhất mức giá theo từng lộ trình, nhằm tránh tình trạng người lao động bị "chặt chém".

Phụ trách văn phòng giới thiệu việc làm tại bến xe miền Đông - anh Đỗ Đức Chính - cho biết luôn kiểm tra kỹ từng bộ hồ sơ xin việc và không quên dặn người lao động nếu công việc không phù hợp có thể liên hệ điện thoại hoặc quay lại văn phòng để nhân viên giới thiệu việc làm khác. Ngoài số lượng người lao động đến văn phòng tìm việc trực tiếp, văn phòng giới thiệu việc làm chương trình "Tiếp sức người lao động" còn hỗ trợ, cung cấp địa chỉ các doanh nghiệp tuyển dụng cho người lao động qua tổng đài điện thoại 1088 (nhấn 155).

Ngay từ đầu năm 2013, để tìm được các địa chỉ nhà trọ giá rẻ hỗ trợ người lao động từ các tỉnh, thành đổ về Sài Gòn tìm việc sau tết, hàng trăm thanh niên tại các quận, huyện đã nỗ lực làm việc hết công suất. Theo anh Chế Trần Anh Huy - ủy viên thường vụ Quận đoàn 12 - trên địa bàn quận hiện có hơn 1.500 chỗ trọ giá rẻ (250.000 - 1 triệu đồng/ tháng) dành cho người lao động. Những nhà trọ này tập trung chủ yếu tại các phường An Phúc Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, Hiệp Thành.

Chuẩn bị sẵn hồ sơ xin việc

Để tham gia chương trình, người lao động cần mang theo hồ sơ xin việc gồm: một đơn xin việc có dán ảnh, hai sơ yếu lý lịch, hai bản sao hộ khẩu và CMND, các bản sao văn bằng, chứng chỉ nghề có liên quan và liên hệ trực tiếp nhân viên văn phòng "Tiếp sức người lao động" tại bốn bến xe để được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Chương trình "Tiếp sức người lao động" 2013 do Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm TP.HCM (YES Center, thuộc Thành đoàn TP.HCM) phối hợp với báo Tuổi Trẻ, Đoàn Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn và các quận, huyện đoàn thực hiện trong suốt năm 2013 với ba đợt cao điểm diễn ra vào tháng 3, tháng 7 và 8, tháng 11 và 12.


Giới thiệu việc làm ngay trên xe buýt - Ảnh: Ngọc Trường

Theo B.Thanh - P.Tuần - N.Trường / Tuổi Trẻ

>> Ra quân “Tiếp sức người lao động” 2013
>> Tiếp sức người lao động
>> Chương trình “Tiếp sức người lao động 2012”: “Alô, tổng đài 1088...”
>> Tiếp sức người lao động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.