Cô thủ khoa miền đất võ

24/06/2011 09:15 GMT+7

Nhà của cô thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bình Định năm học 2010-2011, nguyên là học sinh lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Diêu, nằm sâu trong một xóm nghèo ở ven đầm Thị Nại, thuộc thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước.

Theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT do Sở GD - ĐT Bình Định công bố, Lê Thị Thùy Vân đã đạt 58,5 điểm. Trong đó, ba môn toán, vật lý, sinh học đều đạt điểm 10; các môn còn lại là ngữ văn, địa lý và tiếng Anh đạt 9,5 điểm.

Suốt 12 năm học phổ thông, Vân luôn đạt học sinh giỏi. Năm học lớp 11, Vân tham gia đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi toán cấp tỉnh và đoạt giải khuyến khích.

Hỏi về phương pháp học, cô lớp phó học tập lớp 12A1 cười hiền lành: “Môn học nào cũng có cái hay. Để học tốt cần tìm thấy sự hứng thú ở đó. Trong lớp mình luôn lắng nghe và ghi chép đầy đủ bài giảng. Về nhà dành thời gian xem lại bài học để hiểu cặn kẽ và nhớ lâu hơn. Trong quá trình ôn thi, bên cạnh việc nắm vững kiến thức cơ bản của môn học, mình còn xem kỹ lại những phần trọng yếu. Vào phòng thi, mình luôn tự tin xử lý những phần khó”.

Các anh chị lớn trong nhà Vân đã có việc làm tốt, nhưng gia đình Vân vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày của cả nhà đều phụ thuộc vào công việc bắt cua giống bên đầm Thị Nại bán cho người nuôi cua của bố là ông Lê Xuân Phúc (54 tuổi). Trong khi đó mẹ Vân - bà Nguyễn Thị Chín (50 tuổi) - lại đang mắc bệnh nan y nên nhà càng chật vật. “Dù có khổ cực chừng nào đi chăng nữa nhưng nhìn thấy các con đều được ăn học thành tài là tôi vui lắm rồi”, ông Lê Xuân Phúc tâm sự.

Và nếu "chấm điểm" trong sinh hoạt hằng ngày ở nhà thì có lẽ nữ thủ khoa này cũng "rinh" luôn điểm 10. Mẹ Vân cho biết: "Vân rất siêng học, từ nhỏ đã có ý thức tự học nên gia đình rất yên tâm. Bạn bè cũng nhiều nhưng Vân không đua đòi mà chỉ tập trung vào việc học”.

Thầy Nguyễn Văn Tho, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Diêu, nhận xét: “Không chỉ học giỏi, em Vân còn là một học sinh ngoan, thường giúp đỡ bạn bè và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa do Đoàn trường phát động”.

Hiện cô tân thủ khoa đang tập trung ôn tập chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh vào ngành ngoại thương Trường đại học Kinh tế và khoa dược Trường đại học Y dược TP.HCM.

“Mình rất muốn học ngành kinh tế và sau khi ra trường nếu có điều kiện sẽ thành lập công ty riêng”, Lê Thị Thùy Vân tâm sự về ước mơ của mình.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.