Cô gái 23 tuổi làm cầu nối giao lưu thanh niên Việt - Nhật

25/04/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Tuy chỉ mới 23 tuổi nhưng Nguyễn Thị Minh Xuân (cựu sinh viên ngành Tài chính quốc tế Trường ĐH Ngoại thương - cơ sở 2 tại TP.HCM) đã có những hoạt động đáng nể về công tác thanh niên cũng như khả năng nghiên cứu khoa học đạt tầm quốc tế. Trên hết, cô còn là chiếc cầu nối giao lưu văn hóa thanh niên Việt - Nhật.

(TNO) Tuy chỉ mới 23 tuổi nhưng Nguyễn Thị Minh Xuân (cựu sinh viên ngành Tài chính quốc tế Trường ĐH Ngoại thương - cơ sở 2 tại TP.HCM) đã có những hoạt động đáng nể về công tác thanh niên cũng như khả năng nghiên cứu khoa học đạt tầm quốc tế. Trên hết, cô còn là chiếc cầu nối giao lưu văn hóa thanh niên Việt - Nhật.

Đem mô hình giao lưu thanh niên Nhật về Việt Nam 1Nguyễn Thị Minh Xuân trong chuyến tham gia tình nguyện tại Bali (Indonesia) - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Mời giáo sư Nhật về Việt Nam nói chuyện
Nhắc đến cô bạn Minh Xuân, bạn bè thường nhớ đến một chương trình giao lưu văn hóa thanh niên Việt - Nhật (VJYE - Vietnam Japan Youth Exchange) do Xuân làm điều phối chính tại Việt Nam.
Tình cờ biết được một vị giáo sư người Nhật Bản giảng dạy về giáo dục qua mạng xã hội, Xuân nảy ngay ra ý định tổ chức chương trình để cho những bạn trẻ Việt Nam có cơ hội được cọ xát với môi trường đa văn hóa và được nghe các giáo sư nói chuyện thực tế.
Thế là, Xuân đã ngỏ lời với ông Akinori Seki, giáo sư tại Đại học Tokyo Keizai (Nhật Bản), và bất ngờ hơn là ông đã đồng ý đưa khoảng 20 bạn sinh viên tại trường sang Việt Nam để có cơ hội hiểu hơn về con người, đất nước Việt Nam.
“Chương trình là một chuỗi sự kiện đi tình nguyện, tham quan các mô hình giáo dục tại Việt Nam, trò chuyện trao đổi văn hóa, ẩm thực cũng như dạy học cho các em học sinh địa bàn huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) và về lại quê hương Bình Phước để dạy tiếng Anh. Điểm thú vị là mình có mời thầy Seki sang trò chuyện về cách học tập hiệu quả ở Nhật Bản, những chia sẻ về động lực phấn đấu và ý chí của người Nhật”, Minh Xuân cho biết. Chương trình này về sau đã trở thành hoạt động thường niên hằng năm.
Minh Xuân tiết lộ, để thực hiện được ý tưởng của mình, cô đã mời các giảng viên tại các trường ĐH làm cố vấn và những bạn bè học cùng lớp của mình cùng làm điều phối.
Chương trình đã tổ chức được cho hơn 30 sinh viên Nhật sang Việt Nam giao lưu cùng với khoảng 500 học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM và đến thăm, nói chuyện tại hơn 10 trường THPT (Trường THPT Năng Khiếu TP.HCM, Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Trường THPT Nguyễn Khuyến…).
Đem mô hình giao lưu thanh niên Nhật về Việt Nam 2Giáo sư Akinori Seki (cà vạt xanh, đứng giữa) cùng với những sinh viên Việt Nam trong chương trình giao lưu văn hóa thanh niên Việt - Nhật tại ĐH Hoa Sen - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Mê nghiên cứu khoa học và thích đi tình nguyện
Nhắc đến thành tích nghiên cứu khoa học, thật đáng nể về một cô bé chỉ mới 23 tuổi nhưng đã có 2 công trình công bố quốc tế và hàng chục bài phát biểu, thuyết trình tại các hội thảo khoa học và tạp chí chuyên ngành về kinh tế, tài chính.
Mới đây, Minh Xuân cũng vừa công bố sản phẩm về việc xây dựng những ngân hàng xã hội giúp người nghèo ở Việt Nam, dựa trên mô hình của Bangladesh. Cũng như, cô cũng đã hoàn thành và sẽ trình bày đề tài thuyết trình về việc học ngoại ngữ của sinh viên Việt Nam tại một hội nghị giáo dục tại Nhật Bản, cùng với thầy Akinori Seki.
Tự nhận mình có chút máu liều lĩnh, Minh Xuân đã từng dành cả tháng trời để sang Bali (Indonesia) tham gia chương trình tình nguyện và khám phá nền văn hóa của quốc gia này.
Xuân kể: “Mình sang Indonesia dạy học và có tham gia hoạt động phân loại rác cũng như tham gia giúp đỡ người dân về hoạt động kinh tế gia đình”.
Hiện tại, Xuân tiết lộ rằng mình đang ấp ủ ý định sang Bangladesh để nghiên cứu về mô hình quản trị rủi ro tại các ngân hàng xã hội tại nước này, mang ý tưởng và những kiến thức, kinh nghiệm đúc rút về cho Việt Nam.
“Không có ước mơ nào là quá lớn và không có kẻ mơ mộng nào quá nhỏ bé”, Xuân chia sẻ về dự định sẽ theo đuổi những dự án khoa học và trao đổi văn hóa.
“Tôi có thể thấy được cái lửa của em, thấy được chất sáng tạo và sự nhiệt huyết của Xuân khi làm bất kỳ việc gì”, giáo sư Akinori Seki chia sẻ khi nói về Minh Xuân. 
Đem mô hình giao lưu thanh niên Nhật về Việt Nam 3Nguyễn Thị Minh Xuân trong chuyến đi thực địa trong chương trình giao lưu văn hóa tại Huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đem mô hình giao lưu thanh niên Nhật về Việt Nam 4Minh Xuân và giáo sư Akinori Seki trong chuyến hoạt động chia sẻ với các em học sinh tại tỉnh Bình Phước - Ảnh: Nhân vật cung cấp
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.