Chuyên gia bảo mật trẻ nhất Việt Nam

23/12/2008 22:19 GMT+7

Lê Hồng Châu (24 tuổi) - nhân viên FPT đã xuất sắc giành được chứng chỉ CCIE về bảo mật của Cisco. Đây là chứng chỉ cao cấp nhất và cũng là khó đạt nhất trong ngành công nghệ thông tin hiện nay.

Với thành tích của mình, Lê Hồng Châu đã trở thành người Việt Nam thứ 34 có trong tay chứng chỉ cao cấp này và đã phá vỡ kỷ lục "CCIE trẻ nhất Việt Nam" của anh Đỗ Ngọc Huy cách đây 2 năm. 

Sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, bố là tiến sĩ sinh học, Châu sớm được tiếp xúc với máy tính và nhanh chóng nhận ra niềm đam mê công nghệ của mình. Với một kết quả học xuất sắc tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Châu quyết định niềm đam mê của mình bằng việc nộp đơn thi và đậu vào trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, chuyên ngành mạng máy tính. Tại đây, Châu đã bắt đầu con đường chinh phục các chứng chỉ của Cisco với tấm bằng CCNA vào năm thứ 3 và CCNP vào năm cuối.

Ở Việt Nam hiện nay mới chỉ có 34 người thi đạt chứng chỉ CCIE, trong đó, không đến 10 người có chứng chỉ CCIE về bảo mật.

Vừa tốt nghiệp, Châu nhanh chóng được nhận về công tác tại Công ty Hệ thống thông tin FPT-IS. Sau năm đầu tiên tại công ty, Châu được nhận bằng khen nhân viên công nghệ xuất sắc của năm, đồng thời cũng lấy thêm một số chứng chỉ Cisco khác như: CCSP, CCSE, CEH. Châu quyết định cho cuộc chinh phục khó khăn nhất giành chứng chỉ CCIE về bảo mật của Cisco.

Để đạt được chứng chỉ CCIE, thí sinh phải trải qua cuộc thi viết và cuộc thi thực hành Lab. Thi viết có thể được tiến hành online tại bất cứ trung tâm khảo thí nào và thí sinh chỉ cần đạt điểm từ 70/100 trở lên là đậu. Trong kỳ thi viết ngày 13.6, Châu đã xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối 100/100. Vấn đề còn lại và cũng là vấn đề lớn nhất của CCIE là thực hành Lab, thí sinh phải thi tại địa điểm do Cisco chỉ định và Châu đã đăng ký thi tại Úc vào ngày 13.10.2008. 

Tính ra, toàn bộ thời gian ôn thi viết và thi thực hành của Châu chỉ là 8 tháng, trong khi đó, chỉ riêng luyện thi thực hành Lab, các "đàn anh" của Châu thường phải luyện tối thiểu 1 năm. Do độ khó của chứng chỉ nên tỷ lệ đạt CCIE trong lần thi đầu tiên là rất hiếm. Bởi vậy nhiều người khuyên Châu nên lùi thời gian thi lại nhưng Châu quan niệm: "Những điều mình đặt ra thì mình sẽ cố gắng hết sức làm được, không vì lý do nào đó để thay đổi mục tiêu".

Sự quyết đoán cùng niềm tin vào bản thân đó đã giúp Châu vượt qua được những khó khăn trong quá trình ôn thi để đạt được thành tích xuất sắc trong kỳ thi của mình.  Chia sẻ kinh nghiệm thi CCIE, Châu nói: "Trong bài thi thực hành Lab, thí sinh có 8 tiếng đồng hồ để xử lý các sự cố khác nhau của hệ thống mạng. Mình phải tập trung cao độ để làm bài chính xác, nhưng cũng không được sa đà quá, chỉ nên xử lý 1 sự cố trong vòng 20 phút đổ lại. Hơn nữa, trong quá trình làm, mình phải ghi lại từng bước tiến hành để nếu có sai sót thì biết được ngay sai ở điểm nào".

Theo Châu, yếu tố quyết định bài thi là cẩn thận. Châu tâm sự: "Khi chưa thi, mình thấy CCIE là một điều gì đó rất xa vời, vì nhiều đàn anh rất giỏi mà vẫn thi 2-3 lần mới đậu. Nhưng thi xong rồi thì mình thấy, nhiều người thi trượt không phải vì không có khả năng, mà vì không cẩn thận trong làm bài mà thôi".

Tạ Thu Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.