Chọn nơi để trui rèn

27/04/2012 08:38 GMT+7

Giá cả cũng là điều quan trọng, nhưng với phụ huynh thì việc chọn lựa khóa học nào sẽ được quyết định bởi nội dung chương trình và chất lượng huấn luyện.

 
Khóa “trui rèn ở địa ngục trần gian” Côn Đảo của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM năm 2011 là “đặc sản” rất riêng, thu hút nhiều bạn trẻ - Ảnh: Q.Linh

Vì vậy trong cuộc chơi này, mỗi đơn vị đều có “đặc sản riêng” được ví như át chủ bài để hút học viên về đơn vị mình. Năm nay “thực đơn” học kỳ trong quân đội khá phong phú và nhiều lựa chọn.

Đào tạo đội ngũ huấn luyện

Cách mà phần lớn các đơn vị tổ chức học kỳ trong quân đội đang áp dụng hiện nay là tùy theo từng chuyên đề sẽ mời báo cáo viên phù hợp. Danh sách này thường là các chuyên viên tâm lý, nhà giáo... đã quen với các khóa huấn luyện kỹ năng. Bên cạnh đó còn có một đội ngũ góp phần không nhỏ quyết định sự thành công của mỗi khóa huấn luyện chính là các điều phối viên, tình nguyện viên. Lực lượng này sẽ theo sát học viên trong suốt quá trình tham gia khóa học.

Về đội ngũ huấn luyện trong các khóa học, năm nay Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức cuộc thi tuyển. Những bạn trẻ yêu thích có thể tham gia, được sát hạch qua nhiều vòng thi, đạt chuẩn sẽ trải qua kỳ huấn luyện và kiểm tra lần cuối trước khi làm nhiệm vụ. “Các bạn được huấn luyện về kỹ năng sư phạm, điều hành, sinh hoạt cộng đồng và đặc biệt về tâm lý đối tượng để có thể tiếp cận tốt nhất với học viên”, phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên Nguyễn Quang Cường cho biết.

Cũng vậy, Tổng đội TNXP Trường Sơn đã thông báo tuyển chọn điều phối viên, ưu tiên dành cho các bạn sinh viên yêu thích hoạt động kỹ năng. Các bạn cũng qua các vòng thi và được huấn luyện ngay trong môi trường quân đội trước khi dẫn dắt học viên. Phó tổng đội trưởng TNXP Trường Sơn Lê Thị Ngọc Uyên chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng để có đội ngũ thật chuyên nghiệp cho hoạt động này”.

Trong khi đó, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, ngoài đội ngũ huấn luyện trực thuộc trung tâm sẵn có, đơn vị này vừa có một khóa huấn luyện năm ngày cho 64 học viên từ 14 tỉnh, thành đoàn cả nước. Khóa học cung cấp cho học viên cách tổ chức chương trình học kỳ quân đội, xây dựng và triển khai một bài giảng về kỹ năng sống, kỹ năng nói chuyện trước công chúng... Đây cũng là một trong những phương thức trung tâm chuyển giao, hỗ trợ các tỉnh, thành đoàn tự tổ chức học kỳ trong quân đội theo chỉ đạo của Ban bí thư T.Ư Đoàn.

Phong phú lựa chọn

Nếu việc huấn luyện tại “địa ngục trần gian” Côn Đảo năm trước là “đặc sản” của Nhà văn hóa Thanh niên thì năm nay, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam cũng dự kiến đưa quân ra Côn Đảo một tuần.

Do không khác nhau nhiều về các nội dung huấn luyện nên mỗi đơn vị đều tìm cho mình chiêu mới. Nhà văn hóa Thanh niên lần đầu tiên sẽ cho học viên sống trong cảm giác được làm lính đặc công Rừng Sác (Cần Giờ, TP.HCM). Kết hợp với các nội dung huấn luyện quen thuộc khơi gợi cảm xúc, khám phá bản thân, yêu thương gia đình, năm nay nơi này sẽ có thêm nội dung về phòng chống bạo lực, văn hóa ứng xử học đường, văn hóa giao thông trong các chương trình huấn luyện.

Ngoài khóa mới tại Côn Đảo, phó giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam Trần Thị Kim Liên cho biết sẽ có thêm khóa mới “Bước chân trên dãy Trường Sơn”, đi qua một số địa danh trên cung đường Trường Sơn; tiếp xúc với cựu binh trên đoàn tàu không số... Trong khi đó, Tổng đội TNXP Trường Sơn lần đầu tiên song song với huấn luyện trong môi trường quân đội sẽ tổ chức cho học viên sống tại các gia đình nông thôn, cùng ra đồng, sinh hoạt để cảm nhận rõ hơn về nền nếp gia đình làng quê VN.

Năm nay sẽ có nhiều suất miễn phí cho những học viên khó khăn, diện đối tượng chính sách. Cụ thể Nhà văn hóa Thanh niên với sự hỗ trợ của một số đơn vị sẽ tổ chức khóa miễn phí cho 100 học viên, trong đó 50 bạn đang sống tại các mái ấm, nhà mở, 50 bạn là con em công nhân khó khăn. Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam sẽ miễn phí cho đối tượng là con em cán bộ Đoàn - Hội - Đội, gia đình khó khăn và con em các chiến sĩ quân đội.

Địa chỉ tham khảo

Hiện có khá nhiều đơn vị cùng tham gia tổ chức chương trình học kỳ trong quân đội với giá cả, nội dung khá cạnh tranh. Tuy vậy, một vài đơn vị tại TP.HCM đã tổ chức các khóa huấn luyện này nhiều năm qua, thu hút số lượng lớn học viên và uy tín nhất định mà phụ huynh có thể tham khảo:

* Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, số 4 Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1.

* Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, 212 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3 hoặc số 1 đường số 3, khu dân cư Vĩnh Lộc, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân.

* Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn, 62 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh.

Ngoài ra còn nhiều đơn vị và công ty tư nhân khác cùng làm chương trình tương tự, phụ huynh và các bạn trẻ có thể tìm hiểu để chọn cho mình khóa huấn luyện phù hợp.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.