Chọn đồ nghề dã ngoại

21/06/2011 08:28 GMT+7

(TNTS) Phải chuẩn bị thật đầy đủ, chu đáo các vật dụng cho những chuyến dã ngoại để không bị động trong tình huống nào.

Ba lô

Nếu dã ngoại ở rừng, thì với rừng là đồng bằng và rừng có núi để leo sẽ đòi hỏi sự chuẩn bị khác nhau. Với rừng đồng bằng, bạn chỉ cần trang bị một chiếc ba lô có chất liệu tốt, mềm, có đai ngực, nhiều ngăn lớn, nhỏ bên trong và bên ngoài để chứa được nhiều loại đồ khác nhau, đặc biệt có ngăn để chai nước. Quai ba lô cần chắc chắn, rộng bản. Nếu leo núi, ba lô đòi hỏi phải có thêm đai hông để tránh bị lắc lư, trượt khỏi vai và chia bớt lực để không tác động quá nặng lên vai, giúp đỡ mệt trong quá trình leo; có khung để tạo ra khoảng cách giữa lưng và mặt sau ba lô giúp thoáng mát, không bị ẩm ướt mồ hôi. Mùa mưa, ba lô cần có thêm túi bọc chống mưa, có thể nhét gọn gàng dưới đáy. Theo kinh nghiệm của những người thường xuyên đi dã ngoại, bạn nên mua ba lô là hàng của các công ty trong nước gia công cho các công ty nước ngoài với mức giá từ 1-1,4 triệu đồng, ba lô của các thương hiệu trong nước có giá khoảng 500.000 - 600.000 đồng và chất lượng kém hơn.

 
Chuẩn bị chu đáo vật dụng mang theo thì chuyến dã ngoại của bạn mới thành công - Ảnh: Như Lịch 

Giày

Giày cho những chuyến dã ngoại dài ngày hoặc leo núi có trọng lượng càng nhẹ sẽ càng tốt. Đặc biệt, bạn cần chọn giày có chức năng chống nước và đảm bảo yếu tố bảo vệ chân và mắt cá khi va chạm với những bề mặt không bằng phẳng. Giày phải ôm vừa vặn với bàn chân, nếu cần, nên có một miếng đệm theo lòng bàn chân sẽ giúp chân bạn cảm thấy thoải mái hơn. Giá bán giày loại này hiện dao động từ 1,5-3 triệu đồng.

Quần áo

Nếu đi vào mùa khô, quần áo càng thông thoáng càng tốt nhưng phải có tay dài; chất liệu bền, nhanh khô (đề phòng trường hợp cần giặt đồ). Nếu đi vào mùa mưa lạnh thì quần áo cần phải vừa dày vừa ấm.

Lều

Cần đảm bảo yếu tố kín và thông hơi. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại, từ thấp cấp đến cao cấp. Nếu có kinh phí, bạn không nên chọn loại lều rẻ tiền, giá khoảng 200.000 - 300.000 đồng, có khung bằng nhựa vì rất nặng, sẽ gây mất sức trong quá trình vận chuyển. Lều có khung bằng nhôm, nhẹ, được thiết kế khoa học, giá bán khoảng 1 triệu đồng được cho là lựa chọn tối ưu.

Dao đa năng

Trong các chuyến dã ngoại, dao càng có nhiều tính năng càng tốt. Có loại có 3-4 tính năng như dùng cắt, khui đồ hộp, làm thước, tua-vít, nhưng có loại có hàng chục tính năng. Tuy nhiên, dao càng nhiều tính năng sẽ càng đắt tiền. Hàng Việt Nam giá khoảng 100.000 đồng. Hàng của Thụy Sĩ chất lượng cao có giá bán khá đắt, từ 300.000 - 2.000.000 đồng. Với các loại dao tốt, nếu biết cách bảo quản, bạn có thể dùng cả đời.

Đèn pin

Hiện trên thị trường có nhiều loại đèn pin du lịch, giá bán khoảng 50.000 đồng - 100.000 đồng.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm bật lửa, tấm trải để ngủ, bản đồ, la bàn, còi cấp cứu. Nếu dã ngoại ở biển, ngoài lều, quần áo, bạn cần mang theo kem chống nắng, kính mát, đồ bơi, kính lặn, ống thở, chân vịt. Loại ống thở được cho là “dùng được” có giá trên dưới 1 triệu đồng.

Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.