Chọn con đường chông gai

03/03/2013 03:35 GMT+7

Dù biết nghề thiết kế thời trang là công việc rất khó khăn, song hai nữ sinh viên vẫn háo hức và quyết tâm đeo đuổi.

Đó chính là lối đi của Trần Lan Anh và Nguyễn Thị Hà Thu, đôi bạn đoạt giải quán quân cuộc thi “Nhà thiết kế trẻ - Youth Designer 2012”.

Cuộc thử sức đầu tiên

Lan Anh và Hà Thu đều đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành thiết kế thời trang, Trường ĐH Hoa Sen. Hai bạn có sở thích giống nhau từ nhỏ: thích vẽ và thích mặc những bộ quần áo đẹp. Vì vậy, khi lựa chọn nghề nghiệp, cả hai quyết định theo lĩnh vực thiết kế thời trang để tiếp tục theo đuổi những điều mình yêu thích.

Lan Anh (thứ ba từ trái sang) và Hà Thu (bìa phải)
Lan Anh (thứ ba từ trái sang) và Hà Thu (bìa phải) - Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Trước khi tranh tài “Nhà thiết kế trẻ - Youth Designer 2012” (do Tổng cục Du lịch, Báo Du lịch online và Công ty Dáng Việt Entertaiment phối hợp tổ chức), hai cô gái này chưa từng tham dự cuộc thi thiết kế thời trang nào cả. Lan Anh kể: “Thời khóa biểu luôn dày đặc nên chúng em chỉ có thể tập trung tất cả cho việc học. Nhận thấy chúng em cần phải có cơ hội thử sức với nghề, cô Estelle - giảng viên trong trường, đã khích lệ và luôn tạo điều kiện tốt nhất để tất cả sinh viên có thể cân bằng việc học và tham dự cuộc thi”.

Vượt qua gần 100 bài dự thi vòng sơ khảo và 10 bộ sưu tập xuất sắc trong vòng chung kết tối 16.1.2013, tác phẩm sáng tạo The new face of pyjama của Lan Anh và Hà Thu đã giành vị trí quán quân của cuộc thi trên, với giải thưởng 30 triệu đồng. Yêu thích sự đơn giản nhưng vẫn toát lên nét đẹp mạnh mẽ và độc đáo, hai sinh viên này đều thể hiện sự đam mê xu hướng Masculine - nổi bật với sự nam tính dành cho cả nam lẫn nữ.

Lan Anh chia sẻ, ngoài cơ hội cọ xát, trải nghiệm với nghề, cuộc thi còn giúp cô có thêm cơ sở khẳng định đã chọn đúng công việc mà mình sẽ gắn bó trọn đời.

Đối thoại với nghề

Với bộ sưu tập đoạt giải, hai cô gái trẻ muốn gửi gắm thông điệp: Thời trang không chỉ để thỏa mãn sự sáng tạo của nhà thiết kế mà còn để phục vụ con người. “Em mong muốn nhìn thấy những mẫu thiết kế của mình xuất hiện trên đường phố, trong chính cuộc sống hằng ngày chứ không đơn thuần dưới ánh đèn sân khấu. Để làm được điều đó quả thực không đơn giản. Nhà thiết kế cần phải đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để biết được họ thực sự muốn gì, cần gì, từ đó phát triển ý tưởng của mình đi đúng hướng” - Hà Thu tâm tình.

Theo Hà Thu, giới trẻ hiện nay tiếp thu rất nhanh những xu hướng thời trang của thế giới. Tuy nhiên, do không có sự định hướng tốt nên đôi khi dẫn tới sự phản cảm. Vì vậy, cũng theo Hà Thu, nhiệm vụ của nhà thiết kế chính là mang xu hướng của thế giới “hội nhập” với văn hóa Việt. Nhờ đó chúng ta tự tin với chính phong cách Việt mà vẫn không hề lỗi mốt.

Hai cô gái trẻ tỏ ra trăn trở trước nghịch lý: Ngành may mặc của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nguồn nhân lực dồi dào, tay nghề vững chắc. Thế nhưng, chúng ta vẫn phải nhập quần áo từ nhiều nước khác. Thêm vào đó là tư tưởng sính đồ hiệu từ Pháp, Mỹ… còn rất nặng. Các yếu tố này đã khiến những nhà thiết kế trong nước vẫn chưa có một chỗ đứng xứng đáng trên thị trường. “Tài năng Việt trước hết cần sự thừa nhận của người Việt” chính là ước vọng của những nhà thiết kế trẻ tương lai. 

Như Lịch

>> Cuộc thi thiết kế thời trang chuyên nghiệp
>> Trao giải cuộc thi thiết kế thời trang
>> Phát động thi thiết kế thời trang HUTECH Designer 2012
>> Cuộc thi thiết kế thời trang cho sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.