Chỗ trọ miễn phí vắng thí sinh

04/07/2015 08:52 GMT+7

(TNO) Chưa có năm nào, chỗ trọ miễn phí tại TP.HCM còn 'tồn đọng' nhiều như năm nay - với gần 2.000 chỗ. Nhiều chủ nhà tỏ ra không vui vì chờ đợi hoài mà không có thí sinh đến ở.

(TNO) Chưa có năm nào, chỗ trọ miễn phí tại TP.HCM còn 'tồn đọng' nhiều như năm nay - với gần 2.000 chỗ. Nhiều chủ nhà tỏ ra không vui vì chờ đợi hoài mà không có thí sinh đến ở. 

Hai cha con chủ nhà Lê Văn Khắp - Lê Văn Kha (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM) khá buồn vì năm nay chỉ có 1 thí sinh đến ở, dù đã chuẩn bị đến 60 chỗ trọ miễn phí - Ảnh: Như Lịch

Cho đến chiều 3.7, gia đình ông Lê Văn Khắp (ngụ ở hẻm 685 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn chưa đem cất chồng gối, chiếu, mền… vốn được xếp ngay ngắn trong gian nhà chính. Dường như chủ nhà vẫn còn hy vọng đón thí sinh đến ở, dù kỳ thi THPT quốc gia 2015 dần khép lại.

“Trong tháng 6, chúng tôi đã chuẩn bị hàng trăm ký gạo, gia vị, mua thêm 30 áo gối mới, 6 chiếc quạt máy… Khi nào thí sinh và phụ huynh đến ở, chúng tôi đi chợ mua thịt cá tươi và rau củ quả về nấu nướng là coi như xong”, ông Khắp kể.

Liên tục trong ba năm trước, gia đình ông Khắp hỗ trợ miễn phí từ chỗ trọ, suất ăn đến phương tiện di chuyển cho khoảng 60 thí sinh/kỳ thi. Vậy mà, năm nay chỉ có 1 thí sinh đến ở, hỏi ông không buồn sao được! Để bù đắp phần nào “nỗi trống vắng” đó, gia đình ông Khắp tiếp nhận gần 15 sinh viên tình nguyện đồng thời mỗi ngày nấu 100 phần cơm miễn phí chở đến tận nơi tặng cho sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi và thí sinh.

Gia đình ông Khắp đã chuẩn bị hàng trăm ký gạo...
... cùng rất nhiều thực phẩm, gia vị sẵn sàng phục vụ miễn phí cho thí sinh và phụ huynh - Ảnh: Như Lịch 

Tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi liên tục từ năm 2008 đến nay, ông Vũ Tiến Nhân Ái (cư xá Vĩnh Hội, quận 4, TP.HCM) nhìn nhận: “Chưa bao giờ lượng thí sinh đến đây ở vô cùng ít như năm nay. Tôi đã chuẩn bị chăn màn, mở rộng cửa đón chào nhưng chỉ có 2 thí sinh và 1 phụ huynh ở mà thôi. Trong khi đó, có năm tôi đón đến 59 người, còn bình quân là khoảng 35 thí sinh và phụ huynh”.

 Anh Nguyễn Thanh Hùng - Đội trưởng Đội Quản lý nhà chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 tại TP.HCM - cho biết: Năm nay, đội này đã khảo sát và phối hợp với chủ nhà quản lý 23 căn có sức chứa lớn (từ 15 người trở lên/căn), tương ứng với khoảng 1.000 chỗ trọ miễn phí. Tuy nhiên, vừa qua, đội đã phải ngậm ngùi trả lại 17 căn nhà cho người dân vì không có thí sinh và phụ huynh nào đến ở. 6 căn còn lại chỉ có khoảng 100 thí sinh, phụ huynh.

Sinh viên tình nguyện Đội Quản lý nhà lau dọn, sắp xếp chỗ ở cho các thí sinh trước khi kỳ thi THPT quốc gia diễn ra. Các tình nguyện viên này cũng tỏ ra khá buồn vì quá ít thí sinh, phụ huynh đến ở - Ảnh:   Nguyễn Hùng
“Nhiều người dân thành phố đã chu đáo chuẩn bị gạo, thực phẩm, rồi giặt giũ mền mùng, chiếu gối… sẵn sàng đón thí sinh vào nhà mình cùng ăn cùng ở. Nhưng sau nhiều ngày chờ đợi, gọi điện hỏi thăm mà không có thí sinh đến ở, họ buồn lắm!”, anh Hùng bộc bạch.

Theo lý giải từ nhiều người, năm nay thí sinh chủ yếu là ở những tỉnh, thành lân cận nên không ít người đi về trong ngày bằng xe máy, xe ô tô, hoặc thuê khách sạn, nhà nghỉ (theo đoàn hay cá nhân), ở nhà người quen… Đó là một số lý do khiến nhiều nhà trọ miễn phí “truyền thống” của chương trình Tiếp sức mùa thi rơi vào cảnh vắng vẻ.

Chị Nguyễn Thị Diễm, thành viên Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 tại TP.HCM, thông tin: Tính đến nay, các đội hình tình nguyện trên toàn thành phố đã tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu chỗ trọ cho khoảng 75.270 lượt thí sinh, phụ huynh. Theo chị Diễm, hiện chương trình còn gần 2.000 chỗ miễn phí và gần 10.000 chỗ giá rẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.