Chỗ trọ, cơm miễn phí chờ thí sinh

22/06/2015 05:24 GMT+7

Ở Hà Nội và Thái Nguyên, các tình nguyện viên đã chuẩn bị hàng ngàn chỗ trọ sẵn sàng đón tiếp, phục vụ thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Ở Hà Nội và Thái Nguyên, các tình nguyện viên đã chuẩn bị hàng ngàn chỗ trọ sẵn sàng đón tiếp, phục vụ thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Anh Nguyễn Phi Long tặng công cụ cho tình nguyện viên hỗ trợ giao thông mùa thi năm 2015 - Ảnh: P.HậuAnh Nguyễn Phi Long tặng công cụ cho tình nguyện viên hỗ trợ giao thông mùa thi năm 2015
 - Ảnh: P.Hậu
Lo cho thí sinh từ A đến Z
Cụm thi tại Thái Nguyên đón thí sinh (TS) từ các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Kạn và Thái Nguyên đang diễn ra sôi động, khẩn trương khi có sự chung tay góp sức của nhiều đội Tình nguyện đồng hương.
Trực tiếp triển khai chương trình “Em tôi đi thi”, Chủ tịch Hội Sinh viên Bắc Giang tại Thái Nguyên Nguyễn Hoàng Giang cho biết trong hơn 1 tháng qua gần 350 tình nguyện viên tỏa đi khắp các ngõ ngách trong TP.Thái Nguyên, xung quanh các điểm thi để tìm nhà trọ. Hiện tại, nhóm đã có 200 địa chỉ phòng trọ trong các cụm dân cư với mức giá rẻ khoảng 30.000 đồng/người/ngày.
Ngoài ra, nhóm vận động được 50 phòng trọ miễn phí, chuẩn bị 120 phương tiện phục vụ đưa đón miễn phí TS từ nơi trọ đến các điểm thi. “Khi tìm nhà trọ giá rẻ hay miễn phí, nhóm hướng đến tiêu chí đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ và yên tĩnh, gần các địa điểm thi để tiết kiệm thời gian di chuyển trên đường đề phòng các tình huống mưa bão, nắng nóng bất thường”, Giang nói. Cũng theo Nguyễn Hoàng Giang, ngoài cung cấp, chỉ dẫn địa chỉ nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí, nhóm cũng đã vận động hàng trăm suất cơm miễn phí cho TS và người nhà.
Năm nay, Hội Sinh viên TP.Hà Nội lần đầu tiên đưa vào hoạt động Trung tâm điều phối chương trình Tiếp sức mùa thi, cử tình nguyện viên trực tiếp nhận các thông tin phản ánh từ TS và phụ huynh. Gần một tuần sau ngày khai trương, số điện thoại đường dây nóng của trung tâm tiếp nhận hàng chục cuộc gọi mỗi ngày. Còn trên trang thông tin chính thức của trung tâm tại địa chỉ: www.tiepsucmuathi.edu.vn, mỗi ngày tình nguyện viên cập nhật thêm hàng trăm địa chỉ nhà trọ kèm số điện thoại chủ nhà giúp TS và phụ huynh dễ dàng liên hệ khi có nhu cầu.
Anh Nguyễn Thiên Tú, Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên VN TP.Hà Nội, cho biết điểm mới của chương trình năm nay ở thủ đô là đội hình phát cơm miễn phí. Theo anh Tú, các mùa thi trước luôn có nhiều tổ chức, cá nhân nấu cơm, tặng các suất ăn miễn phí cho TS, người nhà và tình nguyện viên tham gia Tiếp sức mùa thi.
Do không có thông tin, số lượng cụ thể ở các điểm tiếp nhận nên có tình trạng nơi thừa nơi thiếu suất ăn, rất lãng phí. Năm nay, tình nguyện viên trong đội hỗ trợ cơm miễn phí đứng ra làm đầu mối liên hệ với các đơn vị tổ chức nấu cơm miễn phí, vận chuyển các suất ăn đến đúng địa chỉ, nhu cầu của TS. Bên cạnh đó, tình nguyện viên sẽ tư vấn lựa chọn đồ ăn đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Khuyến cáo thí sinh
Đón TS và người nhà từ các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Hòa Bình, Bắc Vinh và Vĩnh Phúc về thủ đô trong mùa thi, các bến xe ở Hà Nội dự báo lượng khách đi lại trong mùa thi sẽ tăng 20 - 30% so với thời điểm bình thường và chuẩn bị các phương án phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Phi Thanh, Phó giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe Mỹ Đình, nhận định TS và người nhà di chuyển ở các chặng có cự ly ngắn trên dưới 100 km nhưng lượng khách đi lại quá đông “dồn” vào cùng thời điểm sẽ tạo áp lực không nhỏ cho các bến xe. Cùng với các đội tình nguyện của Thành đoàn Hà Nội, Bến xe Mỹ Đình cũng bố trí riêng khu vực đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn nhà trọ cho TS và người nhà, sử dụng dịch vụ xe ôm miễn phí hoặc chọn tuyến xe buýt về các điểm thi.
Ông Nguyễn Phi Thanh đưa ra khuyến cáo TS và người nhà đi lại trong dịp này nên mua vé tại các quầy trong bến xe để đảm bảo quyền lợi, tránh tình trạng nhà xe tự ý nâng giá vé, chở quá tải. Bến xe Mỹ Đình phối hợp lực lượng thanh tra trật tự giao thông tăng cường kiểm tra, ngăn chặn xe khách có hành vi chèn ép khách, chạy vòng vo đón khách trước khu vực cửa bến làm ùn tắc giao thông.
Giúp thí sinh đến điểm thi an toàn
Ngày 21.6 tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN VN và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ra quân 38 đội tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông Tiếp sức mùa thi. 38 đội tình nguyện này được thành lập và làm nhiệm vụ ở 38 cụm thi THPT quốc gia.
Mỗi đội sẽ có 20 - 30 tình nguyện viên phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo trật tự giao thông tại các điểm thi. Phát biểu tại lễ xuất quân các đội tình nguyện này, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN, khẳng định bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất tình nguyện viên của chương trình này sẽ hỗ trợ tối đa giúp TS và người nhà đi lại dễ dàng ở các cụm thi, đặc biệt giúp TS đến điểm thi đúng giờ, an toàn.
Chỗ trọ, cơm miễn phí chờ thí sinh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.